| Hotline: 0983.970.780

Có hiện tượng lộ thông tin, thông đồng trong đấu giá bất động sản

Thứ Hai 04/04/2022 , 22:19 (GMT+7)

Bộ Tài nguyên - Môi trường nói có hiện tượng thực hiện chưa nghiêm các phiên đấu giá, làm lộ thông tin, thông đồng của đơn vị tổ chức với người tham gia đấu giá.

Chiều 4/4, trả lời câu hỏi về giá bất động sản nhiều nơi tăng mạnh và nguy cơ tạo ra bong bóng, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành cho rằng, trong 2 năm qua, dịch Covid-19 làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu, gây ảnh hưởng đến đầu tư sản xuất. Do đó, nhiều nhà đầu tư chọn kênh đất đai, kim loại quý làm nơi trú tránh.

Ngoài ra, năm 2020 và 2021 là đầu chu kỳ nhiều Bộ, ngành, địa phương triển khai xây dựng các quy hoạch nên một số nhà đầu tư đã nhân cơ hội này để mua gom đất, phân lô bán nền thậm chí không đúng quy định của pháp luật để thu lời bất hợp pháp.

Theo ông Lê Công Thành, hiện tượng giá đất tăng cục bộ ở một số địa phương khiến thu hút đầu tư bị ảnh hưởng, phá vỡ quy hoạch và ảnh hưởng đến kinh tế vỹ mô.

“Bên cạnh các lý do vỹ mô và khách quan, có thể thấy một số nơi, một số lúc thực hiện chưa nghiêm các phiên đấu giá, có hiện tượng làm lộ thông tin, thông đồng của đơn vị tổ chức với người tham gia đấu giá”, Thứ trưởng Bộ TN-MT chia sẻ.

“Trước tình hình đó, Bộ TN-MT đã có văn bản gửi UBND các địa phương, khuyến cáo các địa phương cần tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng phải đủ các điều kiện theo quy định, không chỉ của Luật Đất đai mà còn quy định của pháp luật về đầu tư, kinh doanh bất động sản”, ông Lê Công Thành nói với báo giới trong họp báo Chính phủ thường kỳ.

Ngoài ra, đại diện Bộ TN-MT khẳng định cần có sự công khai, công bố thông tin về quy hoạch, kế hoạch để người dân tiếp cận một cách chính thống, không bị nhiễu, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng, thổi giá đất.

Trước đó, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu cần tích cực hơn trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là trong lĩnh vực phát hành trái phiếu, chứng khoán, bất động sản.

    Tags:
Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).