| Hotline: 0983.970.780

Có nên mua nhà ở dự án Sunshine Place?

Thứ Sáu 04/05/2018 , 08:48 (GMT+7)

Dự án Tổ hợp khách sạn dịch vụ thương mại và nhà ở hay còn gọi là Sunshine Place nằm trên ô đất C2/CN3, địa chỉ số 13 Lĩnh Nam, phường Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) do Cty CP Sao Ánh Dương (Sunshine Group) làm chủ đầu tư chưa thi công hoàn thiện nhưng đã cho cư dân vào sinh sống.

Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại dự án này vẫn còn rất nhiều điều bất ổn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cư dân nếu như xảy ra hỏa hoạn…
 

Coi thường "bà hỏa"

Dự án Sunshine Place được xây dựng trên diện tích 4.370m2 đất, trong đó diện tích xây dựng là 2.461m2. Công trình xây dựng gồm 2 tầng hầm, 2 tầng khối đế dịch vụ và 2 khối nhà liền kề trong đó 1 khối nhà liền kề từ tầng 3 đến tầng 16 bố trí công năng khách sạn, 1 khối nhà liền kề từ tầng 3 đến tầng 26 bố trí công năng nhà chung cư. Từ tháng 3/2018, đã có khoảng 40 hộ dân nhận nhà và vào sinh sống trong khu chung cư của tòa nhà và chủ đầu tư cũng đã hoàn thiện hợp đồng bàn giao mặt bằng cho khoảng 200 chủ căn hộ.

13-45-36_sunshine1
Một khối nhà thuộc dự án Sunshine Place

Tuy nhiên, cũng tại thời điểm này Cục Cảnh sát PCCC đã tổ chức đoàn kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư chưa thực hiện việc lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy cho tòa nhà theo đúng thiết kế đã được phê duyệt. Cụ thể, đường giao thông phục vụ xe chữa cháy chưa đảm bảo tiếp cận đến công trình.

Về giải pháp ngăn cháy: tại một số khu vực chưa thi công đầy đủ giải pháp ngăn cháy đi xuyên sàn, tường ngăn cháy, chưa thi công hoàn thiện cửa chống cháy cho buồng đệm thang máy, thang bộ tại tầng hầm, chưa có giải pháp ngăn cháy từ tầng hầm 2 lên tầng hầm 1, chưa có giải pháp ngăn cháy khu vực từ tầng trên xuống tầng 1 và từ tầng hầm lên tầng 1, chưa có giải pháp ngăn cháy cho các gian phòng có công năng khác tại tầng hầm 1. Việc bố trí đường ống hút khói trong buồng thang bộ thoát nạn N2 không đảm bảo theo quy định, chưa có giải pháp ngăn cháy cho quạt hút khói khu vực tầng hầm.

Về giải pháp thoát nạn, chủ đầu tư chưa thi công đầy đủ hệ thống thang bộ thoát nạn tại tầng hầm, van chặn tại các tầng 3, 12 chưa đấu nối liên động hệ thống báo cháy, chưa thi công đầy đủ hệ thống chữa cháy phòng kĩ thuật điện tại các tầng hầm, hệ thống tăng áp hút khói hoạt động không đảm bảo do chưa thi công hệ thống điều áp cho buồng đệm thang bộ, thang máy tại tầng hầm. Chủ đầu tư cũng chưa lắp đặt van chặn lửa trên đường ống hút khói hành lang các tầng.
 

Cháy thì sao?

Vụ cháy chung cư Carina Plaza tại quận 8, TP.HCM làm chết 13 người, hầu hết những người này đều bị chết do ngạt khói vì lối thoát hiểm không được chủ đầu tư đảm bảo theo thiết kế. Đây là bài học đắt giá cho các chủ đầu tư bất động sản và các cơ quan quản lý PCCC đối với các tòa nhà chung cư cao tầng. Hình ảnh thương tâm của hàng trăm gia đình bị thiệt hại về người và tài sản đến nay vẫn còn day dứt. Vậy nhưng, nỗi đau thương mất mát ấy dường như không hề tác động đến các ông chủ đầu tư bất động sản (BĐS) chỉ quan tâm đến lợi ích mà dửng dưng coi thường tính mạng của khách hàng.

Ngay tại thời điểm này, nhiều chủ đầu tư BĐS ở Thủ đô Hà Nội vẫn không thực sự quan tâm an toàn tính mạng của người dân nên công tác PCCC dường như chỉ dựng lên để bán cho được căn hộ mà hiệu quả hoạt động lại không đạt đúng như yêu cầu đặt ra. Trong đó có cả những tập đoàn BĐS lớn như Tập đoàn Sunshine. Bằng chứng là kết luận của cơ quan PCCC nhấn mạnh hệ thống hút khói của dự án hoạt động không hiệu quả và rất nhiều hạng mục PCCC còn chưa hoàn thiện thậm chí có nhiều khu vực hoàn toàn chưa có giải pháp ngăn cháy. Vậy nhưng vì lợi nhuận mà chủ đầu tư đã bất chấp sự an nguy của cư dân, vẫn tổ chức bàn giao nhà, vẫn cho cư dân vào ở (!).

Theo tìm hiểu của Báo Nông nghiệp Việt Nam, bên cạnh sự chủ quan trong công tác PCCC, chủ đầu tư dự án Sunshine Place còn cố tình thực hiện nhiều hạng mục sai phạm khác liên quan thiết kế đã được phê duyệt của tòa nhà. Những liên quan đến trật tự xây dựng này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với chất lượng công trình và quyền lợi của các hộ dân?

Báo Nông Nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến với độc giả trong những kì tiếp theo.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.