| Hotline: 0983.970.780

Cơ ngơi bạc tỷ của chàng trai người Dao xuống bản người Tày làm giàu

Thứ Năm 25/05/2023 , 09:10 (GMT+7)

Xã Nam Mẫu nằm ở cuối hồ Ba Bể, thôn Cốc Tộc thì ở cuối xã, vốn toàn người Tày, nhưng ở đây có một farmstay khang trang của chàng trai Dao Đặng Văn Hùng.

 

Hồ Ba Bể, nằm trong Vườn Quốc gia Ba Bể thuộc địa phận của xã Nam Mẫu, cả xã có 3 thôn vùng thấp, sát mặt hồ phát triển du lịch là Pắc Ngòi, Bó Lù và Cốc Tộc. Trong đó, nếu tính từ đông sang tây thì Cốc Tộc có thể xem là vùng cực tây của hồ Ba Bể, đây là khu vực chủ yếu của người Tày sinh sống, lịch sử được cho là đã có đến cả ngàn năm.

 

Mặc dù vẫn được xem là bản của người Tày, nhưng ở phía cuối thôn có một cơ ngơi khang trang, đẹp đẽ của chàng trai người Dao Đặng Văn Hùng. Là địa phương làm du lịch, Nam Mẫu nói chung và Cốc Tộc nói riêng có nhiều nhà nghỉ, homestay nhưng farmstay của anh Hùng là nơi hiếm thấy đạt được sự chỉn chu, quy củ từ phương thức hoạt động cho đến cơ sở vật chất.

 

Hiện nay, farmstay này có 12 phòng với 10 phòng riêng và 2 phòng cộng đồng, có sức chứa tối đa lên khoảng 75 người. Những đối tượng khách của farmstay này thường là khách nước ngoài hoặc người Việt nhưng có đam mê trải nghiệm cuộc sống nông nghiệp, nông thôn chứ không đơn thuần là nghỉ dưỡng, ngắm cảnh.

 

Sinh năm 1984, làm du lịch từ khi chưa đến 30 tuổi, với hơn 10 năm kinh nghiệm, Đặng Văn Hùng tự xây dựng lên cho mình những quy tắc ứng xử chung dành cho khách hàng đến farmstay. Theo đó, anh rất chào đón những người yêu quý thiên nhiên, đam mê khám phá và trải nghiệm cuộc sống nông thôn ở quê hương Bắc Kạn.

 

Ngược lại, chàng trai người Dao được nhiều người nhận xét là "khái tính" này sẵn sàng từ chối những đoàn khách ồn ào, thiếu ý thức, dễ làm ảnh hưởng đến cộng đồng. Hùng nói: "So với mặt bằng ở Ba Bể, phòng của tôi không rẻ, nhưng tôi vẫn có khách, có lẽ là do những quy tắc mà mình đã đặt ra".

 

Khởi nghiệp từ năm 2012 tại nơi sinh ra là thôn Nà Nghè cũng thuộc huyện Ba Bể, khi đó Đặng Văn Hùng bắt đầu với vai trò dẫn tour, trở thành hướng dẫn viên địa phương và giúp các đoàn khách quốc tế khám phá nhiều cung đường nguyên sơ của núi rừng Bắc Kạn. Khác với Cốc Tộc, Nà Nghè thuộc khu vực cao, cách xa hồ Ba Bể và là nơi sinh sống của cộng đồng người Dao.

 

Sau khi quen dẫn tour, Hùng bắt đầu tự mày mò học tiếng Anh để có thể giao tiếp với người nước ngoài, giảm phụ thuộc vào hướng dẫn viên của các công ty lữ hành. Từ đó, anh bắt đầu đầu tư vào kinh doanh homestay tại căn nhà truyền thống người Dao của cha mẹ ở thôn Nà Nghè. Hiện nay, homestay này có 1 phòng cộng đồng, sức chứa tối đa khoảng 25 khách còn trong ảnh vẫn là các phòng nghỉ riêng tư tại farmstay ở thôn Cốc Tộc.

 

Có một điều mà Đặng Văn Hùng rất tự hào đó là những cơ sở của anh không chỉ chỉn chu, quy củ trong hoạt động mà cơ sở vật chất cũng rất được đầu tư, từ bàn ghế cho đến giường ngủ, đệm, chăn, ga, gối... đều là hàng cao cấp. Được biết, các phòng nghỉ tại farmstay Ba Bể của Hùng hiện nay có mức giá cao nhất lên đến 1,2 triệu đồng/đêm, cao hơn hẳn nhiều nơi trong khu vực.

Khát vọng Huổi Khon

Khát vọng Huổi Khon

Phóng sự 10:12

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

'Vườn treo' Nậm Pồ: Nghị quyết hồi sinh vùng đất khó

Phóng sự 15:11

Khu nhà màng trồng rau trải dài theo những ngọn đồi nhấp nhô, từng bị bỏ hoang, nay trở thành nguồn cung cấp rau xanh cho hơn 16.000 học sinh của huyện.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Phóng sự 20:00

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Thôn bên bờ Hiền Lương

Thôn bên bờ Hiền Lương

Phóng sự 09:26

Thôn Hiền Lương (xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh) có 173 nóc nhà, với trên 700 nhân khẩu. Gần 100 năm đã qua, thôn chung tên với cây cầu bắc qua dòng sông Bến Hải.

Người vùng cát trắng…

Người vùng cát trắng…

Phóng sự 07:00

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

35 năm đi tìm nụ cười 'người chèo đò trên sông Thạch Hãn'

35 năm đi tìm nụ cười 'người chèo đò trên sông Thạch Hãn'

Phóng sự 06:30

Người nghệ sỹ nhiếp ảnh 35 năm day dứt đi tìm nhân vật trong bức ảnh mình chụp. Những khoảnh khắc lịch sử sẽ được nhắc nhớ mãi, sẽ luôn có người tìm về...

Xem thêm