| Hotline: 0983.970.780

Cổ phần hoá 2 tổng công ty bảo hiểm: Bảo Việt đang làm đến đâu?

Thứ Năm 27/06/2024 , 11:10 (GMT+7)

Trong giai đoạn 2023-2025, Bảo Việt sẽ nghiên cứu, xây dựng phương án chuyển 2 công ty bảo hiểm thành công ty cổ phần.

Trong Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2035 của Tập đoàn Bảo Việt và Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Bảo Việt giai đoạn 2021-2025 đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 thông qua, ba đơn vị được xác định là “nòng cốt” thực hiện sứ mệnh là trụ cột phát triển kinh doanh truyền thống bảo hiểm của Bảo Việt bao gồm Tổng công ty Bảo Việt Nhân Thọ, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty Quản lý Quỹ Bảo Việt.

Trong đó, trong giai đoạn 2023-2025, Bảo Việt cho biết, sẽ nghiên cứu, xây dựng phương án giảm tỷ lệ sở hữu của công ty mẹ và chuyển 2 công ty bảo hiểm là Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ thành công ty cổ phần.

Đây được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng để huy động nguồn lực, đáp ứng nhu cầu tăng vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm của toàn tập đoàn.

Dù vậy, tròn một năm kể từ khi kế hoạch trên được thông qua, vẫn chưa có nhiều thông tin liên quan đến việc cổ phần hóa 2 tổng công ty được công bố.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 tổ chức sáng nay (26//6), bà Trần Thị Diệu Hằng, Thành viên HĐQT Bảo Việt cho biết, các bước để tiến hành cổ phần hóa rất phức tạp, nhiều quy trình.

Giai đoạn thứ nhất sẽ bao gồm tổ chức họp hội đồng thành viên, ban hành các nghị quyết thông qua phương án chuyển đổi, thông qua chào bán IPO và chào bán cổ phiếu. Giai đoạn thứ hai là xin giấy phép chuyển đổi thành công ty cổ phần từ Bộ Tài chính.

Sau khi tìm được nhà đầu tư chiến lược, tâp đoàn sẽ báo cáo Bộ Tài chính để được chấp thuận nguyên tắc.

“Các bước sẽ được tiến hành theo trình tự theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Chứng khoán”, bà Hằng khẳng định.

Cập nhật mới nhất, lãnh đạo Bảo Việt cho biết, hiện tập đoàn đã tiến hành các bước như thuê tư vấn cũng như tiến hành định giá tài sản.

“Từ năm ngoái, chúng tôi đã tiến hành rà soát các thủ tục, hồ sơ pháp lý của các cơ sở nhà đất của hai tổng công ty. Các cơ sở nhà đất của 2 tổng công ty rất nhiều, các loại hình khác nhau về giấy tờ, tập đoàn đang chờ hướng dẫn chính thức của Nhà nước liên quan đến cổ phần hóa”, bà Hằng cho biết.

Cũng theo lãnh đạo tập đoàn, hiện Bảo Việt đang báo cáo Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền về việc cổ phần hóa doanh nghiệp. Sau khi có các hướng dẫn chính thức của Bộ Tài chính thì sẽ tiếp tục tiến hành các bước tiếp theo.

Về các giải pháp xây dựng, phát triển kinh doanh của tập đoàn Bảo Việt trong thời gian tới, ông Nguyễn Đình An, Quyền Tổng giám đốc Bảo Việt cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, sẽ giữ nguyên tỷ lệ sở hữu vốn Nhà nước tại công ty mẹ là 65%. Theo đó, nếu muốn tăng nguồn lực tài chính thì tập đoàn sẽ phải thực hiện tăng vốn điều lệ cho công ty mẹ theo phương thức phát hành cho các cổ đông hiện hữu từ các nguồn vốn hiện có.

Nhận định Bảo Việt Nhân thọ đang trên đà phục hồi và có thể tăng trưởng trong năm 2024, ông An cho rằng, đòi hỏi về quy mô vốn của Bảo Việt Nhân thọ trong năm 2024 và các năm tiếp theo là tương đối lớn.

Theo đó, HĐQT đã có kế hoạch trong năm nay sẽ tăng vốn thêm cho mảng bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo dư địa phát triển.

“Chúng tôi vẫn còn khoảng gần 2.000 tỷ đồng để tăng vốn cho Bảo Việt Nhân thọ, tuy nhiên, mức vốn đó chỉ đủ cho năm 2024 – 2025, còn về dài hạn, với quy mô và sự phát triển theo đề án chiến lược đề ra thì nhu cầu vốn sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Chính vì thế, chúng tôi đã đưa ra lộ trình cổ phần hóa để giúp tăng cường nguồn lực cho Tổng công ty”, lãnh đạo Bảo Việt cho biết.

Năm 2024, Bảo Việt đặt mục tiêu tổng doanh thu của công ty mẹ là 1.646 tỷ đồng, tăng 4,6% so với kết quả thực hiện năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 1.150 tỷ đồng, tăng 3%.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, sau khi thực hiện trích lập các quỹ theo quy định, lợi nhuận sau thuế còn lại của năm tài chính 2023 là 745 tỷ đồng, lợi nhuận chưa phân phối đến hết năm 2022 là 42 triệu đồng. Bảo Việt dự kiến sẽ dành 745 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt, tương ứng tỷ lệ 10,037%.

Sang năm 2024, với mức lợi nhuận sau thuế dự kiến là 1.150 tỷ đồng, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ dự kiến là 15,5%. Sau khi trích lập các quỹ tương tự như năm 2023, Bảo Việt dự kiến sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận sau thuế còn lại là 768 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền.

Xem thêm
Vải thiều Việt Nam bán tại siêu thị Thái Lan giá 200.000 đồng/kg

Vừa qua, tại Trung tâm Thương mại CentralwOrld, Tập đoàn Central Retail đã tổ chức khai mạc “Sự kiện quảng bá vải thiều từ Việt Nam” đến với người tiêu dùng Thái Lan.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Agribank khu vực miền Trung 30 năm đồng hành cùng ‘tam nông’

30 năm hình thành và phát triển, Agribank khu vực miền Trung đã khẳng định vai trò trong hệ thống tài chính-tín dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn và nông dân…

Bất động sản hàng hiệu đang có tiềm năng phát triển rất lớn

Bất động sản hàng hiệu (branded residences) đang có tiềm năng phát triển rất lớn, nhờ 'cú bắt tay' giữa chủ đầu tư Việt Nam với các thương hiệu danh tiếng hàng đầu thế giới.

Bình luận mới nhất