| Hotline: 0983.970.780

Cô Tô trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển đảo

Chủ Nhật 24/03/2024 , 10:13 (GMT+7)

Tối 23/3, huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và khai mạc du lịch Cô Tô năm 2024.

Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện đảo Cô Tô. Ảnh: Thu Chung.

Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện đảo Cô Tô. Ảnh: Thu Chung.

Dự lễ kỷ niệm có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cùng đại diện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và đông đảo người dân huyện Cô Tô.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Nguyễn Việt Dũng khẳng định, Cô Tô hôm nay đã được Trung ương và tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, điện lưới quốc gia, góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển từ đất liền ra đảo, cùng với đó là các công trình phục vụ cho phát triển KT-XH như hồ chứa nước ngọt trên các đảo, các thiết chế phục vụ cho y tế, văn hóa, giáo dục, du lịch được đầu tư, nâng cấp đã tạo tiền đề để Cô Tô trở thành một phần của “vùng động lực” theo định hướng tổ chức không gian phát triển của tỉnh Quảng Ninh.

Huyện đảo Cô Tô đang nỗ lực, phấn đấu thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; giữ vững mục tiêu 5 không “không còn hộ nghèo, không người ăn xin, không ma túy, không trộm cắp, không tệ nạn xã hội” và phấn đấu hướng tới mục tiêu Cô Tô không tội phạm, không rác thải nhựa. Hướng đến xây dựng Cô Tô là huyện đảo nông thôn mới kiểu mẫu, nhân dân khá giả và trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao của cả nước.

Sau 30 năm, từ một huyện đảo chưa có điện lưới, thiếu nước ngọt, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, giao thông khó khăn, đến nay, Cô Tô đã bứt phá vươn tầm, xứng đáng với vị trí trọng yếu, chiến lược, gìn giữ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Năm 2015, Cô Tô là huyện đảo nông thôn mới đầu tiên trong cả nước và cơ bản đạt huyện nông thôn mới nâng cao theo bộ tiêu chí mới năm 2022. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 130 triệu đồng/người năm 2023. 

Hàng năm, tăng trưởng kinh tế của huyện đạt trên 15%. Du lịch, dịch vụ phát triển vượt bậc trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm gần 70% cơ cấu kinh tế; lượng du khách không ngừng gia tăng qua từng năm. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu và mong muốn được đầu tư vào Cô Tô.

An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Cụ thể, từ năm 2019, huyện không còn hộ nghèo. Chất lượng giáo dục được nâng lên, 100% trường học đạt chuẩn mức độ 1, có 20% đạt chuẩn mức độ 2.

Bãi biển trên đảo Thanh Lân. Ảnh: Phòng Văn hoá Thông tin Cô Tô.

Bãi biển trên đảo Thanh Lân. Ảnh: Phòng Văn hoá Thông tin Cô Tô.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng và chia vui với thành tựu to lớn của huyện đảo Cô Tô đã đạt được trong 30 năm xây dựng và phát triển. 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ninh và huyện đảo Cô Tô phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử về vùng đất, con người của Quảng Ninh để khơi dậy niềm tự hào, tự tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, đồng lòng, chung sức xây dựng tỉnh Quảng Ninh, huyện đảo Cô Tô phát triển giàu đẹp, góp phần để đất nước ta đạt được mục tiêu có tính bao trùm.

Với những thành tích đạt được trong 30 năm qua, tại lễ kỷ niệm, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Cô Tô đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước; được Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo xây dựng Cô Tô ngày càng giàu đẹp, vững mạnh, toàn diện”.

Trong dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập, huyện Cô Tô tổ chức nhiều sự kiện có ý nghĩa như lễ hội mở cửa biển, triển lãm ảnh nghệ thuật về Cô Tô, cuộc thi đua thuyền kết nối 12 huyện đảo trên toàn quốc, giải bơi vòng quanh đảo Cô Tô lớn đề nghị xác lập kỷ lục Việt Nam, cuộc thi ảnh Cô Tô trong trái tim tôi, hội thảo và ra mắt cuốn sách địa chí Cô Tô, triển lãm tùng Cô Tô và các sản phẩm OCOP...

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cứu hộ vượn đen má hung cực kỳ quý hiếm

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa cứu hộ an toàn 1 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm từ người dân tại Hải Phòng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lào Cai đề xuất bỏ tuyến đường sắt đi xuyên nhiều khu đô thị

Tuyến đường sắt của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam vận hành từ hàng chục năm nay, hiện đi qua nhiều khu đô thị của thành phố Lào Cai.