| Hotline: 0983.970.780

Con trai của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư nhận giải thưởng Dế Mèn

Thứ Ba 29/09/2020 , 22:23 (GMT+7)

Cao Khải An - con trai 12 tuổi của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư được trao giải thưởng Dế Mèn ở hạng mục "Khát vọng Dế Mèn" với tập truyện đầu tay.

Cao Khải An (12 tuổi) nhận giải 'Khát vọng Dế Mèn'.

Cao Khải An (12 tuổi) nhận giải "Khát vọng Dế Mèn".

Cao Khải An năm nay 12 tuổi, là con trai thứ hai của nữ nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Cùng mẹ bay từ Cà Mau ra Hà Nội để nhận giải “Khát vọng Dế Mèn” trị giá 10 triệu đồng, tác giả nhí Cao Khải An cho biết, những ngày nghỉ học do dịch bệnh Covid-19 nên cậu đã lục tung tủ sách của gia đình đọc những quyển mà mình nghĩ rằng nó đáng đọc. Đọc liên miên cho đến khi nảy ra ý định viết ra những câu chuyện đang diễu hành trong đầu mình. Và “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm” ra đời.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư thừa nhận cũng có góp ý bản thảo cho con trai Cao Khải An trước khi gửi đi tham dự Giải thưởng Dế Mèn. Nói về con trai Cao Khải An có triển vọng theo nghề cầm bút của mẹ, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ: “Tôi cũng bất ngờ. Vì xưa nay cháu học hành bình thường và không mấy hứng thú đọc sách. Cháu viết được đến đâu thì hay đến đó, tôi không can thiệp!”.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Dế Mèn, đánh giá: “Cũng gần như nhan đề của nó, tập truyện “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm” gồm những mẩu chuyện nhỏ khôi hài, đôi khi rất… lơ tơ mơ về những chuyện xảy ra quanh mình. Đoạn văn “Sanh ở trong Thùng Rác, có kèm theo một tờ giấy, ghi là sanh vào ngày 25 tháng 1 năm 2009, và con được ba má nhặt về, tắm một ký xà bông còn chưa hết hôi thúi” là cách Cao Khải An tự giới thiệu về mình ở đầu tập truyện. Điểm rất mạnh và gây bất ngờ ở cậu bé 12 tuổi này là vốn sống dồi dào, chữ nghĩa phong phú, chất Nam Bộ đậm đà. Khi bà ngoại đã mất, cậu bé cảm thấy: “Đúng là bà ngoại còn sống thật. Ở trong cái tính hay quên của mẹ, trong cái cây ngoại trồng, trong gương mặt của dì Út. Hay ở trong mấy món ăn mà mợ Ba nấu đãi cả nhà, món nào cũng mang hương vị đậm đà đặc trưng của bà ngoại”. Một đoạn văn mang đầy tinh thần Thiền. Việc một chú bé sáng tác theo kiểu hiện thực, tức là bắt rễ vào trong đời sống của chính mình để viết là một xu hướng đáng khuyến khích trong bối cảnh mà nhiều tác giả thiếu nhi viết văn theo xu hướng giả tưởng. Đáng nói, đây gần như là tác phẩm đầu tay của cậu bé”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận giải 'Khát vọng Dế Mèn'.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận giải "Khát vọng Dế Mèn".

Sau khi nhà thơ Nguyễn Quang Thiều xin rút tên, thì Giải thưởng Dế Mèn 2020 trao giải “Hiệp sĩ Dế Mèn” trị giá 30 triệu đồng cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với tác phẩm “Làm bạn với bầu trời”, và 4 giải “Khát vọng Dế Mèn”.

Ngoài “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm” của Cao Khải An, 3 giải “Khát vọng Dế Mèn” còn lại được trao cho Nguyễn Đới Chung Anh (10 tuổi) với chùm tranh chủ đề phòng chống Covid-19, Nguyễn Chí Ngoan với tập truyện “Mộng giang hồ” và Nguyễn Văn Chung với chùm ca khúc thiếu nhi.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất