| Hotline: 0983.970.780

Công an Vĩnh Phúc có bỏ lọt người, lọt tội?

Thứ Hai 14/03/2016 , 09:05 (GMT+7)

Cơ quan CSĐT đã bỏ sót một số hạng mục bị Cường kê khống hay thay thế một số vật liệu ghi trong thiết kế bằng những vật liệu kém chất lượng để rút ruột công trình mà không xem xét đến.

Báo NNVN số 114 (thứ 3, ngày 9/6/2015) đã đăng bài điều tra “Rút ruột công trình hàng trăm triệu”, phản ánh: Khi được giao làm chủ đầu tư một số công trình như trường mầm non; nhà văn hóa các thôn 1, 2, 3, 4, 5 và đường giao thông nội đồng, UBND xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng...

Cụ thể, với công trình trường mầm non, đã để xảy ra sai phạm về kỹ thuật, không đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế, nghiệm thu hoàn thành không đúng thực tế thi công, phải thu hồi khỏi giá trị quyết toán phần xây lắp 99,4 triệu đồng.

Đối với các nhà văn hóa thôn 1, thôn 4, thôn 5 và công trình đường giao thông, theo phát hiện của người dân, thì đã quyết toán khống với tổng số 225 triệu đồng...

Từ phát hiện trên, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc, và nhận thấy trong quá trình thi công xây dựng các công trình trên, những người có trách nhiệm đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nên ngày 22/9/2015, Thanh tra tỉnh đã chuyển kết quả thanh tra đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Đến nay, theo thông báo số 116/TB-CQĐT ngày 4/2/2016 của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc, thì ông Hà Kiên Cường, Phó giám đốc Cty TNHH xây dựng Cường Thịnh, là người phụ trách các công trình xây dựng nhà văn hóa thôn 1, thôn 4, thôn 5 và đường giao thông nội đồng của xã Vĩnh Sơn, đã quyết toán khống khối lượng để chiếm đoạt tài sản của nhà nước tổng cộng 431,6 triệu đồng.

Thông báo trên cũng cho biết, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Kiên Cường về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 3, điều 139 BLHS.


Công dân xã Vĩnh Sơn tiếp tục có đơn tố cáo những sai phạm của chủ đầu tư


Tuy vậy, nhiều công dân vẫn tiếp tục có đơn phản ánh về hai việc. Thứ nhất, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng Hà Kiên Cường quyết toán khống để chiếm đoạt của nhà nước 431,6 triệu đồng là chưa đúng.

Số tiền mà Cường chiếm đoạt thực tế còn lớn hơn nhiều. Cơ quan CSĐT đã bỏ sót một số hạng mục bị Cường kê khống hay thay thế một số vật liệu ghi trong thiết kế bằng những vật liệu kém chất lượng để rút ruột công trình mà không xem xét đến.

Cụ thể: Toàn bộ khối lượng bùn của 3 nhà văn hóa (được xây trên nền 3 cái ao) được quyết toán là vét, nhưng thực tế không vét một mét khối nào.

Quyết toán là đắp cát bằng máy đầm 16T độ chặt Y/CK =0,90, nhưng thực tế không có một ca máy đầm nào.

Quyết toán việc ốp chân tường, viền tường, viền trụ cột KT bằng gạch 120 x 300, nhưng thực tế không ốp. Quyết toán ốp đá cẩm thạch, đá hoa cương vào tường rào nhưng không ốp. Cửa sắt, hoa sắt quyết toán là sắt đặc 16 x 16, nhưng thực tế làm bằng sắt 12 x 12.

Quyết toán ốp đá cẩm thạch 400 x 400 giá 600 ngàn đồng/m2, nhưng thực tế lại dùng loại gạch giá 70 ngàn đồng/m2. Quyết toán tôn lợp mái dầy 0,47 mm nhưng thực tế là tôn 0,2mm...

Tổng số tiền bị rút ruột của các hạng mục này lên tới cả trăm triệu đồng. Cần làm rõ để thu hồi những số tiền này về cho nhà nước.

Thứ hai, nếu không có sự thông đồng của chủ đầu tư là UBND xã Vĩnh Sơn, thì Hà Kiên Cường có thể quyết toán khống, chiếm đoạt được số tiền đó không?

Về chứng cứ của sự thông đồng này, thì đã quá rõ ràng. Với tư cách là đại diện chủ đầu tư, ngày 23/2/2011, ông Nguyễn Văn Quyết, chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn, đã cùng với đơn vị thi công là Cty TNHH xây dựng Cường Thịnh ký biên bản nghiệm thu công trình đường giao thông nông thôn, và ngay sau đó đã chuyển 1,5 tỷ đồng cho công ty này. Nhưng thực tế đến ngày 22/3/2011(29 ngày sau), công trình trên mới được nghiệm thu.

Như vậy, với tư cách là người đại diện của chủ đầu tư, lẽ ra ông Nguyễn Văn Quyết cũng phải chịu trách nhiệm hình sự với tư cách là đồng phạm của Hà Kiên Cường.

Ngoài ra, ông Quyết còn phải chịu trách nhiệm về những sai phạm kỹ thuật và rút ruột công trình ở công trình trường mầm non, với số tiền bị rút ruột là trên 99 triệu đồng.

Bởi kết luận thanh tra đã ghi rõ “Kết quả kiểm tra phần đài móng cọc bê tông cốt thép dầy từ 18 đến 20 cm, trong khi thiết kế ghi là dầy 70 cm. Đây là sai phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình. Công trình không đảm bảo khả năng chịu lực theo thiết kế đã được phê duyệt.

Về phần này, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm theo nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ”. Việc sai phạm này khiến cho công trình được khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành, chưa được đưa vào sử dụng, trong khi xã thiếu nhà trẻ.

Việc các cơ quan có thẩm quyền chỉ cách chức chủ tịch UBND xã đối với ông Nguyễn Văn Quyết là chưa thỏa đáng. Việc cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc không khởi tố để điều tra về những sai phạm trên đối với ông Nguyễn Văn Quyết là có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.