| Hotline: 0983.970.780

Lĩnh 24 tháng tù và bị phạt hơn 1 tỷ đồng vì mua bán trứng rùa biển

Thứ Bảy 04/05/2024 , 14:09 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu Tòa án nhân dân huyện Côn Đảo mới đây đã xét xử các đối tượng môi giới, mua trứng rùa biển với tổng 24 tháng tù giam và nộp phạt 1,05 tỉ đồng.

Tang vật 5 quả trứng rùa biển được phát hiện tại Cảng hàng không Côn Đảo.

Tang vật 5 quả trứng rùa biển được phát hiện tại Cảng hàng không Côn Đảo.

Trước đó, vào tháng 6/2023, khi đi du lịch cùng gia đình tại Côn Đảo, đối tượng Lê Thị Chi (sinh năm 1992, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã nhờ Phạm Anh Tuấn (sinh năm 1997) là tài xế taxi tại Côn Đảo tìm mua giúp trứng rùa biển.

Sau đó, Tuấn giới thiệu Lương Kiều Tính (sinh năm 1980, trú tại Kiên Giang) là đối tượng chuyên buôn bán trái phép trứng rùa biển đã bán cho Chi 5 quả trứng rùa biển với giá 250.000 đồng/quả. Chi đã nhờ mẹ chồng là Đỗ Thị Lệ Hoa (sinh năm 1975, trú tại huyện Tiên Du, Bắc Ninh) cất số trứng này vào vali của bà Hoa để đưa về đất liền.

Sáng 12/6/2023, hành vi của 2 đối tượng này đã bị Đội An ninh hàng không thuộc Cảng hàng không Côn Đảo phát hiện. Các lực lượng chức năng huyện Côn Đảo đã được thông báo kịp thời để phối hợp xử lý.

Theo ông Nguyễn Thái Hậu, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Côn Đảo xác nhận, 5 quả trứng này màu trắng. Qua xác định, có 4 quả trứng của loài Vích (Chelonia mydas). Đây là loài được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo quy định của Việt Nam và quốc tế.

Mẹ con bà Hoa tại Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Mẹ con bà Hoa tại Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Tại phiên xét xử ngày 3/5, Lương Kiều Tính nhận bản án 12 tháng tù. Bà Đỗ Thị Lệ Hoa cùng con dâu Lê Thị Chi với hành vi mua trứng rùa biển cũng bị xử phạt lần lượt 500 triệu đồng và 550 triệu đồng. Riêng tài xế taxi Tuấn với hành vi môi giới bán trứng rùa biển cũng nhận bản án 12 tháng tù nhưng được hưởng án treo với thời gian thử thách 24 tháng. Các đối tượng này bị tuyên án và xử phạt về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm”.

Trước đó, cuối tháng 1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã tuyên phạt 30 tháng tù cho 1 đối tượng tại Côn Đảo vì có hành vi tàng trữ trái phép 29 quả trứng rùa biển ngâm rượu.

Được thành lập vào năm 1993, Vườn quốc gia Côn Đảo được công nhận là nơi nuôi, ấp và thả về thiên nhiên nhiều rùa biển nhất Việt Nam.

Nơi đây, có 18 bãi cát được ghi nhận là bãi đẻ của rùa. Trong đó, Bãi Cát Lớn và Bãi Dương thuộc Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, Hòn Tài và Hòn Tre Lớn. Trong năm 2023, Vườn quốc gia Côn Đảo đã cho ấp nở và thả về biển có kiểm soát hơn 8.000 cá thể rùa con.

Xem thêm
Phát hiện 1 cơ sở giết mổ gia súc trái phép

BẠC LIÊU Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở giết mổ trái phép có 28 con heo đang chuẩn bị giết mổ, trong đó có một con đã được giết mổ với trọng lượng khoảng 70kg.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.