| Hotline: 0983.970.780

Công nghệ làm an lòng người Trung Quốc trong kỳ 'xuân vận'

Thứ Sáu 20/01/2023 , 06:00 (GMT+7)

Nhiều công nghệ đã được đưa vào sử dụng tại các nhà ga, sân bay hay khu dịch vụ đường cao tốc trên khắp Trung Quốc.

Hành khách chờ làm thủ tục tại một nhà ga ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 12/1. Ảnh: Xinhua.

Hành khách chờ làm thủ tục tại một nhà ga ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 12/1. Ảnh: Xinhua.

Đợt di dân lớn nhất Trung Quốc trước thềm Tết Nguyên đán, hay còn được gọi là "xuân vận", bắt đầu từ ngày 7/1 và sẽ kéo dài đến ngày 15/2.

Nhiều người Trung Quốc trong dịp này sẽ trở về quê để đoàn tụ với gia đình, đi gặp người thân, bạn bè hay đi du lịch để tận hưởng những ngày nghỉ lễ.

Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Trung Quốc Xu Chengguang, số lượng hành khách trong đợt cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay dự kiến tăng 99,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2,1 tỷ lượt.

“Xuân vận năm nay chắc chắn sẽ chứng kiến lượng khách di chuyển tăng rõ rệt so với hai năm trước. Do đó, các cơ quan quản lý vận tải Trung Quốc đã và đang cải thiện dịch vụ từng ngày, thúc đẩy những công nghệ như mua vé trực tuyến, vé điện tử hay nhận diện khuôn mặt để đảm bảo an toàn cho mọi người và giúp các chuyến đi trở nên dễ dàng hơn trong giai đoạn này”, Ma Minshu, phó giáo sư tại Đại học Giao thông Bắc Kinh, cho biết.

Quang cảnh nhà hàng thông minh tại ga xe lửa Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Ảnh: Qilu Evening News.

Quang cảnh nhà hàng thông minh tại ga xe lửa Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Ảnh: Qilu Evening News.

Nhà hàng thông minh

Đối với những khách đang chờ khởi hành, việc dùng bữa tại một nhà hàng ở nhà ga là điều bình thường. Nhưng nhà hàng thông minh ở ga xe lửa Tế Nam, phía đông Trung Quốc, đã mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới.

Khác biệt với các nhà hàng truyền thống, nhà hàng thông minh Gaotiexia không có nhân viên phục vụ hay đầu bếp mà được vận hành bởi robot và trí tuệ nhân tạo.

“Chúng tôi có 6 thiết bị nấu ăn tự động. Mỗi món ăn chỉ mất 5 phút kể từ khi được gọi cho đến khi được phục vụ trên bàn của thực khách”, Ren Guotao, người phụ trách nhà hàng, cho biết.

Các thiết bị này có khả năng nấu 18 món ăn khác nhau cho khách hàng, trong đó có những món rất được yêu thích như tôm xào hạt điều, gà kho nấm hay món đậu phụ cay truyền thống của Tứ Xuyên.

Nhà hàng còn được trang bị máy pha cà phê thông minh, máy làm sữa đậu nành và nước giải khát, máy làm kem. Mọi thứ sẽ sẵn sàng chỉ vài phút sau khi khách hàng quét mã và thanh toán.

“Dành cho những du khách đang vội. Máy cũng có thể nấu một bát mì bò thơm ngon trong 48 giây”, Ren cho hay, thêm rằng ưu điểm của nhà hàng là mang đến lựa chọn thông minh, nhanh chóng và vệ sinh hơn cho thực khách.

Các thiết bị được cài đặt phần mềm thông tin hành lý tại sân bay quốc tế Diêu Tường Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: E23.cn.

Các thiết bị được cài đặt phần mềm thông tin hành lý tại sân bay quốc tế Diêu Tường Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: E23.cn.

Bảng tin thông minh

Sân bay quốc tế Diêu Tường Tế Nam của tỉnh Sơn Đông đã ra mắt một nền tảng kiểm tra thông tin hành lý thông minh, cho phép hành khách xem lại tình trạng hành lý của mình sau khi làm thủ tục lên máy bay.

“Trước đây, chúng tôi thường nghe thông báo trên loa hoặc xem màn hình thông báo để biết hành lý của mình có cần kiểm tra lại hay không. Còn bây giờ, chúng tôi chỉ cần xem thông tin hành lý qua điện thoại, điều đó rất chu đáo và giúp chúng tôi không bị trễ giờ lên máy bay”, Sun Lin, một hành khách, chia sẻ.

Những tài xế lái xe đi qua đoạn Thái An - Tảo Trang trên đường cao tốc Bắc Kinh - Đài Bắc có thể dễ dàng nhận thấy nhiều chiếc hộp treo vào cột dọc hành trình của mình.

Li Tao, phó giám đốc bộ phận kỹ thuật giao thông của Công ty TNHH Tập đoàn Quản lý Xây dựng Tốc độ cao Sơn Đông cho biết những hộp này có thể truyền thông tin về đường đi và hướng dẫn người lái xe theo thời gian thực.

Hơn 180 camera giám sát video độ nét cao và khoảng 300 bộ radar sóng milimet cũng đã được lắp đặt dọc theo đoạn cao tốc để thu thập thông tin đường. Nhờ các công nghệ này, tai nạn giao thông dọc theo đoạn đã giảm đáng kể, Li cho hay.

(Theo Xinhua)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.