| Hotline: 0983.970.780

Công ty Kim Oanh: Doanh nghiệp tai tiếng nhưng được ưu ái?

Thứ Tư 25/11/2020 , 17:33 (GMT+7)

Công ty Kim Oanh ở tỉnh Bình Dương là một doanh nghiệp tai tiếng, có nhiều sai phạm nhưng lại vô cùng được ưu ái.

Tại tỉnh Bình Dương, Kim Oanh Group được biết đến là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản dính nhiều tai tiếng. Hàng loạt “bê bối” sai phạm tại nhiều dự án trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai được các cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian qua, Kim Oanh Group đang gây ra những tác động tiêu cực cho thị trường bất động sản.

Xé rào chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện

Theo đó, dự án Khu dân cư (KDC) xã Long Tân và xã Phú Hội (tên thương mại là Mega City 2), do Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Thuận là người đại diện theo pháp luật. Dự án có quy mô 83,94ha, nằm trên địa bàn hai xã Long Tân và Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, dự án này hiện đang điều chỉnh quy hoạch và chưa hoàn thiện nhiều thủ tục pháp lý để có thể cấp phép mở bán.

Tuy nhiên, Kim Oanh Group đã bán thành công 3.000 lô đất tại dự án Mega City 2 cho khách hàng. Việc “xé rào” chuyển nhượng khi chưa được phép tại dự án trên được Sở TNMT tỉnh Đồng Nai khẳng định là vi phạm pháp luật. Mặt khác, dự án trên được Kim Oanh Group do bà Đặng Thị Kim Oanh làm TGĐ điều hành, chào bán, kinh doanh. Mọi hình ảnh, logo thương hiệu trang trí tại khu điều hành dự án đều thể hiện là Kim Oanh Group. Tuy nhiên, hợp đồng chuyển nhượng đất nền dự án này lại do ông Nguyễn Thuận đứng ra ký kết với khách hàng với tư cách là Tổng giám đốc Công ty TNHH KĐT Phú Hội. 

Riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Kim Oanh Group đang thực hiện, hợp tác đầu tư, chào bán 04 dự án BĐS thông qua các pháp nhân Chủ đầu tư là Công ty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi), Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai và Công ty TNHH Khu đô thị Phú Hội. 

Ẵm trọn 43 ha đất vàng Khu đô thị Tân Phú

Như Báo NNVN đã đưa tin, Tổng Công ty Bình Dương (một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương) được giao hơn 43 ha đất công để xây dựng khu đô thị Tân Phú tuy nhiên đã khai thác không có hiệu quả khu đất này mà bằng các “thủ thuật” để bán toàn bộ khu “đất vàng” ở vị trí hạng nhất của TP Thủ Dầu Một về tay tư nhân với giá rẻ không tưởng.

43 ha khu đất vàng của Khu đô thị Tân Phú.

43 ha khu đất vàng của Khu đô thị Tân Phú.

Năm 2010, Tổng Công ty cùng Công ty Âu Lạc thành lập Công ty liên doanh Tân Phú đầu tư, kinh doanh dự án tại khu đất có diện tích 43 ha của Tổng công ty. Giá chuyển nhượng 43 ha đất cho Công ty Tân Phú chỉ hơn 250 tỷ đồng, tương đương với giá khoảng 580.000 đồng/m2. Việc chuyển nhượng này không thông qua một cơ quan định giá hay tổ chức đấu giá nào.

Sau khi chuyển nhượng 43 ha đất công từ doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang công ty liên doanh chỉ có 30% vốn Nhà nước, “nhóm lợi ích” này tiếp tục “phù phép” thâu tóm đất công. Ngày 2/8/2017, Tổng Công ty Bình Dương chuyển nhượng nốt 30% giá trị vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Cổ phần bất động sản Âu Lạc với giá hơn 161 tỷ đồng.

Sau khi sở hữu 100% vốn tại Công ty Tân Phú, Công ty Âu Lạc bán 100% vốn cho Công ty A Đông Hải (sau này đổi tên thành Công ty Kim Oanh) Với giá chuyển nhượng hơn 350 tỷ đồng, Công ty Kim Oanh có ngay 100% vốn Công ty Tân Phú với 43 ha đất. Trò “ảo thuật” kết thúc, Công ty Kim Oanh là đích đến cuối cùng.

Cho đến nay vẫn chưa có cơ quan có thẩm quyền nào yêu cầu Tổng Công ty Bình Dương hủy thỏa thuận dùng 43 ha đất của Nhà nước để liên doanh, đồng thời hủy việc chuyển nhượng 30% phần vốn góp cho Công ty Âu Lạc. 43 ha đất “vàng” công sản vẫn là tài sản của Công ty Tân Phú, do Công ty Kim Oanh sở hữu.

Công ty Kim Oanh thâu tóm Khu công nghiệp Phú Tân

Là 1 trong 5 dự án khu công nghiệp thuộc Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ và Đô thị Bình Dương (Khu liên hợp Bình Dương), Khu công nghiệp Phú Tân - trước đây là Khu công nghiệp Phú Gia thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng công nghiệp Nam Kim (Công ty Nam Kim) có tổng diện tích hơn 133 ha.

Từ năm 2004 Khu công nghiệp Phú Tân được giao đất và đền bù 100% diện tích đất đầu tiên của Khu liên hợp với hơn 133 ha nhưng đến nay chỉ lèo tèo có 2 nhà đầu tư vào thuê đất với tổng diện tích khoảng gần 17 ha, số còn lại vẫn đang để hoang thuộc sở hữu của Công ty Nam Kim.

Tháng 2/2018, Công ty Kim Oanh đã “thâu tóm” Công ty Nam Kim, với thời hạn sử dụng đất đến năm 2056 (đất thuê 50 năm). Người đứng tên đại diện pháp luật Công ty Nam Kim là bà Nguyễn Thị Nhung (con gái của bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Kim Oanh và ông Nguyễn Thuận là Tổng Giám đốc Công ty Thuận Lợi).

Bằng nhiều chiêu trò, Công ty Kim Oanh đã thâu tóm thành công Khu công nghiệp Phú Tân.

Bằng nhiều chiêu trò, Công ty Kim Oanh đã thâu tóm thành công Khu công nghiệp Phú Tân.

Theo thanh tra, hơn 133 ha đất tại Khu công nghiệp Phú Tân, ngoài diện tích nhà đầu tư thuê, diện tích đất còn lại hơn 116,5 ha thì có đến 38,6 ha nhà nước giao đất không thu tiền (đất công) được giao cho doanh nghiệp quản lý, đồng nghĩa việc Kim Oanh Group “thâu tóm” luôn diện tích đất công này.

Ngay sau khi “thâu tóm” thành công Công ty Nam Kim thì Công ty Kim Oanh đã đẩy mạnh việc huy động vốn từ Công ty Nam Kim. Cụ thể, Công ty Nam Kim đã lấy toàn bộ diện tích đất còn lại của Khu công nghiệp Phú Tân đem thế chấp ngân hàng và dùng nhiều hình thức khác nhau như ký hợp đồng vay vốn, góp vốn…

Ngày 8/10/2019, Công ty Nam Kim đã ký Hợp đồng thế chấp số 0058/2019/BĐ tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) – Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh bằng Khu công nghiệp Phú Tân (gồm cả đất công) để bảo lãnh cho công ty người nhà là ông Nguyễn Thuận, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Thuận Lợi vay hơn 1.085,8 tỷ đồng, với thời hạn 5 năm (từ tháng 10/2019 đến tháng 10/2024).

Điều đáng nói, ngày 4/1/2019,  UBND tỉnh Bình Dương ký QĐ số 20 về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) Khu công nghiệp Phú Tân.

Trong khi đó, đến tháng 11/2019 Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng vẫn khẳng định, trả lời BQL các Khu công nghiệp Bình Dương về việc chưa đủ điều kiện để điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Khu công nghiệp Phú Tân do Công ty Nam Kim làm chủ đầu tư.

Sau hàng loạt những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng nhưng Công ty Kim Oanh vẫn không bị xử lý. Thậm chí doanh nghiệp nhiều tai tiếng này còn lớn tiếng tố ngược lại cơ quan điều tra gây khó dễ cho mình. Dư luận đang đặt ra câu hỏi năng lực quản lý, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước ở đâu khi để cho một doanh nghiệp liên tục dùng nhiều chiêu trò để biến đất công thành đất tư? Có hay không việc có một hoặc nhiều thế lực đứng sau chống lưng cho những sai phạm của Công ty Kim Oanh?

Thiết nghĩ, để trả lời cho những câu hỏi trên, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải vào cuộc, kiểm tra, rà soát và nhanh chóng ngăn chặn, xử lý vi phạm nhằm nghiêm trị những giao dịch phi pháp tại những dự án mà đơn vị này triển khai.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm