| Hotline: 0983.970.780

Địa ốc Kim Oanh huy động ngàn tỉ đồng trái luật?

Thứ Ba 03/03/2020 , 10:40 (GMT+7)

Dù dự án có đất công, pháp lý còn mập mờ, nhưng Cty Nam Kim (Địa ốc Kim Oanh đã thâu tóm) đem đi thế chấp ngàn tỉ và huy động vốn từ khách hàng...

Sau khi hình thành KCN Phú Tân không thấy thu hút nhà đầu tư mà chỉ

Sau khi hình thành KCN Phú Tân không thấy thu hút nhà đầu tư mà chỉ "thu hút" chuyển nhượng dự án. Ảnh: Đ.H.

Tháng 11/2019, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng có văn bản nêu rõ chưa đủ điều kiện để điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án KCN Phú Tân do Cty Nam Kim làm chủ đầu tư.

Lạ thay, không hiểu có “uẩn khúc” gì, tỉnh Bình Dương vẫn phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Khu đô thị - Dịch vụ Phú Hòa (một phần chuyển đổi của KCN Phú Tân), có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Thâu tóm đất công từ dự án?

Là 1 trong 5 dự án khu công nghiệp (KCN) thuộc Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ và Đô thị Bình Dương (gọi tắt là Khu liên hợp Bình Dương), KCN Phú Tân - trước đây là KCN Phú Gia thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng công nghiệp Nam Kim (Cty Nam Kim) có tổng diện tích hơn 133ha.

Điều ngạc nhiên ở KCN này là, sau khi hình thành năm 2004 thì không thấy thu hút đầu tư (chỉ có 2 nhà đầu tư làm nhà xưởng), còn hơn 116,5ha để hoang hóa, nhưng KCN Phú Tân lại rất sôi động ở khâu… chuyển nhượng dự án.

Cụ thể, năm 2003, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho tỉnh Bình Dương thành lập Khu liên hợp Bình Dương, với tổng diện tích được duyệt là 4.196,8ha, tổng mức đầu tư khoảng 200.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình giao đất, cho thuê đất tại Khu liên hợp Bình Dương đã có nhiều dấu hiệu sai phạm. Kết luận thanh tra số 2623/KL-TTCP ngày 26/11/2008 việc giao đất và cho thuê đất đối với 6 nhà đầu tư KCN với tổng diện tích là 1.541ha, các quyết định giao đất, hợp đồng thuê đất được ký từ năm 2006 và 2007 nhưng thực chất đã được tỉnh Bình Dương đồng ý về mặt chủ trương thông qua việc phê duyệt vào các hợp đồng “đền bù mặt bằng đất đai và đầu tư công trình tạo lực” ký giữa Ban quản lý (BQL) Khu liên hợp và các nhà đầu tư từ năm 2004 với đơn giá 700 triệu đồng/ha, chưa gồm tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp.

Theo thanh tra, việc giao đất cho các nhà đầu tư KCN chỉ dựa vào những căn cứ của đề án dự kiến quy hoạch Khu liên hợp và đơn xin giao đất của các nhà đầu tư mà không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, không có bảng kê khai tự nhận xét về chấp hành pháp luật đất đai của đơn vị giao đất… là trái với Nghị định 181/2004 của Chính phủ.

Như đã nói ở trên, dù từ năm 2004 KCN Phú Gia (nay là KCN Phú Tân) được giao đất và đền bù 100% diện tích đất đầu tiên của Khu liên hợp với hơn 133ha nhưng đến nay chỉ lèo tèo có 2 nhà đầu tư vào thuê đất với tổng diện tích khoảng gần 17ha, số còn lại vẫn đang để hoang thuộc sở hữu của Cty Nam Kim.

Tháng 2/2018, Công ty CP Địa ốc Kim Oanh (Địa ốc Kim Oanh) đã “thâu tóm” Cty Nam Kim, với thời hạn sử dụng đất đến năm 2056 (đất thuê 50 năm). Người đứng tên đại diện pháp luật Cty Nam Kim là bà Nguyễn Thị Nhung (con gái của bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Địa ốc Kim Oanh và ông Nguyễn Thuận là TGĐ Cty Thuận Lợi).

Theo thanh tra, hơn 133ha đất tại KCN Phú Tân, ngoài diện tích nhà đầu tư thuê, diện tích đất còn lại hơn 116,5ha thì có đến 38,6ha nhà nước giao đất không thu tiền (đất công) được giao cho doanh nghiệp quản lý, đồng nghĩa việc Địa ốc Kim Oanh Group “thâu tóm” luôn diện tích đất công này (?!).

Đem dự án có đất công đi huy động vốn?

Ngay sau khi “thâu tóm” thành công Cty Nam Kim (điểm đáng lưu ý là Cty Nam Kim thành lập chỉ thực hiện duy nhất dự án KCN Phú Tân) thì Địa ốc Kim Oanh đã đẩy mạnh việc huy động vốn từ Cty Nam Kim.

Cụ thể, Cty Nam Kim đã lấy toàn bộ diện tích đất còn lại của KCN Phú Tân đem thế chấp ngân hàng và dùng nhiều hình thức khác nhau như ký hợp đồng vay vốn, góp vốn… có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Theo tài liệu, từ tháng 5/2019 đến hết tháng 9/2019 Cty Nam Kim đã có hàng trăm giao dịch với khách hàng qua ngân hàng với tổng số tiền khoảng hơn 405 tỷ đồng (chưa kể giao dịch tiền mặt). Nhiều giao dịch được ghi rất rõ là góp vốn đầu tư, đặt cọc theo hợp đồng vay vốn, tiền góp vốn theo hợp đồng

Nghiêm trọng hơn, ngày 8/10/2019, Cty Nam Kim do bà Nguyễn Thị Nhung làm Tổng giám đốc đã ký Hợp đồng thế chấp số 0058/2019/BĐ tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) – Chi nhánh TP.Hồ Chí Minh bằng KCN Phú Tân (gồm cả đất công) để bảo lãnh cho công ty của bố ruột mình là ông Nguyễn Thuận, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Thuận Lợi vay hơn 1.085,8 tỷ đồng, với thời hạn 5 năm (từ tháng 10/2019 đến tháng 10/2024).

Điều đáng nói, ngày 4/1/2019, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký QĐ số 20 về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) KCN Phú Tân.

Trong khi đó, đến tháng 11/2019 Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng vẫn khẳng định, trả lời BQL các KCN Bình Dương về việc chưa đủ điều kiện để điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án KCN Phú Tân do Cty Nam Kim làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 30/5/2019, ông Trần Thanh Liêm đã ban hành QĐ 1447 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị - Dịch vụ Phú Hòa (một phần chuyển đổi của KCN Phú Tân) với tổng diện tích hơn 26,6ha đang có dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng.

Liên quan đến việc đem đất công, hồ sơ pháp lý còn đang nhập nhèm, đi huy động vốn, thế chấp ngân hàng hàng ngàn tỉ…, NNVN sẽ tiếp tục thông tin.

Được biết, trước khi “thâu tóm” Cty Nam Kim, Địa ốc Kim Oanh cũng “thâu tóm” Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú) diện tích 43ha tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một cũng nằm trong Khu liên hợp Bình Dương. Liên quan đến KĐT Tân Phú, cuối năm 2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, xảy ra tại TCty Sản xuất - XNK Bình Dương TNHH MTV (nay là TCty CP Sản xuất - XNK Bình Dương - TCty Bình Dương).

Xem thêm
Giá cá lóc tăng 5.000 đồng/kg, nông dân vẫn không có lãi

Tại Trà Vinh, cá lóc bán tại ao tăng thêm 5.000 đồng/kg so với đầu năm, nhưng người nuôi chỉ hòa vốn đến thua lỗ nếu xuất bán.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.