| Hotline: 0983.970.780

Công ty Minh Tân nói gì về 4,4 tấn phân bón bị lập biên bản?

Thứ Tư 19/08/2020 , 11:23 (GMT+7)

Sau khi quản lý thị trường Đắk Lắk lập biên bản xử phạt 4,4 tấn phân bón, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Phân bón Minh Tân đã thông tin về vấn đề này.

Quản lý thị trường Đắk Lắk kiểm tra kho phân bón của Công ty Minh Tân. Ảnh: TX.

Quản lý thị trường Đắk Lắk kiểm tra kho phân bón của Công ty Minh Tân. Ảnh: TX.

Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Luận, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Phân bón Minh Tân chia sẻ, việc Cục Quản lý Thị trường tỉnh Đắk Lắk lập biên bản 4,4 tấn phân bón của doanh nghiệp là có thật và đúng với chức năng và thẩm quyền. Ông Luận cũng thừa nhận có sự tồn tại của 4,4 tấn phân bón như cơ quan chức năng đã đề cập.

Về nguốn gốc số phân bón này, ông Luận cho biết, do Công ty Minh Tân là đại lý phân phối cấp 1 lớn của nhiều nhà máy sản xuất phân bón uy tín trong và ngoài nước, khối lượng các loại phân được giao dịch chuyển về các kho của công ty là rất lớn, lên đến hàng trăm ngàn tấn/năm.

Với một khối lượng lớn như vậy, nên trong quá trình vận chuyển và lưu kho, khó tránh được những sự cố dẫn đến một số bao bì bị rách vỡ và hư hỏng, không đủ điều kiện để bán ra thị trường. Trong trường hợp cụ thể này, có một số bao bì phân bón NPK đã bị hư hỏng do quá trình bốc dỡ để lưu kho.

Ông Luận nhấn mạnh rằng, về mặt hoá học, loại phân này chứa đạm urea, nên khi bao bì bị vỡ và phân tràn ra ngoài, tiếp xúc với không khí, thường dẫn đến tình trạng phân chảy nước, như đã được cơ quan chức năng chỉ ra. Như những lần khác, doanh nghiệp đã chủ động thu gom số phân này lại để sử dụng cho hệ thống các trang trại nội bộ của công ty. Điều này cũng giải thích tại sao công ty gom các loại phân lại với nhau và sử dụng loại bao bì không đúng chủng loại để chứa đựng số phân này.

Lãnh đạo Công ty Minh Tân cho biết 4,4 tấn phân bón này là hàng bị rách, lỗi trong quá trình sản xuất, bốc dỡ, vận chuyển được doanh nghiệp gom lại để sử dụng nội bộ, không bán ra thị trường. Ảnh: TX.

Lãnh đạo Công ty Minh Tân cho biết 4,4 tấn phân bón này là hàng bị rách, lỗi trong quá trình sản xuất, bốc dỡ, vận chuyển được doanh nghiệp gom lại để sử dụng nội bộ, không bán ra thị trường. Ảnh: TX.

Ông Luận chia sẻ thêm rằng, là một doanh nghiệp lớn của tỉnh Đắk Lắk, lấy sự bền vững làm mục tiêu phát triển và lợi ích của người nông dân làm động lực kinh doanh nên Công ty CP Xuất nhập khẩu Phân bón Minh Tân không cho phép đưa ra thị trường bất kỳ sản phẩm phân bón nào không đáp ứng tiêu chuẩn cam kết. Một phần nhờ triết lý kinh doanh như vậy, nên công ty đã dành được sự tin cậy của các đối tác trong và ngoài nước, khách hàng và lãnh đạo các địa phương trong nhiều năm qua.

Quay trở lại 4,4 tấn phân bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt, ông Luận khẳng định, số lượng phân này chỉ được sử dụng cho các trang trại nội bộ, tuyệt đối không có trong kế hoạch bán ra thị trường của công ty, nhưng đây cũng là một bài học kinh nghiệm hữu ích về công tác tổ chức, quản lý sản phẩm phân bón trong quá trình lưu trong kho.

Trước đó, ngày 12/8, Đội Quản lý thị trường số 1 (thuộc Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk) đã tiến hành kiểm tra đột xuất kho hàng phân bón của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Phân bón Minh Tân tại địa chỉ km12, Quốc lộ 26, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột.

Tại thời điểm kiểm tra, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk phát hiện 4,4 tấn phân bón NPK, trong đó có 850kg phân đã hết hạn sử dụng, 2,8 tấn phân không có ngày sản xuất và 750kg phân không có nhãn mác chất đống lẫn lộn với nhau. Khi phát hiện điều này, Cục Quản lý thị trường quyết định lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Minh Tân về lỗi vi phạm này.

Xem thêm
Michelle 62EC - Tora 1.1SL giải pháp tiên tiến trên cánh đồng hội nhập

ĐBSCL Michelle 62EC - Tora 1.1SL giải pháp tiên tiến trên cánh đồng hội nhập sẽ đồng hành cùng bà con nông dân xuống giống vụ lú hè thu 2024.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tổ chức PUM đến thăm và làm việc với VMC Việt Nam

Việc hỗ trợ bởi Tổ chức PUM đã và đang góp phần quan trọng cho sự phát triển của Công ty VMC Việt Nam trong thời gian qua cũng như trong tương lai.