| Hotline: 0983.970.780

Công ty Tinh bột sắn Phú Yên bị phạt hơn 3,3 tỷ đồng

Thứ Hai 25/03/2024 , 14:09 (GMT+7)

Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên bị xử phạt hơn 3,3 tỷ đồng vì vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Ảnh: TX.

Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Ảnh: TX.

Mới đây, UBND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định xử phạt 3,39 tỷ đồng đối với Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên có trụ sở ở Buôn Nhum, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh.

Trước đó, ngày 12/1 vừa qua, Đoàn kiểm tra Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện Nhà máy tinh bột sắn Sông Hinh thuộc Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên đã thực hiện 6 hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Cụ thể, hành vi 1: Công ty dẫn nước thải sản xuất dùng cho rửa củ vào hồ biogas số 4 mà không dẫn vào hồ biogas số 3 theo trình tự; cùng với đó dẫn một phần nước thải công nghệ vào phần bã sắn, rồi sử dụng bơm để bơm bã sắn có nước thải công nghệ vào 4 hồ biogas mà không đi qua thiết bị đo lưu lượng nước thải đầu vào của hệ thống quan trắc nước thải tự động trước khi vào hệ thống xử lý nước thải theo Giấy phép môi trường đã được UBND tỉnh Phú Yên cấp ngày 4/5/2023. Như vậy, công ty đã vận hành không đúng quy trình đối với công trình xử lý nước thải.

Hành vi 2: Công ty tự ý xây lắp một đường mương dẫn khác bằng bê tông xi măng để dẫn nước thải sản xuất (rửa củ...) không qua xử lý ra môi trường đất, sau đó nước thải chảy ra suối Cạn, rồi chảy ra sông Hinh.

Hành vi 3: Công ty xả nước thải sản xuất trái phép ra suối Cạn, rồi chảy ra sông Hinh, có giá trị pH: 5,82 nằm ngoài ngưỡng quy chuẩn kỹ thuật, cũng như 4 thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật gồm: Coliform vượt 36,6 lần; BOD5 vượt 5,22 lần; COD vượt 4,07 lần; TSS vượt 3,28 lần, với thải lượng nước thải 1.533,6 m3/ngày (24 giờ).

Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên đã có 6 hành vi vi phạm nên bị xử phạt nặng. Ảnh: KS.

Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên đã có 6 hành vi vi phạm nên bị xử phạt nặng. Ảnh: KS.

Hành vi 4: Điểm xả nước thải theo Giấy phép môi trường được UBND tỉnh Phú Yên cấp có 6 thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật gồm: BOD, vượt 4,39 lần; COD vượt 3,55 lần; Coliform vượt 3,1 lần; Tổng N vượt 1,28 lần; TSS vượt 1,22 lần; tổng P vượt 1,1 lần, với thải lượng nước thải 495,6 m3/ngày (24 giờ).

Hành vi 5: Ngày 12/1/2024, công ty khai thác, sử dụng tài nguyên nước mặt cho hoạt động sản xuất phi nông nghiệp, với lưu lượng 9.540 m3/ngày đêm, vượt 2.840 m3/ngày đêm so với công suất cấp phép.

Hành vi 6: Tháng 1/2024, công ty đã ký văn bản số 02 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc báo cáo hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả thải vào nguồn nước năm 2023. Trong đó báo cáo tổng lượng khai thác, sử dụng nước mặt là 365.247m3, nhưng thực tế tổng lượng khai thác, sử dụng nước mặt trong năm 2023 là 949.714m3, vượt so báo cáo của Công ty 584.467m3. Đây là báo cáo không trung thực, không đầy đủ về hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài xử phạt hành chính, UBND tỉnh Phú Yên buộc Công ty Cổ phần tinh bột sắn Phú Yên phá dỡ công trình được xây lắp trái quy định về bảo vệ môi trường để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường. Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên buộc công ty phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định; buộc chi trả kinh phí kiểm định đo đạt và phân tích mẫu môi trường.

Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm