| Hotline: 0983.970.780

Covid-19 lây lan nhanh sau nghỉ Tết

Thứ Hai 07/02/2022 , 17:23 (GMT+7)

HÀ TĨNH Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, qua test nhanh nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh phát hiện dịch Covid-19 lây lan nhanh, đáng báo động.

Số ca mắc trong cộng đồng tăng cao

Ngày 7/2 - ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần, một số đơn vị, cơ quan ở Hà Tĩnh yêu cầu các cán bộ, viên chức, người lao động tự giác test nhanh để biết kết quả trước khi vào đơn vị làm việc. Hoạt động sàng lọc này đã phát hiện thêm nhiều ca dương tính trong cộng đồng.

Qua test nhanh tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính SARS-CoV-2 ngay trong ngày đầu làm việc.  

Qua test nhanh tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính SARS-CoV-2 ngay trong ngày đầu làm việc.  

Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh, trước tết ngành chuyên môn và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã khuyến cáo người dân vui xuân, đón tết nhưng phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K”. Tuy nhiên, do số lượng công dân từ các nơi về quê đón tết lớn, trong quá trình thăm hỏi, chúc tết, chúc thọ đã làm lây nhanh dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong 9 ngày nghỉ tết (từ 29/1 đến 6/2), Hà Tĩnh ghi nhận 631 ca mắc Covid-19, trong đó, 303 ca cộng đồng, các ngành chức năng truy vết được hàng nghìn trường hợp F1. Có những ngày cao điểm như ngày 5/2, toàn tỉnh có 93 ca dương tính với SARS-CoV-2 (70 ca cộng đồng tập trung ở huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh). Ngày 6/2, số ca mắc mới tăng lên cao nhất từ trước tới nay với 160 trường hợp, trong đó 74 ca lây nhiễm cộng đồng; huyện có số ca mắc trong cộng đồng nhiều là Thạch Hà, Can Lộc, thị xã Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh.

Số ca bệnh tăng nhanh được phát hiện vào các ngày cuối kỳ nghỉ tết, nguồn lây chủ yếu từ người dân các tỉnh về quê đón năm mới. Ví dụ như thôn Lạc Thọ, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên xuất hiện 7 ca trong cộng đồng, nguồn lây bắt đầu từ người dân về quê đón tết và nhanh chóng lây nhanh cho những người thân tại đây.

Đặc biệt, trong ngày làm việc đầu tiên, qua tổ chức test nhanh, ngành chức năng phát hiện ổ dịch cộng đồng tại thôn Hoa Thám, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên với số ca dương tính tại đây lên đến hơn 80 ca/241 công dân được lấy mẫu (tính đến trưa 7/2).

Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu cán bộ, người lao động phải test nhanh Covid-19 trước khi vào cơ quan làm việc.

Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu cán bộ, người lao động phải test nhanh Covid-19 trước khi vào cơ quan làm việc.

Trao đổi với Nông nghiệp Việt Nam, một lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên cho biết, sau khi phát hiện ổ dịch tại thôn Hoa Thám, huyện nhanh chóng báo cáo tỉnh, ngành chuyên môn, đồng thời quyết định cách ly xã hội toàn bộ thôn từ 11h ngày 7/2 để thực hiện các giải pháp phòng chống dịch.

Vui chơi nhưng phải đảm bảo an toàn

Hiện tại, nhiều hoạt động tham quan, lễ chùa đầu năm và các hoạt động chúc thọ tuy đã được chính quyền Hà Tĩnh tuyên truyền không tổ chức nghi lễ và ăn uống linh đình. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận tại các đền chùa, khu vui chơi văn hóa lượng người đi lễ, tham gia các hoạt động công cộng vẫn rất đông, trong số đó có tình trạng người dân chủ quan, không thực hiện các giải pháp phòng dịch.

Tổng hợp từ Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho thấy, trong 6 ngày đầu năm mới Nhâm Dần (từ mùng 1 đến mùng 6), các khu, điểm du lịch trên địa bàn Hà Tĩnh đã đón hơn 111.000 lượt khách tham quan, tăng trên 22% so với cùng kỳ năm 2021.

Ngành chức năng Hà Tĩnh khuyến cáo người dân hạn chế đi lễ đền chùa, tụ tập đông người tránh lây lan dịch bệnh.

Ngành chức năng Hà Tĩnh khuyến cáo người dân hạn chế đi lễ đền chùa, tụ tập đông người tránh lây lan dịch bệnh.

Nhiều điểm đến thu hút số lượng khách tham quan, check in đông như: đền Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh; Khu du lịch chùa Hương Tích, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc; Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, huyện Can Lộc; Khu du lịch Đá Bạc Eco, huyện Thạch Hà; đồi chè Hương Trà, huyện Hương Khê...

“Đầu xuân nhu cầu người dân đến đền chùa cầu an, cầu may hoặc tổ chức các lễ hội văn hóa, thể dục thể thao lớn, song thời điểm này dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm trong cộng đồng sẽ còn tăng trong những ngày tới.

Chúng tôi mong người dân hãy tiếp tục nâng cao ý thức phòng chống dịch, hạn chế tụ tập đông người nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng”, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.