| Hotline: 0983.970.780

Cụ bà 90 tuổi là người đầu tiên thế giới tiêm vacxin Covid-19

Thứ Ba 08/12/2020 , 16:35 (GMT+7)

Cụ bà 90 tuổi, công dân Anh đã trở thành người đầu tiên thế giới chính thức được tiêm vacxin Covid-19, khởi động cho chương trình tiêm chủng cộng đồng.

Bà Margaret Keenan là người đầu tiên ở Vương quốc Anh được chủng ngừa vacxin Pfizer/BioNtech trị Covid-19 vào ngày 8/12/2020. Ảnh: Reuters

Bà Margaret Keenan là người đầu tiên ở Vương quốc Anh được chủng ngừa vacxin Pfizer/BioNtech trị Covid-19 vào ngày 8/12/2020. Ảnh: Reuters

Theo đó, vương quốc Anh cũng trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên chính thức tiêm ngừa vacxin Covid-19, không tính các cuộc thử nghiệm.

Việc tiêm ngừa vacxin phòng chống coronavirus cho bà Keenan không những được các hãng tin tức theo sát mà còn được sự quan tâm rất lớn của người dân Anh. Sự kiện diễn ra tại bệnh viện địa phương nơi cụ bà sinh sống ở Coventry, miền trung nước Anh, vào sáng thứ Ba lúc 6h31 (giờ GMT), đúng một tuần trước khi bà bước sang tuổi 91.

Chính phủ Anh đã chính thức bắt đầu chương trình tiêm vacxin Covid-19 của tập đoàn dược phẩm khổng lồ Mỹ Pfizer Inc và đối tác BioNTech SE của Đức phát triển, được coi là hy vọng mở ra bước ngoặt quyết định trong nỗ lực đánh bại đại dịch Covid-19.

 “Tôi cảm thấy có đặc ân khi vinh dự khi trở thành người đầu tiên được tiêm vacxin chống lại Covid-19. Đó là món quà sinh nhật sớm quý nhất mà tôi từng mong ước bởi vì nó đồng nghĩa là cuối cùng tôi sẽ có thể có được thời gian bên gia đình và bạn bè trong năm mới sau khi phải sống riêng biệt gần suốt cả năm”, bà Keenan chia sẻ tin vui sau khi được một y tá gốc Philippines chích ngừa trước sự chứng kiến của giới báo chí.

Cụ bà Keenan là một cựu nhân viên bán hàng trang sức, người mới nghỉ hưu cách đây 4 năm hiện có một con gái, một con trai và bốn đứa cháu.

Đoạn video và hình ảnh được phát đi cho thấy, bà Keenan đeo khẩu trang y tế, vận áo phông màu xanh lam trong khi đang được y tá May Parsons chủng ngừa.

Nữ y tá Parsons, thuộc cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NSH), cho biết những tháng vừa qua đối với mọi người rất khó khăn nhưng cảm giác lúc này như được nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

Vương quốc Anh là quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi ​​đại dịch Covid-19, với hơn 61.000 ca tử vong, nhưng Thủ tướng Boris Johnson hy vọng sẽ sớm đảo ngược tình thế bằng chiến dịch tiêm phòng vacxin Pfizer/BioNTech trước cả mỹ và Liên minh châu Âu.

Bà Margaret Keenan là người đầu tiên ở Vương quốc Anh được chủng ngừa vacxin Pfizer/BioNtech trị Covid-19 vào ngày 8/12/2020. Ảnh: Reuters

Bà Margaret Keenan là người đầu tiên ở Vương quốc Anh được chủng ngừa vacxin Pfizer/BioNtech trị Covid-19 vào ngày 8/12/2020. Ảnh: Reuters

Việc tiêm chủng vacxin Covid-19 hàng loạt sẽ tiếp thêm hy vọng cho thế giới có thể bước sang một nấc mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch đã phá hủy các nền kinh tế và khiến trên 1,5 triệu người tử vong, mặc dù kho siêu lạnh và dịch vụ hậu cần phức tạp sẽ hạn chế việc sử dụng nó ngay từ bây giờ.

Theo hãng thông tấn địa phương PA Media, chính phủ Anh đã đặt hàng 40 triệu liều vacxin mà tập đoàn Pfizer tuyên bố có hiệu quả 95%, và lô 800.000 liều đầu tiên đã đến tay khách hàng.

Hiện loại vacxin này cần phải được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp- âm 70 độ C trở xuống, và chính phủ sẽ ưu tiên cung cấp cho các bệnh viện trọng điểm để tiêm phòng cho người già từ 80 tuổi trở lên và nhân viên y tế (tức là khoảng 20 triệu người ở đất nước 67 triệu dân), và mỗi người phải được tiêm hai liều.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock và giám đốc NHS Stephen Powis, cho biết cả hai đều cảm thấy rất xúc động khi chứng kiến chương trình vacxin được triển khai.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.