| Hotline: 0983.970.780

Củng cố tình hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ gắn với Con đường tơ lụa

Thứ Sáu 16/09/2022 , 09:50 (GMT+7)

Mông Cổ có thể xem Việt Nam là cửa ngõ kết nối với Đông Nam Á. Ngược lại, Mông Cổ sẽ là cửa ngõ giúp kết nối Việt Nam với các nước lân cận.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác đến thăm Trường trung học số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và đoàn công tác đến thăm Trường trung học số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dẫn đầu Đoàn công tác liên Bộ của Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) Việt Nam - Mông Cổ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật sang Mông Cổ tổ chức Kỳ họp UBLCP lần thứ 18, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã nhận được sự chào đón nồng hậu, chân tình với những kỷ niệm sâu sắc tại Mông Cổ.

Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Gombojaviin Zandanshatar bày tỏ sự vui mừng trước quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước ngày càng phát triển và là kết quả của nỗ lực của hai bên.

Theo ông Gombojaviin Zandanshatar, hợp tác trong một số lĩnh vực kinh tế và xã hội quan trọng giữa hai bên cũng ngày càng mở rộng; Hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp; Đồng thời, để thúc đẩy hợp tác kinh tế, cần tháo gỡ nút thắt về vận tải giữa hai nước.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực là minh chứng cho mối quan hệ truyền thống hữu nghị gắn bó Việt Nam - Mông Cổ. Mông Cổ có thể xem Việt Nam là cửa ngõ để kết nối với thị trường 650 triệu dân của các nước Đông Nam Á. Đồng thời, Mông Cổ là cửa ngõ giúp kết nối Việt Nam với các nước lân cận.

Trong khuôn khổ Kỳ họp UBLCP lần thứ 18, hai bên thảo luận các biện pháp tạo thuận lợi cho giao thương hai chiều, đặc biệt là tìm giải pháp tháo gỡ nút thắt về vận tải.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng vui mừng thông báo cho Ngài Chủ tịch Quốc hội là Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi cho xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Mông Cổ sang Việt Nam. Đoàn công tác của Cục Thú y Việt Nam đã sẵn sàng sang kiểm tra các cơ sở chế biến của Mông Cổ, hứa hẹn các sản phẩm chăn nuôi của Mông Cổ sẽ sớm có mặt tại Việt Nam.   

Để tháo gỡ điểm nghẽn về vận tải nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã dẫn đầu đoàn công tác thăm làm việc với Bộ Đường bộ và phát triển giao thông Mông Cổ.

Ngài Bộ trưởng Sandag Byambatsogt cho rằng, do khoảng cách địa lý xa xôi và nút thắt về vận tải, kim ngạch thương mại Việt Nam – Mông Cổ còn khiêm tốn. Mông Cổ có Hiệp định đường sắt với Nga và Trung Quốc. Mông Cổ sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam để xử lý các điểm nghẽn về giao thông vận tải. Đặc biệt, Mông Cổ sẽ đàm phán với Trung Quốc để có các ưu đãi đối với vận chuyển hàng hóa Việt Nam – Mông Cổ quá cảnh qua Trung Quốc bằng đường sắt.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan choàng khăn lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Đường bộ và Phát triển Giao thông Sandag Byambatsogt.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan choàng khăn lưu niệm cho Bộ trưởng Bộ Đường bộ và Phát triển Giao thông Sandag Byambatsogt.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Mông Cổ tổ chức, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhiệt liệt hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam đã đến tìm hiểu cơ hội đầu tư và hợp tác kinh doanh với Mông Cổ. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Bộ trưởng hoàn toàn tin tưởng doanh nghiệp 2 nước sẽ tận dụng được dư địa to lớn trong kinh doanh, tận dụng tốt nhất lợi thế của 2 nước. Sự hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước sẽ là thành tố quan trọng để kết nối lại và phát triển mạnh mẽ hơn nữa Con đường tơ lụa với lịch sử 2.000 năm, góp phần vào thịnh vượng và hòa bình toàn cầu.

Bên cạnh thúc đẩy hợp tác kinh tế, đoàn công tác cũng chú trọng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai bên. Đoàn đã đến thăm và tặng quà Trường trung học số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai bên trong 68 năm qua.

Đến thăm nhà trường, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ sự xúc động trước tình cảm hữu nghị và sự kính trọng dành cho Việt Nam nói chung và Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng. Bộ trưởng chia sẻ: “Khi ra nước ngoài, người Việt Nam thường nói Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng tôi. Nhưng hôm nay ở đây, tôi có thể nói là Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta”.

Trong hơn 70 năm qua kể từ khi thành lập, nhà trường đã đào tạo được nhiều nhân tài đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Mông Cổ, như Tổng thống P.Ochirbat, Thủ tướng P.Amarjargal, Thủ tướng S. Batbold, ngoài ra còn một số người là đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Mông Cổ, các nhà hoạt động chính trị, tiến sĩ khoa học, anh hùng lao động và nhiều người đã nhận được tặng thưởng của Nhà nước Mông Cổ.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…