| Hotline: 0983.970.780

Cuộc 'soán ngôi' của Đài Thơm 8 ở thủ phủ gạo thơm

Thứ Tư 12/10/2022 , 14:02 (GMT+7)

Sau 5 năm, người dân ở Giao Thủy, Nam Định đã gần như không còn trồng Bắc thơm 7 nữa, thay vào đó là Đài Thơm 8 chất lượng và nhiều ưu thế.

 

Nếu như trước đây Bắc Thơm 7 là giống lúa chất lượng cao được người sản xuất ở Nam Định nói chung và huyện Giao Thủy nói riêng ưa chuộng thì hiện nay gần như đã biến mất hoàn toàn. Thay vào đó, Đài Thơm 8 đang trở thành giống lúa chất lượng cao được gieo trồng trên phần lớn các ruộng lúa của huyện Giao Thủy.

 
Bài liên quan

Theo thống kê, đến nay nhóm giống lúa chất lượng cao tại Nam Định đang chiếm khoảng gần 75% diện tích sản xuất lúa. Trong đó, giống lúa Đài Thơm 8 chiếm thị phần khá lớn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh và việc đưa giống lúa Đài Thơm 8 vào thay thế đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân.

 
Bài liên quan

Đài Thơm 8 là một trong những giống có chất lượng gạo ngon, năng suất cao, vụ hè thu khoảng 7 tấn/ha; vụ đông xuân thì khoảng 9 tấn, nên bà con nông dân rất yên tâm sản xuất.

 

Theo các nông dân ở Giao Thủy, cùng có chất lượng như nhau, trong khi giống lúa khác chỉ đạt 1,6 tạ/sào nhưng Đài Thơm 8 năng suất bình quân luôn đạt 2,4 tạ/sào trở lên, nhờ đó mà diện tích sản xuất lúa Đài Thơm 8 ở Nam Định ngày càng được mở rộng.

 

Điều này đã được khẳng định khi tổng số lượng giống Đài Thơm 8 cung ứng tại tỉnh Nam Định mỗi năm một tăng. Đặc biệt, tại xã Giao Thịnh, huyện Giao Thủy, tỷ lệ gieo cấy giống lúa Đài Thơm 8 chiếm đến 95% tổng diện tích sản xuất lúa của địa phương.

 

Theo đại diện của Vinaseed, đơn vị cung ứng giống, Đài Thơm 8 có thế mạnh là cứng cây, chống chịu đạo ôn và vi khuẩn khá tốt trong mùa mưa. Những ưu điểm này của giống đã được khẳng định nhiều vụ trên nhiều vùng sinh thái khác nhau trong cả nước.

 

Bên cạnh cho năng suất cao, Đài Thơm 8 còn có nhiều ưu điểm khác nên được bà con nông dân tin cậy, đó là chất lượng, hạt gạo thon dài, tỷ lệ hạt bạc bụng thấp, nấu lên cơm trắng, bóng, dẻo, thơm ngon…, đầu ra của sản phẩm tương đối thuận lợi.

 

Đặc biệt, Đài Thơm 8 có tỷ lệ gạo đạt khá cao 70 - 75%, chất lượng ngon, cơm dẻo nên được thị trường dễ tiếp nhận, giá cao hơn từ 5 - 7 giá so với các loại gạo khác. Hiện gạo Đài Thơm 8 đang được thương lái trong nước rất ưa chuộng và xuất khẩu sang thị trường Đông Á, Trung Đông…

Cống âu Nguyễn Tấn Thành mở cửa trở lại

Cống âu Nguyễn Tấn Thành mở cửa trở lại

Thời sự 06:07

Tiền Giang Ngày 16/5, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 - Bộ NN-PTNT cho biết, trong sáng cùng ngày, đơn vị đã vận hành mở cống âu Nguyễn Tấn Thành.

Xe của Sở Tư pháp Khánh Hòa va chạm xe bồn khiến 4 người bị thương

Xe của Sở Tư pháp Khánh Hòa va chạm xe bồn khiến 4 người bị thương

Xã hội 19:12

PHÚ YÊN Cơ quan chức năng thị xã Sông Cầu đang điều tra làm rõ vụ va chạm giữa xe biển xanh của Sở Tư pháp Khánh Hòa với xe bồn khiến 4 người bị thương.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Chính trị 17:45

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Ông Lê Thanh Hải bị cách các chức vụ trong Đảng

Ông Lê Thanh Hải bị cách các chức vụ trong Đảng

Chính trị 17:31

Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định cách tất cả chức vụ trong Đảng với ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành uỷ TP.HCM.

Trung ương đồng ý bà Trương Thị Mai thôi các chức vụ

Trung ương đồng ý bà Trương Thị Mai thôi các chức vụ

Chính trị 17:19

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để bà Trương Thị Mai thôi làm Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026, theo nguyện vọng cá nhân.

Xem thêm