| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim cận kề cõi chết

Thứ Năm 07/03/2019 , 11:02 (GMT+7)

Ngày 6/3, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ cho biết, nhờ mối liên kết liên viện chặt chẽ với Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã kịp thời cứu sống một bệnh nhi bị viêm cơ tim nguy kịch.

Thầy thuốc nhân dân Bạch Văn Cam vào kiểm tra sức khỏe bé K.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức chống độc tích cực, BV Nhi đồng 1, cho biết, BN là bé trai 15 tuổi, nhà ở Thủ Đức. Bé bị sốt 5 ngày, đến ngày thứ 6 thì sốt cao nguy kịch, gia đình đưa vào Bệnh viện ĐK Thủ Đức, trong tình trạng sốt cao, khó thở, tay chân lạnh, trụy tim mạch, rối loạn tri giác, hô hấp. 

Qua hội chẩn lâm sang với các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị viêm cơ tim cấp, sốc tim, nhiễm trùng huyết nguy kịch nên quyết định chuyển bệnh nhi đến BV Nhi đồng 1 cấp cứu.

BS, cho biết, tình trạng bé K. bị  trụy tim  mạch do viêm cơ tim cấp trên nền nhiễm trùng huyết nặng, phải dùng thuốc vận mạch liều cao nhưng cơ thể bé không đáp ứng và đứng trước nguy cơ tử vong. BV đã báo động đỏ toàn BV và hội chẩn với BS chuyên khoa 2 Phan Thị Xuân, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy. Sau đó quyết định dùng kỹ thuật ECMO để cứu bệnh nhi. Sau 30 phút thực hiện kỹ thuật ECMO, huyết động học, hô hấp của bệnh nhi dần ổn định.

BS Quang cho biết thêm, viêm cơ tim chủ yếu do nhiễm virus siêu vi, vi khuẩn. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhi K. là khá đặc biệt do nhiễm trùng huyết gây ra. Lý do bệnh nhi nhiễm trùng huyết vẫn chưa xác định được. Đến nay, sau hơn 16 ngày nỗ lực điều trị kháng sinh chống nhiễm trùng, bệnh nhi đã ổn định, tự thở không cần máy và ăn uống bình thường, huyết động học tốt, dự kiến sẽ được xuất viện vào tuần sau.

BS Phan Thị Xuân cho biết, ECMO là kỹ thuật được ứng dụng đã lâu trong y khoa để cấp cứu. Đây là kỹ thuật đòi hỏi phối hợp nhiều chuyên khoa, đội ngũ thực hiện phải được đào tạo kỹ thuật bài bản. Về thực chất, kỹ thuật này có phản ứng phụ phức tạp, chi phí cao nhưng những ca suy hô hấp cấp, suy tim cấp không đáp ứng điều trị nội khoa như ca tương tự, nhờ kỹ thuật ECMO đã “từ cõi chết trở về”.

Thầy thuốc nhân dân Bạch Văn Cam, Chủ tịch Hội Hồi sức – cấp cứu Tp.HCM, đại diện BV Nhi đồng 1 cho biết, chi phí chạy máy và điều trị cho bệnh nhi đã lên tới nửa tỉ đồng trong khi nhà bệnh nhi K. rất nghèo, bé đã nghỉ học đi làm kiếm tiền phụ gia đình, không có BHYT. Để cứu tính mạng bệnh nhân, chúng tôi đã lien hệ nhờ các tổ chức xã hội chung tay giúp đỡ bệnh nhi.  Đại diện gia đình chia sẻ, gia đình nghèo, bé nghỉ học đi chở nước đá kiếm tiền phụ giúp gia đình. Cha bé K. làm thợ hồ, mẹ làm công nhân, thu nhập bấp bênh, bé K. là con đầu và có hai em. Khi mới nhập BV, nhà có một xe máy có giá trị, cha mẹ bé đã cầm lấy 5 triệu đồng để lo cho con. Nếu BV không cho nợ viện phí thì gia đình chắc đành đưa bé về chứ không thể nào xoay xở được số tiền lớn như vậy.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.