| Hotline: 0983.970.780

Cựu Thứ trưởng Hiến thừa nhận sai lầm, Út "trọc" tự cho rằng vô tội

Thứ Hai 18/05/2020 , 19:27 (GMT+7)

Trước toà cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến thừa nhận đã sai vì không báo cáo cấp trên khi đưa các lô "đất vàng" vào khai thác kinh tế...

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại tòa. Ảnh: Thông tấn quân sự.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiến tại tòa. Ảnh: Thông tấn quân sự.

Hôm nay 18/5, Tòa án quân sự Quân chủng hải quân bắt đầu xét xử cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến, Đinh Ngọc Hệ cùng 6 bị cáo trong vụ án liên quan sai phạm tại khu 'đất vàng' trên đường Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1.

Tư lệnh Quân chủng hải quân tự quyết không báo cáo Bộ Quốc phòng

Tại buổi xét xử, ông Nguyễn Văn Hiến cho rằng mình quá tin tưởng cấp dưới và thiếu kiểm tra trong việc thực hiện 3 dự án liên quan đến đất đai ở đường Tôn Đức Thắng.

Theo ông Hiến, những nội dung liên quan đến kinh tế, đất đai là do Thường vụ Đảng ủy quân chủng quyết. Đầu năm 2006, khi TP.HCM đề nghị các khu đất ở Tôn Đức Thắng cần chỉnh trang đô thị, giám đốc Công ty Hải Thành khi đó nắm được chủ trương này nên đề xuất Thường vụ Đảng ủy Quân chủng hải quân và được Thường vụ Đảng ủy đồng ý đưa các khu đất này vào làm kinh tế.

"Thời điểm đó Quân chủng hải quân cũng có nhu cầu nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ vì anh em rất kham khổ. 5 lần họp thường vụ và đều quyết định đưa các khu đất này vào làm kinh tế. Rất tiếc đáng ra phải báo Bộ Quốc phòng nhưng chúng tôi rất sai khi không báo cáo, không xin phép cấp trên", ông Hiến nói.

Hội đồng xét xử hỏi: "Tháng 3/2006, văn phòng Bộ Quốc phòng có văn bản thông báo ý kiến của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng không được liên doanh góp vốn bằng quyền sử dụng đất, với tư cách tư lệnh Quân chủng hải quân, ông Hiến đã làm gì, có gửi văn bản báo cáo cấp trên hay không?".

Ông Hiến trả lời: "Tôi và các cơ quan tham mưu đã hiểu sai tinh thần văn bản của bộ nên làm sai".

Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng cho biết tất cả các văn bản mà cấp dưới đưa lên, ông đều ghi nhắc các bộ phận tham mưu, đề xuất phải thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên ông thừa nhận đã thiếu kiểm tra xem cấp dưới có thực hiện đúng theo chỉ đạo của ông hay không. 

Ông Hiến cũng nói do tin tưởng Công ty Hải Thành, tin cấp dưới nên ông cũng như Thường vụ Đảng ủy quân chủng không hề xem xét, đánh giá năng lực các đối tác.

"Tôi không có tội"

Sau khi đại diện VKS công bố xong bản cáo trạng các bị cáo đều thừa nhận tội danh. Riêng bị cáo Đinh Ngọc Hệ khẳng định: "Tôi không có tội".

Đinh Ngọc Hệ khẳng định: 'Tôi không có tội'. Ảnh: Thông tấn quân sự.

Đinh Ngọc Hệ khẳng định: "Tôi không có tội". Ảnh: Thông tấn quân sự.

Theo cáo trạng, năm 2005 Đinh Ngọc Hệ (nguyên phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) nhờ Vũ Thị Hoan (cháu gọi Hệ bằng cậu) đứng tên Giám đốc thành lập Công ty Yên Khánh. Hoan không có thực quyền, mọi việc đều làm theo chỉ đạo của Hệ.

Năm 2006, Hệ biết Quân chủng hải quân có chủ trương chuyển mục đích sử dụng khu đất số 7-9 đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) sang làm kinh tế. Hệ đã chỉ đạo nhân viên lập tờ trình để Vũ Thị Hoan ký, gửi Quân chủng hải quân xin liên kết đầu tư xây dựng và khai thác tòa nhà cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại tại khu đất số 7-9.

Do không kiểm tra, thẩm định về năng lực của Công ty Yên Khánh, không biết thông tin công ty này đưa ra trong tờ trình là gian dối nên ngày 15/5/2006, Vũ Văn Khánh (nguyên giám đốc Công ty Hải Thành (đã chết năm 2015) và Vũ Thị Hoan ký hợp đồng nguyên tắc liên doanh thực hiện dự án tại khu đất số 7-9.

Sau khi đàm phán thành công, ngày 4/9/2006, Hệ chỉ đạo Vũ Thị Hoan ký hợp đồng liên doanh với Công ty Hải Thành, thành lập Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành để thực hiện dự án tại khu đất số 7-9.

Mặc dù Công ty Yên Khánh không góp 288 tỉ đồng theo đúng hợp đồng đã cam kết nhưng Hệ đã chỉ đạo thực hiện việc lừa các cơ quan chức năng để được cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Công ty Hải Thành sang Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành.

Khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất số 7-9 mang tên Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành, Hệ chỉ đạo Duyệt, Hoan ký giả mạo chữ ký của Trần Trọng Tuấn (phó giám đốc Công ty Hải Thành), đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 7-9 bảo lãnh thế chấp cho các công ty của Hệ vay tiền tại Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Thành Đô thực hiện vào mục đích riêng, không liên quan tới việc thực hiện dự án.

Cơ quan chức năng xác định Hệ và đồng phạm đã chiếm đoạt của Quân chủng hải quân quyền sử dụng khu đất số 7-9 đường Tôn Đức Thắng có giá trị tại thời điểm tháng 2-2010 là hơn 525 tỉ đồng. Hiện nay, còn 4 công ty có dư nợ với ngân hàng được bảo đảm bằng khu đất số 7-9, với tổng số nợ gốc và lãi hơn 545 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trước đó, vào tháng 4/2020, căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành trung ương xem xét, thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Văn Hiến, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng do đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong vụ án hình sự xảy ra tại Quân chủng hải quân.

Với vai trò Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ông Nguyễn Văn Hiến đã ký nhiều văn bản đề nghị Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan xin chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng, đưa 3 khu đất vào hợp tác kinh doanh, xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê. Hậu quả làm Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước 939 tỉ đồng.

 

Xem thêm
Bị giật dây chuyền khi đi tập thể dục buổi sớm

Công an huyện Lương Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Điền (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.