| Hotline: 0983.970.780

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị bắt, ông Đinh La Thăng tiếp tục nhúng chàm

Thứ Sáu 14/08/2020 , 13:36 (GMT+7)

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị khởi tố và bắt tạm giam về tội vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị khởi tố. Ảnh: VNE. 

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị khởi tố. Ảnh: VNE. 

Ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bị khởi tố và bắt tạm giam về tội vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo điều 219 bộ luật Hình sự 2015.

Vi phạm của ông Trường liên quan đến việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ GTVT.

Ngoài cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, cơ quan điều tra còn áp dụng biện pháp tố tụng với 3 bị can khác, trong đó có ông Đinh La Thăng. 

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường quê ở Nghệ An, từng là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ GTVT vào năm 2007 và nghỉ hưu từ chức vụ này vào năm 2017.

Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp Bộ GTVT, ông Nguyễn Hồng Trường cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT.

Ông Trường phải chịu trách nhiệm cá nhân về việc ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ GTVT, đề nghị Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa, cho cổ phần hóa... không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hồng Trường cũng là người đồng ý cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của luật doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Tháng 7/2019, ông Nguyễn Hồng Trường bị Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức ủy viên Ban cán sự đảng Bộ GTVT nhiệm kỳ 2011 - 2016 và 2016 - 2021. Tháng 9/2019, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xoá tư cách nguyên Thứ trưởng GTVT (giai đoạn 2011 - 2015 và 2016 - 2017) đối với ông Trường vì có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng và Ban Bí thư đã kỷ luật về Đảng.

Liên quan đến vấn đề phê duyệt phương án cổ phần hóa của nhiều doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT, năm 2019, Bộ Chính trị và Thủ tưởng Chính phủ cũng đã kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh. Những vi phạm của ông Ninh được xác định là gây thiệt hại lớn tiền của nhà nước.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm