| Hotline: 0983.970.780

Đại dịch Covid-19 được đưa vào đề thi Ngữ Văn lớp 10 TP.HCM

Thứ Năm 16/07/2020 , 12:10 (GMT+7)

Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi Ngữ Văn lớp 10 TP.HCM năm nay khá hay, các câu hỏi hướng về những vấn đề thời sự, cấp thiết của cuộc sống.

Học sinh hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Học sinh hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo cô Nguyễn Thu Trang, giáo viên dạy Văn trường THPT Đào Sơn Tây (quận Thủ Đức), đề Ngữ Văn vào lớp 10 của TP.HCM nắm bắt tính thời sự (phần đọc hiểu), câu nghị luận xã hội cũng khá dễ viết. Năm nay, khác các năm trước (đề có nhiều sự lựa chọn), nghị luận văn học năm nay có nhiều hướng cho các em lựa chọn, các tác phẩm đều là những vấn đề học sinh yêu thích, nên các em sẽ viết được.

Đề thi Ngữ Văn tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm học 2020 - 2021.

Đề thi Ngữ Văn tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm học 2020 - 2021.

Còn cô Nguyễn Thị Thanh Huyền, giáo viên dạy Văn trường THCS Hồng Bàng (quận 5) đánh giá, học sinh nào có kiến thức, có kỹ năng phân tích đề thì sẽ làm được bài tốt, từ đó, phân hóa được trình độ của học sinh. Đề nhìn dễ, nhưng có tính phân hóa cao, đòi hỏi các em phải có kiến thức vững, có sự hiểu biết về cuộc sống. “Đề hay và mở, tạo cho học sinh có khả năng và cơ hội bộc lộ quan điểm riêng của mình mà không gò bó học sinh vào khuôn cụ thể”, cô Thanh Huyền chia sẻ.

Bước ra khỏi điểm thi tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, em Nguyễn Minh Thư, lớp 9/4, Trường THCS Trần Quang Khải, quận Tân Phú với vẻ mặt phấn khởi sau buổi thi môn Ngữ Văn.

Minh Thư chia sẻ: “Theo em đề Văn năm nay hay, nhất là chủ đề “lắng nghe để thay đổi, lắng nghe để yêu thương, lắng nghe để hiểu biết”, từng cái lắng nghe ứng với từng câu. Câu thứ nhất lắng nghe để thay đổi là nói về đại dịch Covid-19; câu thứ hai lắng nghe để yêu thương dành cho đề nghị luận xã hội; câu thứ ba lắng nghe để thay đổi, để hiểu được những giá trị đẹp, thông điệp mà tác giả gửi gắm đến từng tác phẩm.

Để làm được những câu này chúng em phải nắm vững kiến thức cơ bản trong các tác phẩm sách giáo khoa lớp 9.

Theo em, đề thi rất hay, bởi qua câu một nói về đại dịch Covid-19, cho chúng ta nhiều thời gian để nhìn nhận lại bản thân của mình hơn, lắng nghe cuộc sống, những điều đang xảy ra xung quanh chúng ta mà đôi khi chúng ta đã bỏ lỡ nó. Đề này giúp ta một phần nhìn lại, trong đại dịch đồng bào dân tộc ta đã trải qua những gì, đạt được những thành tựu gì.

Khi nhìn vô đề bài em nghĩ là các bạn sẽ làm được, tuy nhiên để làm tốt thì mỗi người cần có sự quan sát, thấu hiểu những sự việc đã xảy qua xung quanh mình trong thời gian qua. Ngoài kiến thức trong sách vở, chúng ta cần cập nhật những kiến thức ở ngoài xã hội”.

Minh Thư cũng dự đoán điểm thi môn Ngữ Văn của em sẽ được 8 điểm trở lên.

Còn em Bùi Kiên Hoàng Hoa, lớp 9/3 Trường THCS Trần Quang Khải, quận Tân Phú thì chia sẻ, em có nguyện vọng 1 vào chuyên Lý Lê Hồng Phong. Tuy môn Ngữ Văn không phải sở trường của em, nhưng với đề văn năm nay, em thấy khá thú vị.

“Với câu nghị luận xã hội “Phải chăng lắng nghe là một biểu hiện của yêu thương?”, theo em, lắng nghe tích cực để mình có thể hiểu được người khác và để có khoảng lặng để hiểu được chính mình. Tuy nhiên, có nhiều lúc lắng nghe không được đặt đúng chỗ, kiểu mình lắng nghe những điều lãng phí quá, làm phí thời gian mà không giúp được gì cho mình.

Cả ba tác phẩm đều có những thông điệp mình phân tích từng tác phẩm ra phần cuối bài mình lồng thêm thông điệp mà đề bài muốn gửi gắm. Em nghĩ mình sẽ được từ 7 điểm trở lên”.

Chiều nay, các em học sinh TP.HCM sẽ bước vào môn thi Ngoại ngữ (60 phút).

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.