| Hotline: 0983.970.780

Đại gia ngang nhiên xây biệt phủ trái phép trên đất nông nghiệp

Thứ Hai 21/11/2022 , 09:36 (GMT+7)

Chủ nhân xây biệt phủ đã qua mặt cơ quan chức năng để lấn chiếm phần đất thủy lợi, giao thông và xây dựng nhiều công trình trái phép trên đất nông nghiệp.

Empty

Biệt phủ đồ sộ, hoành tráng của ông Nguyễn Hồng Sơn. Ảnh: N.T.

Những ngày qua, người dân TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) xôn xao bàn tán về việc một vị "đại gia" có tiếng ở địa phương này ngang nhiên xây dựng biệt phủ khang trang, bề thế ở ngay trung tâm thành phố. Công trình này tọa lạc trên đường Triệu Quang Phục (thuộc phường Chánh Lộ).

Theo quan sát, biệt phủ sở hữu mặt tiền đường lớn hàng chục mét với quy mô 4 tòa nhà, trong đó 2 tòa nhà đã được xây dựng hoàn thiện cao 3 và 4 tầng, tổng diện tích sàn hàng trăm mét vuông. Phía bên phải hai tòa nhà này là công trình nhà hai tầng xây gạch trang trí, bên trên là dãy nhà gỗ có mái lợp ngói, cửa chạm khắc tinh xảo, khuôn viên trang trí bằng nhiều cây cảnh đắt tiền…

Chủ nhân của công trình là ông Nguyễn Hồng Sơn (58 tuổi, ngụ phường Chánh Lộ), một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực phân phối ô tô, đầu tư bất động sản ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều hạng mục của công trình này xây dựng trái quy định pháp luật.

Ngành chức năng cũng xác định, ông Sơn đã tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị để xây dựng công trình khi chưa được chính quyền cho phép. Tổng diện tích đất vi phạm là 620,66m2.

Cụ thể, thửa đất lúa số 158, tờ bản đồ địa chính số 24, diện tích 278m2 (diện tích vi phạm 234,12m2) do vợ ông Sơn đứng tên; thửa đất số 159, tờ bản đồ địa chính số 24, diện tích 520m2 (diện tích vi phạm 286,54m2) do con gái ông Sơn đứng tên. Trên phần đất lúa này, ông Sơn đã xây dựng một công trình với tầng bán hầm gồm móng, cột, dầm, vách tường và sàn bằng bê tông cốt thép có diện tích trên 390m2.

Empty

Mặt tiền công trình dài hàng chục mét, nằm ở trên con đường lớn ở TP Quảng Ngãi. Ảnh: N.T.

Ngoài ra, công trình còn chiếm đất thủy lợi và đất giao thông do Nhà nước quản lý để xây dựng, trồng cây cảnh khi chưa được chính quyền cho phép. Tổng diện tích đất vi phạm là 108,51m2.

Ông Sơn xây dựng hồ cá, tiểu cảnh, dốc, bậc cấp và trồng cây cảnh, cây ăn trái 73m2; xây dựng tường rào, móng, cột, dầm bê tông cốt thép, tường xây gạch trát vữa xi măng dài 42m, cao 5m; lấn chiếm san lấp đất thủy lợi 28m2.

Đại diện UBND phường Chánh Lộ cho biết, trước đây khi ông Sơn mua lại 2 thửa đất nông nghiệp phía sau nhà thì 2 thửa đất này có đường tiếp giáp với mương nước thủy lợi mới đến mảnh đất ở của ông Sơn.

Trong quá trình xây dựng nhà phía trước, ông Sơn cũng xây rào bao quanh rồi lén xây các công trình phía sau nên không thể phát hiện được.

“Đến khi phát hiện thì cứ nghĩ ông Sơn đã chuyển đổi mục đích sử dụng 2 thửa đất nông nghiệp. Cái này cũng có sự chủ quan, kiểm tra không kịp thời nên dẫn đến sự việc khi hoàn thiện công trình mình mới hay. Khi trực tiếp xuống thì chúng tôi mới ngỡ ngàng. Sau đó, phường đã tiến hành lập biên bản và làm tờ trình để trình UBND thành phố và Đội quản lý trật tự đô thị trên cơ sở dự thảo quyết định tham mưu cho UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt đối với ông Sơn”, lãnh đạo UBND phường Chánh Lộ nói.

Empty

Công trình vi phạm được xây dựng gần hoàn thiện. Ảnh: N.T.

Vừa qua, ông Nguyễn Lâm, Phó chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Hồng Sơn với mức phạt 45 triệu đồng về hành vi chuyển đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị; 30 triệu đồng về hành vi chiếm đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị. Tổng số tiền phạt là 75 triệu đồng.

Cùng với phạt tiền, UBND TP Quảng Ngãi yêu cầu ông Sơn khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày, kể từ ngày nhận quyết định. Buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của hai thửa đất trước khi vi phạm, trả lại diện tích đã lấn chiếm.

“Hiện nay vẫn đang trong giai đoạn yêu cầu ông Sơn khắc phục hậu quả. Tuy vậy, qua theo dõi tiến độ thì ông Sơn mới chấp hành nộp tiền chứ chưa có động thái gì thêm. Trường hợp sau 60 ngày mà ông Sơn không khắc phục thì phường sẽ làm báo cáo cho thành phố để tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ”, đại diện UBND phường Chánh Lộ thông tin.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.