| Hotline: 0983.970.780

Đại sứ Marc Knapper: Mỹ sẵn sàng chuyển thêm tàu tuần tra cho Việt Nam

Thứ Năm 21/04/2022 , 14:15 (GMT+7)

Đại sứ Mỹ Marc Knapper cho biết Mỹ sẵn sàng chuyển giao tàu tuần tra thứ ba cho Việt Nam và ưu tiên nâng tầm mối quan hệ hai nước.

Đại sứ Mỹ Marc Knapper gặp gỡ báo chí ngày 20/4. Ảnh: Phong Sơn.

Đại sứ Mỹ Marc Knapper gặp gỡ báo chí ngày 20/4. Ảnh: Phong Sơn.

"Mỹ đã cam kết hợp tác giúp Việt Nam tăng cường năng lực trong lĩnh vực an ninh hàng hải. Tôi nghĩ một trong những minh chứng rõ ràng cho nỗ lực đó là trong vài năm qua, Mỹ đã cung cấp hai tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam", Đại sứ Mỹ Marc Knapper nói tại buổi gặp gỡ báo chí đầu tiên ở Hà Nội.

Đại sứ Marc Knapper cũng cho biết, Mỹ sẵn sàng chuyển giao chiếc tuần tra thứ ba và về vấn đề này phía Mỹ đang trao đổi với Chính phủ Việt Nam.

Trước đó, Việt Nam đã nhận được 2 tàu tuần tra lớp Hamilton, được trang bị cho lực lượng cảnh sát biển với số hiệu 8020 và 8021 vào các năm 2017 và 2021. Các tàu trên được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam thông qua Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA).

Cũng theo Đại sứ Marc Knapper, chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có nhắc đến nâng cao năng lực tuần duyên và hợp tác trên biển, Mỹ cam kết hợp tác để tăng cường năng lực của Việt Nam trên phương diện an ninh hàng hải, khả năng nhận thức hàng hải.

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới được Nhà Trắng công bố hôm 11/2, trong đó đề ra 5 trọng tâm là theo đuổi một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, mở rộng hợp tác, thúc đẩy thịnh vượng, tăng cường an ninh và khả năng chống chịu của khu vực.

Cũng trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 20/4, Đại sứ Mỹ Marc Knapper cho biết, ưu tiên lớn nhất hiện nay của ông trong nhiệm kỳ này là nâng cấp mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, từ quan hệ đối tác toàn diện lên quan hệ đối tác chiến lược.

Đại sứ nhấn mạnh việc nâng tầm mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ không chỉ là ưu tiên của cá nhân ông mà là ưu tiên của Chính quyền Mỹ, như Phó tổng thống Kamala Harris trong chuyến thăm Việt Nam năm ngoái, đã nhấn mạnh ý muốn mạnh mẽ của Mỹ để tăng cường mối quan hệ giữa hai nước.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.