| Hotline: 0983.970.780

Đại tá Trần Dụ Châu & bản án tử hình tội tham nhũng đầu tiên: [Bài III] Nhà thơ tố cáo Cục trưởng tham nhũng

Thứ Năm 26/12/2019 , 14:12 (GMT+7)

Nhờ bức thư tố cáo tham nhũng của nhà thơ Đoàn Phú Tứ - Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, gửi lên Hồ Chủ tịch, Cục trưởng Trần Dụ Châu phải ra hầu tòa.

Đám cưới xa xỉ

Dăm năm về trước, Hội Nhà văn Hà Nội tôn vinh nhà thơ Đoàn Phú Tứ nhân kỷ niệm 25 tác giả “Màu thời gian” rời cõi tạm. Ngoài chuyện thơ văn, không chỉ có Đoàn Phú Tứ thi nhân, Đoàn Phú Tứ dịch giả (bút danh Tuấn Đô), cử tọa còn thành kính tưởng nhớ đến một nhân cách khảng khái. Có lẽ, đây là thi nhân đầu tiên chống tham nhũng từ khi lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nhà thơ Đoàn Phú Tứ (1910-1989) người viết thư tố cáo tham nhũng.

Nhà báo Hồng Hà cho biết: Tiếng tăm ăn chơi của Trần Dụ Châu nổi như cồn ở Hanh Cù, một thị trấn sầm uất của tỉnh Phú Thọ. Mỗi lần về công tác ở Liên khu 10 (gồm các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Yên, Hà Giang, Tuyên Quang…), Trần Dụ Châu đều đưa bạn bè đến đánh chén ở đây, nhất là ở nhà hàng Ba Đình.

Cũng tại thị trấn này, Trần Dụ Châu tổ chức đám cưới cho Bùi Minh Trân, Trưởng ban Mậu dịch của Quân giới liên khu Việt Bắc. Đám cưới xa xỉ, tiêu tốn hàng vạn đồng. Nhân dân Phú Thọ thì ví đám cưới “đã làm váng đục cả một khúc sông Thao”.

Nhà báo Hữu Danh (tên thật là Nguyễn Đình Tốn) đã viết bài phê bình trên báo Cứu quốc: “Đặc biệt và quý phái nhất là bàn tiệc lại được soi sáng bằng ngót trăm cây nến “nhà thờ” thắp liên tiếp hơn thủ đô thời bình. Người ta đồn là tiệc cưới đời sống mới này đã tiêu tốn mươi vạn bạc và lợi dụng địa vị cao cấp của chú rể, chúng đã có phép com-măng được toàn đồ xa xỉ ở tận Thủ đô ra trong lúc đang bao vây ngặt nghèo này”.

Chính từ thị trấn Hanh Cù, đã bắt đầu có những bức thư tố cáo Trần Dụ Châu gửi đến các cơ quan trong Quân đội. Nhưng tất cả đều không có hồi âm. Chỉ đến khi có bức thư của nhà thơ Đoàn Phú Tứ - Đại biểu Quốc hội gửi đến Hồ Chủ tịch.
 

Đại biểu Quốc hội viết thư tố cáo

Một đêm hè 1950, tại Chiến khu Việt Bắc, Thiếu tướng Trần Tử Bình - Phó Bí thư quân ủy Trung ương, Phó Tổng thanh tra quân đội, được mời lên Phủ Chủ tịch. Gặp ông, Chủ tịch Hồ Chí Minh trao cho ông lá thư: “Đây là bức thư của một nhà thơ gửi lên cho Bác. Bác đã đọc kỹ lá thư này và rất đau lòng!”. Sau đó Bác giao nhiệm vụ cho Thiếu tướng khẩn trương điều tra vụ việc.

Thiếu tướng Trần Tử Bình mở thư. Người gửi là nhà thơ Đoàn Phú Tứ - Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định. Thiếu tướng - Phó Tổng thanh tra quân đội đọc chậm từng dòng, từng chữ. Nhà thơ đã khóc nấc lên khi thấy các chiến sĩ bị thương thiếu thuốc men, bông băng và hầu hết các chiến sĩ đều rách rưới “võ vàng đói rét”, chỉ còn mắt với răng mà mùa đông tiết thời chiến khu lạnh tới mức nước đóng băng.

Đặc biệt, trong thư nhà thơ kể trước đó đã được Trần Dụ Châu mời dự tiệc cưới của Lê Sỹ Cửu tổ chức ngay chiến khu: “... Trên những dãy bàn dài tít tắp, xếp kín chim quay, gà tần, vây bóng, nấm hương, giò chả, thịt bò thui, rượu tây, cốc thủy tinh sáng choang, thuốc lá thơm hảo hạng. Hoa Ngọc Hà dưới Hà Nội cũng kịp đưa lên. Ban nhạc Cảnh Thân được mời từ Khu Ba lên tấu nhạc réo rắt. Tại đó, Trần Dụ Châu mặc quân phục đại tá choáng lộn, cưỡi ngựa đến dự cưới...”.

Nhà thơ Đoàn Phú Tứ (1910-1989) là Đại biểu Quốc hội khóa I tỉnh Nam Định. Ông đã được đặt tên đường ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Khi Đại tá Trần Dụ Châu mời nhà thơ đọc thơ mừng hôn lễ, Đoàn Phú Tứ xuất khẩu: “Bữa tiệc cưới của chúng ta sắp chén đẫy hôm nay/ Được dọn bằng xương máu của các chiến sĩ”.

Ngay hôm sau nhận được thư tố cáo do Hồ Chủ tịch chuyển xuống, Tổng Thanh tra quân đội Lê Thiết Hùng triệu tập cuộc họp “Điều tra vụ tham ô của Đại tá Cục trưởng Quân nhu Trần Dụ Châu”. Tại cuộc họp Thiếu tướng Trần Tử Bình đọc lại bức thư. Cả hội nghị im lặng.

Sau cuộc họp, Thiếu tướng Trần Tử Bình khoác ba lô xuống đơn vị. Qua điều tra, cùng với tài liệu từ Khu Bốn gửi ra, từ Khu Ba gửi lên, hành vi tham ô của Cục trưởng Trần Dụ Châu lộ rõ.

Tài liệu trong hồ sơ về vụ án tham nhũng này mỗi lúc một dày thêm. Mở rộng công tác điều tra còn được biết: Đồng hành với Trần Dụ Châu còn có Lê Sỹ Cửu, một tay chân đắc lực nhất của Trần Dụ Châu.

Nghe tin Lê Sỹ Cửu bị bắt, Trần Dụ Châu chạy đến Cục Quân pháp để “minh oan”, xin cho Cửu tự do. Đại tá Cục trưởng Cục Quân nhu còn báo cáo với Bộ Quốc phòng: “Tôi xin cam đoan nhân viên Lê Sỹ Cửu không ăn cắp một xu nhỏ”. Nhưng Bộ Quốc phòng bác đơn của Trần Dụ Châu.

Còn Lê Sỹ Cửu khai trước cơ quan điều tra, đã cho khắc một con dấu giả Nha Quân nhu để cấp cho một số đối tượng buôn lậu. Vì thế, hàng tháng Lê Sỹ Cửu hối lộ đều đặn cho Trần Dụ Châu 40 vạn đồng.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Nhận định Wolves vs Arsenal: Pháo thủ trút giận?

Trận đấu giữa Wolves vs Arsenal trong khuôn khổ vòng 34 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 20h30 ngày 20/4/2024 trên sân vận động Molineaux. 

Tiền vệ Hoàng Đức tiếp tục gắn bó với câu lạc bộ Thể Công - Viettel

Tiền vệ Hoàng Đức quyết định chuyện tương lai sau nhiều tin đồn ra nước ngoài thi đấu, anh vẫn sẽ ở lại Việt Nam thi đấu cho CLB Thể Công - Viettel.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm