| Hotline: 0983.970.780

Đại Từ về đích nông thôn mới: [Bài 3] Diện mạo thay đổi nhờ dân vận khéo

Thứ Năm 18/04/2024 , 09:41 (GMT+7)

Thái Nguyên Phong trào thi đua ‘Dân vận khéo’ gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đại Từ đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng đóng vai trò quan trọng để xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn thị trấn Quân Chu nói riêng và huyện Đại Từ nói chung. Ảnh: Quang Linh.

Công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng đóng vai trò quan trọng để xây dựng hạ tầng giao thông trên địa bàn thị trấn Quân Chu nói riêng và huyện Đại Từ nói chung. Ảnh: Quang Linh.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về "Dân vận", "Dân vận khéo", huyện Đại Từ xác định công tác dân vận luôn là phương pháp quan trọng, tối ưu trong xây dựng nông thôn mới.

Từ nhiều năm nay, công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo" được các Cấp ủy đảng trong huyện Đại Từ quan tâm thực hiện và được hệ thống dân vận triển khai thực hiện khá đồng bộ, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn bộ hệ thống chính trị. 

Thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) là địa phương tiêu biểu thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong xây dựng đô thị văn minh với nhiều cách làm hay, mô hình mới.

Dân vận khéo dẫn lối phong trào hiến đất

Những ngày đầu mới nhập xã Quân Chu vào thị trấn Quân Chu để mở rộng đơn vị hành chính, địa phương gặp không ít những khó khăn do phải sắp xếp lại bộ máy. Tuy nhiên, với quyết tâm chính trị cao, cùng với nỗ lực cán bộ, đảng viên trong công tác dân vận và sự ủng hộ của nhân dân, thị trấn Quân Chu hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới và đạt được những kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Ông Đặng Lê Ninh, Bí thư Đảng ủy thị trấn Quân Chu cho biết: “Để xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, chúng tôi xác định cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng, then chốt. Thực hiện Nghị quyết về lãnh đạo thực hiện phong trào “Mở rộng đường xóm 6 m”, thị trấn đã triển khai thực hiện được trên 30 km/27,7 km đạt 108% so với cả giai đoạn 2023-2025”.

“Tấc đất, tấc vàng”, thế nhưng người dân thị trấn Quân Chu đều tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, dịch chuyển tường rào để cùng với địa phương làm mới đường giao thông, hay nắn những con đường cong thành đường thẳng.

Tự tháo dỡ tài sản và bỏ ra hàng chục triệu đồng xây dựng lại tường rào mà không đòi hỏi bất kỳ một quyền lợi nào, ông Chu Lưu Kha, cựu chiến binh tại tổ dân phố số 9, thị trấn Quân Chu cho hay: "Trong phong trào hiến đất làm đường, cựu chiến binh đóng vai trò nòng cốt, bản thân là một hội viên thuộc tổ chức hội nên phải gương mẫu hiến đất mở đường theo chủ trương chung. Có như vậy mới là tấm gương để bà con trong tổ dân phố noi theo".

Sau khi được triển khai Nghị quyết đường xóm 6 m, ông Kha đã phối hợp ban vận động hiến đất làm được của tổ dân phố tuyên truyền tới người dân hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đường xóm.

Qua đó, tạo thành phong trào thi đua giữa các tổ dân phố với nhau. Khi người dân hiểu và nhận thức rõ có đường đẹp, rộng rãi sẽ mang lại nhiều lợi ích, thuận tiện lưu thông, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế nên đã tích cực hiến công, hiến của chung tay cùng với các cấp, các ngành của thị trấn thực hiện đạt tiêu chí giao thông trong xây dựng đô thị văn minh.

Trong quá trình xây dựng đô thị văn minh, thị trấn Quân Chu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, trên tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ". Từng tổ dân phố thành lập các tổ công tác đi đến từng ngõ, gõ từng nhà vận động người dân tham gia hiến đất, ngày công lao động thực hiện tiêu chí giao thông.

Ông Bùi Văn Lục, sống tại tổ dân phố số 3, thị trấn Quân Chu. Ảnh: Quang Linh.

Ông Bùi Văn Lục, sống tại tổ dân phố số 3, thị trấn Quân Chu. Ảnh: Quang Linh.

Ông Bùi Văn Lục, sống tại tổ dân phố số 3, thị trấn Quân Chu cho hay, dù mới chỉ hơn 1 năm xã nhập vào thị trấn, nhưng diện mạo giao thông đô thị đã có sự thay đổi rõ rệt.

"Đường bê tông rộng 7-8m, ô tô thoải mái tránh nhau. Điện đường sáng rực, lắp đặt nhiều hệ thống camera giám sát, an ninh khu phố vì thế cũng được nâng cao, tình trạng trộm cắp gần như không còn", ông Bùi Văn Lục chia sẻ.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, đến nay đã có sự thay đổi rõ rệt, năm 2023 thị trấn Quân Chu đã thực hiện đạt 52 tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh.

Hội thị 'Dân vận khéo' thị trấn Quân Chu năm 2024. Ảnh: Quang Linh.

Hội thị "Dân vận khéo" thị trấn Quân Chu năm 2024. Ảnh: Quang Linh.

Để cổ vũ, động viên người làm công tác dân vận, thị trấn Quân Chu đã tổ chức Hội thị "Dân vận khéo" năm 2024. Phát biểu tại hội thi, ông Phạm Duy Hùng, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Đại Từ ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Đảng bộ và nhân dân thị trấn Quân Chu sau một năm.

Bí thư Huyện uỷ Đại Từ mong muốn Đảng bộ và nhân dân Thị trấn tiếp tục đoàn kết, phát huy mạnh mẽ kết quả đã đạt được thúc đẩy thị trấn ngày cành phát triển tốt hơn nữa, sớm đạt mục tiêu trở thành Phường vào năm 2025 và trở thành đô thị loại IV, góp phần trở thành một cực tăng trưởng phía nam của huyện Đại Từ.

Ông Phạm Duy Hùng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đại Từ phát biểu tại Hội thị 'Dân vận khéo' thị trấn Quân Chu năm 2024. Ảnh: Quang Linh

Ông Phạm Duy Hùng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đại Từ phát biểu tại Hội thị "Dân vận khéo" thị trấn Quân Chu năm 2024. Ảnh: Quang Linh

“Cán bộ, đảng viên vận động muốn được quần chúng tin yêu thì phải là tấn gương tiêu biểu cho người dân nhìn vào.

Điển hình là phong trào mở rộng đường xóm 6 m tại huyện Đại Từ, cán bộ tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất làm đường luôn là những người tiên phong, đi đầu trong hiến đất và tài sản trên đất ở mỗi xóm, mỗi tổ dân phố”, ông Phạm Duy Hùng nhấn mạnh

Hơn 700 mô hình “Dân vận khéo”

Đến nay, toàn huyện Đại Từ đã xây dựng và duy trì trên 700 mô hình "Dân vận khéo" tại 398 xóm, tổ dân phố trên địa bàn. Riêng năm 2023, huyện xây dựng mới được 85 mô hình.

Các mô hình "Dân vận khéo" được xây dựng trên nhiều lĩnh vực, như: Kinh tế có 252 mô hình, văn hóa - xã hội 233 mô hình, quốc phòng - an ninh 159 mô hình; xây dựng hệ thống chính trị 87 mô hình.

Trong đó có nhiều mô hình được đánh giá hoạt động hiệu quả như: Nuôi trâu thương phẩm; Tổ dân vận khéo sống "Tốt đời, đẹp đạo"; Giáo xứ bình yên về an ninh trật tự; Khu dân cư camera tự quản đảm bảo an ninh trật tự; Vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản mở đường xây dựng nông thôn mới…

Thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai phong trào thi đua "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; nhân rộng, lan tỏa các mô hình hiệu quả. Qua đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân.

Có thể khẳng định rằng, kết quả thành công của quá trình xây dựng huyện Đại Từ đạt nông thôn mới là sản phẩm  được kết tinh từ sự đoàn kết thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân, từ sự tuyên truyền, vận động, lắng nghe ý kiến nhân dân. Đây là thành quả đáng ghi nhận, là nền tảng vững chắc để địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng trong những năm tiếp theo.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm