| Hotline: 0983.970.780

Đại Từ về đích nông thôn mới: [Bài 2] Hiến cả nghìn mét vuông đất làm đường

Thứ Tư 17/04/2024 , 09:27 (GMT+7)

THÁI NGUYÊN Ngoài việc hiến diện tích đất rất lớn để mở rộng đường, nhiều gia đình ở Hoàng Nông cũng chịu nhiều thiệt thòi khi phần lớn diện tích hiến là đất canh tác thường xuyên.

2 hộ dân hiến 2.500 mét vông đất làm đường

Phong trào hiến đất và tài sản trên đất để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường đã được lan tỏa tới khắp mọi miền đất nước, được đông đảo người dân đón nhận và trở thành phong trào đi đầu, tiên phong trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại nhiều địa phương.

Điển hình tại xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) ghi nhận những hộ dân hiến cả nghìn mét vuông đất để mở rộng đường thì không phải đâu cũng có.

Giải phóng mặt bằng để mở rộng đường từ xóm Đồng Khuân đến đường trục xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ. Ảnh: Quang Linh.

Giải phóng mặt bằng để mở rộng đường từ xóm Đồng Khuân đến đường trục xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ. Ảnh: Quang Linh.

Tiêu biểu là trường hợp của hộ gia đình anh Dương Văn Bảy trú tại xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông huyện Đại Từ hiến hơn 1.000m2 đất để nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ xóm Đồng Khuân đến đường trục xã Hoàng Nông.

Tuyến đường giao thông từ xóm Đồng Khuân đến đường trục xã Hoàng Nông có tổng chiều dài 1.305m. 34 hộ bị ảnh hưởng phải giải phóng mặt bằng để thực hiện tuyến đường với diện tích hiến đất của các hộ lên tới 4.500m2.

Dù chỉ dài 1,3km nhưng đây là đoạn đường mang ý nghĩa rất quan trọng khi kết nối Dự án mở rộng tuyến đường từ Quốc lộ 37 đi xã Hoàng Nông tới khu du lịch sinh thái suối Cửa Tử, qua đó giúp phát triển du lịch sinh thái tại địa phương.

Hiện nay, gia đình anh Dương Văn Bảy đang kinh doanh dịch vụ homestay tại Hợp tác xã du lịch sinh thái Cửa Tử. Anh Bảy cho hay, trước đây gia đình anh chỉ trồng và chế biến chè, thu nhập chưa ổn định. Nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng tại Hoàng Nông có nhiều thuận lợi, mát mẻ, cuối tuần du khách tìm đến để nghỉ dưỡng nên đã mạnh dạn đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng homestay.

“Nếu hỏi tôi có tiếc hay không thì trả lời ngay là rất tiếc. Bởi vì diện tích đất hiến rất lớn, ảnh hưởng phần nào tới khu vực dự định phát triển homestay của gia đình. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được lợi ích to lớn về tương lai khi con đường được mở rộng. Không chỉ gia đình tôi và các homestay khác trong xã cũng sẽ dễ dàng thu hút du khách hơn nhờ giao thông đi lại thuận tiện”, anh Dương Văn Bảy cho hay.

Do giao thông khó khăn nên khách du lịch vẫn chủ yếu tới bằng hình thức “phượt”, chưa thu hút được các đoàn khách lớn tới nghỉ dưỡng. Ngoài ra, đồi chè Hoàng Nông rất đẹp, búp chè có chất lượng cao nhưng lại chưa có nhiều người ngoài tỉnh biết tới, hoạt động giao thương, buôn bán gặp khó khăn khi xe vận chuyển hàng hóa cỡ lớn di chuyển khó trong xóm. Các chủ homestay cũng chưa xây dựng được quy mô lớn do việc vận chuyển vật liệu xây dựng chậm.

Chàng nông dân này nhận định, giao thông là yếu tố quyết định đối với sự phát triển hoạt động du lịch sinh thái tại địa phương. Do đó, khi nhận được sự tuyên truyền, vận động của chính quyền xã Hoàng Nông, gia đình đã sẵn sàng hiến đất làm đường và lan tỏa phong trào này tới các hộ trong xóm.

Ông Nguyễn Khắc Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Nông (bên trái) trao đổi với anh Phùng Minh Trường (bên phải) về các khó khăn, vướng mắc khi giải phóng mặt bằng. Ảnh: Quang Linh.

Ông Nguyễn Khắc Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Nông (bên trái) trao đổi với anh Phùng Minh Trường (bên phải) về các khó khăn, vướng mắc khi giải phóng mặt bằng. Ảnh: Quang Linh.

Cùng xóm Đồng Khuân, gia đình anh Phùng Minh Trường cũng hiến gần 1.500m2 đất để mở rộng đường xóm. Ông Nguyễn Khắc Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Nông cho biết, ngoài việc hiến diện tích đất rất lớn để mở rộng đường, gia đình anh Trường cũng chịu nhiều thiệt thòi khi phần lớn diện tích là đất canh tác thường xuyên.

Nói chuyện với anh Trường, chúng tôi nhận thấy đây là một nông dân dám hy sinh lợi ích cá nhân cho sự phát triển chung của cộng đồng. Với điều kiện kinh tế ở mức trung bình, gia đình rất cân nhắc khi hiến đất làm đường.

Tuy nhiên, qua sự lan tỏa, vận động, tuyên truyền của chính quyền địa phương, anh Trường đã hiểu được tầm quan trọng của việc hiến đất làm đường đang được thực hiện trên khắp các xã, thị trấn thuộc huyện Đại Từ.

“Đường nhỏ nên khi bà con xây dựng nhà cửa xe chở vật liệu không vào được, phải đổ ngoài đường lớn rồi lấy xe đẩy, đẩy vào. Mỗi khi người dân trong xóm có công việc như cưới xin, đám hiếu… Việc di chuyển rất bất tiện khi xe lớn không có lối quay đầu”, anh Trường chia sẻ.

Ông Nguyễn Khắc Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Nông đánh giá cao tinh thần hiến đất và tài sản trên đất của các hộ dân trên địa bàn xã Hoàng Nông nói chung cùng 2 hộ dân anh Dương Văn Bảy và Phùng Minh Trường nói riêng.

Để đáp ứng mục tiêu phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm tại địa phương và phục vụ tốt nhu cầu khách tham quan thì trước hết phải có đường đủ rộng, thông thoáng để việc di chuyển, vận tải trở nên dễ dàng.

“Chủ trương đầu tư không có phần hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho người dân, nhưng đến thời điểm này 100% hộ có phần diện tích đất phải giải phóng mặt bằng đều đã bàn giao cho đơn vị thị công. Kết quả này là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân cùng chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới”, ông Huy cho hay.

Đến nay, có thể khẳng định Nghị quyết số 07-NQ/HU về lãnh đạo thực hiện phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” đã được cán bộ, đảng viên và người dân trong xã ủng hộ, thể hiện sự “đúng” và “trúng” khi Đảng ủy chọn nội dung, thực hiện tạo sự đột phá.

Đại công trường tại xã Hoàng Nông - La Bằng

Với mục tiêu góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đạt chuẩn nông thôn mới và đáp ứng cơ bản tiêu chí giao thông theo tiêu chuẩn của Thị xã, huyện Đại Từ đã quyết định đầu tư trên 77,7 tỷ đồng thực hiện Dự án mở rộng tuyến đường từ Quốc lộ 37 đi xã Hoàng Nông.

Tuyến đường có tổng chiều dài trên 8,7km. Điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 37 tại Km155+360, thuộc xã Tiên Hội; điểm cuối tuyến là Km8+729,82 tại ngã ba đường vào Khu du lịch Cửa Tử, thuộc xã Hoàng Nông.

Giải phóng mặt bằng để mở rộng đường xóm tại xã Hoàng Nông. Ảnh: Quang Linh.

Giải phóng mặt bằng để mở rộng đường xóm tại xã Hoàng Nông. Ảnh: Quang Linh.

Đầy đủ hệ thống an toàn giao thông như: biển báo, cọc tiêu, sơn kẻ vạch, hộ lan tôn lượn sóng theo quy chuẩn Quốc gia về báo hiệu đường bộ…

Người dân xã Tiên Hội, Hoàng Nông ví tuyến đường này như một “đại công trường” vì sự phát triển bền vững của địa phương.  Cũng vì lẽ đó, công tác giải phóng mặt bằng, vận chuyển, xây dựng… hiện diện đầy đủ hình ảnh của cả người dân, chính quyền địa phương, nhà thầu và đơn vị thi công.

Để tạo được niềm tin trong nhân dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng giao thông nông thôn, huyện Đại Từ đã vận dụng thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ để huy động sức dân “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở gắn với xây dựng mô hình dân vận khéo được triền khai trong thời gian qua, đến nay đã thấm sâu vào từng nhận thức, suy nghĩ của nhân dân.

Trong đó, điển hình là câu chuyện về việc lấy lợi ích của cộng đồng đặt trên lợi ích của cá nhân và phục vụ chính người dân người dân, tạo tiền để tốt để huyện Đại Từ tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm