| Hotline: 0983.970.780

Đạm Hà Bắc động viên công nhân ở lại nhà máy duy trì sản xuất

Thứ Sáu 28/05/2021 , 16:49 (GMT+7)

Để hoạt động sản xuất phân bón không bị gián đoạn do dịch, Công ty Đạm Hà Bắc đã động viên cán bộ, công nhân viên ở lại nhà máy.

Phun khử khuẩn phòng chống Covid-19 xe ra vào nhà máy Đạm Hà Bắc. Ảnh: DHB.

Phun khử khuẩn phòng chống Covid-19 xe ra vào nhà máy Đạm Hà Bắc. Ảnh: DHB.

Ông Nguyễn Đức Ninh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (sau đây gọi tắt Công ty Đạm Hà Bắc) chia sẻ, với 1.300 lao động, lại sản xuất mặt hàng thiết yếu là phân bón nên ban lãnh đạo Đạm Hà Bắc luôn nỗ lực cao nhất để dây chuyền được vận hành liên tục.

Bởi nếu dây chuyền nhà máy chỉ dừng trong thời gian ngắn, ông Ninh cho biết sẽ thiệt hại rất lớn về kinh tế vì mỗi lần chạy lại tiêu tốn tới 12 tỷ đồng. Chưa kể máy móc thiết bị hóa chất không hoạt động trong thời gian sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất.

Đặc biệt, việc phải dừng máy khiến hiệu quả kinh tế chung sẽ giảm sút mạnh do sản lượng sản xuất giảm, không có đủ sản phẩm cung cấp cho thị trường phục vụ sản xuất nông nghiệp đang vào vụ, làm đứt gãy sự liên tục mối quan hệ của Công ty đối với các đối tác. Bên cạnh các chi phí tăng thêm, doanh thu tiêu thụ sẽ giảm khoảng 360 tỷ đồng/tháng, trong khi đó Công ty lại đang rất khó khăn về tài chính.

Nhận thức được ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt đến nay tỉnh Bắc Giang là tâm dịch với mức báo động rất cao và nguy hiểm, với mục tiêu kép vừa sản xuất vừa đảm bảo an toàn, ngay từ đợt dịch đầu tiên đến làn sóng Covid-19 lần thứ 4 đến nay, Công ty Đạm Hà Bắc thường xuyên tuyên tuyền, yêu cầu cán bộ công nhân viên thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch.

Mọi cán bộ công nhân viên, khách và đối tác khi vào Công ty làm việc đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, đi qua buồng khử khuẩn mới được vào làm việc. Xe và lái xe đến Công ty lấy hàng cũng như giao hàng hóa cho Công ty phải thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch và phun khử khuẩn toàn bộ xe. Lái xe ngoài việc có chứng nhận xét nghiệm âm tính theo quy định, khi vào Công ty không được phép xuống xe, mọi thủ tục liên quan Công ty sẽ thực hiện.

Đạm Hà Bắc tiến hành lấy mẫy xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Ảnh: DHB.

Đạm Hà Bắc tiến hành lấy mẫy xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Ảnh: DHB.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Ninh, thời điểm dịch bùng phát mạnh vào giữa tháng 5 tại Bắc Giang, Công ty đã chủ động triển khai khẩn trương thêm hàng loạt các biện pháp ở mức cao nhất có thể.

Trong đó, đối với lao động ở sát vùng dịch và vùng bị cách ly xã hội, nửa đầu tháng 5/2021, Công ty động viên, yêu cầu và bố trí chỗ ở tại nhà khách của Công ty để dễ kiểm soát và đồng thời thực hiện đảm bảo an toàn, sức khỏe cho cán bộ công nhân viên và có lao động đáp ứng sản xuất liên tục.

Tổ chức xét nghiệm cho 100% cán bộ công nhân viên lần 1 vào ngày 20-21/5, kết quả đều âm tính. Hiện Công ty đang tiến hành xét nghiệm lần 2 từ ngày 26-27/5/2021 để đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

“Trên cơ sở kết quả âm tính lần 1, từ ngày 24/5 Công ty đã giảm tối đa lao động gián tiếp làm việc trực tiếp tại Công ty. Tổ chức cắm trại tại nơi sản xuất đối với lao động trực tiếp trong khu vực sản xuất của Công ty, cách ly hẳn với bên ngoài nhằm hạn chế tối đa lây lan của dịch Covid -19. Cấm mọi đối tượng không có nhiệm vụ không được vào khu vực sản xuất.

Trường hợp khi vào và ra phải được phun khử khuẩn. Người lao động đi làm và ở lại Công ty được sắp xếp, bố trí chỗ sinh hoạt, ăn và ngủ nghỉ theo quy định như trong khu cách ly tập trung để người lao động toàn tâm, toàn ý phục vụ sản xuất và gia đình họ yên tâm.” Ông Nguyễn Đức Ninh cho biết.

Đạm Hà Bắc đang thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa sản xuất vừa phòng dịch. Ảnh: DHB.

Đạm Hà Bắc đang thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa sản xuất vừa phòng dịch. Ảnh: DHB.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phùng Quang Hiệp, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Công ty mẹ Đạm Hà Bắc) đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty Đạm Hà Bắc trong thời gian vừa qua.

Mặc dù nhà máy nằm trong tâm dịch của làn sóng Covid-19 lần thứ 4 à tỉnh Bắc Giang, nhưng nhờ áp dụng triệt để, đồng bộ các giải pháp cộng may mắn, đến nay Công ty Đạm Hà Bắc đã duy trì ổn định sản xuất theo đúng kế hoạch đề ra.

Dây chuyền sản xuất huy động đạt khoảng 90% công suất thiết kế Dự án cải tạo - mở rộng nhà máy Đạm Hà Bắc (là Dự án nâng công suất lên 500.000 tấn Urê/năm được đưa vào vận hành thương mại tháng 4/2015). Công tác trung tu, sửa chữa lớn máy móc thiết bị được thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, xong trong tháng 5 theo kế hoạch mặc dù dịch Covid -19 vẫn diến biến phức tạp trên thế giới và trong nước.

Định mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu thấp hơn định mức kế hoạch và định mức nghiệm thu 72 giờ của Dự án, 5 tháng đầu năm tiết kiệm 20  tỷ đồng. Cung cấp cho thị trường trong nước 210.000 tấn ure quy đổi (đạt 48% so với kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020) doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng (bằng 45% kế hoạch năm và tăng 20% so với cùng kỳ 2020), đảm bảo phục vụ cho nhu cầu phân bón trong nước.

Trong thời gian tới, Công ty Đạm Hà Bắc cho biết, tiếp tục kiên định và kiên trì áp dụng các giải pháp nêu trên cho đến khi dịch được kiểm soát và khống chế hoặc đến khi cán bộ công nhân viên được tiêm vacxin Covid-19 đảm bảo an toàn về sức khỏe, không bị lây nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Đạm Hà Bắc tha thiết mong các cấp lãnh đạo cấp trên cho doanh nghiệp được tiếp cận ngay nguồn vacxin tin cậy để tiêm cho cán bộ công nhân viên nhằm duy trì sản xuất và chống dịch lâu dài.

“Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn bởi Covi-19, kiến nghị Nhà nước cho phép Công ty được tái cơ cấu nợ theo hướng kéo dài thời hạn vay các khoản vay đầu tư Dự án lên thành 30 năm, điều chỉnh lãi suất cho vay tất cả các khoản vay đầu tư dài hạn (VDB và một số ngân hàng thương mại) phù hợp với mặt bằng lãi suất vay vốn hiện nay và chủ trương của Nhà nước. Tiếp tục giãn 50% khấu hao giá trị tài sản cố định. Đồng thời sửa đổi Luật thuế 71 theo hướng đưa mặt hàng phân bón vào đối tượng điều chỉnh của Luật thuế giá trị gia tăng với thuế suất 5% nhằm bảo đảm sự bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu.” Tổng Giám đốc Đạm Hà Bắc Nguyễn Đức Ninh.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất