| Hotline: 0983.970.780

Đầm Thị Nại bị 'bức tử'

Thứ Tư 09/10/2019 , 08:49 (GMT+7)

Ðầm Thị Nại nằm về phía Ðông Bắc TP Quy Nhơn (Bình Định), có diện tích tự nhiên khoảng 5.000ha, dài hơn 15km, là nơi có nhiều nguồn lợi thủy hải sản và được ví như “lá phổi xanh” của TP Quy Nhơn và vùng phụ cận.

Đặc biệt, đầm Thị Nại còn là đường tiêu thoát lũ của sông Kôn và sông Hà Thanh.

09-06-25_1
Người dân phản ứng gay gắt nạn hút cát ở đầm Thị Nại để phục vụ thi công dự án.

Hiện đầm đang bị “băm nát” bởi hoạt động hút cát của các doanh nghiệp để thực hiện các dự án chung cư, thương mại, du lịch, dịch vụ.

Chỉ tay về chiếc máy hút cát nằm chình ình trên đầm Thị Nại, ông Nguyễn Văn Mới (69 tuổi) phường Đống Đa (TP Quy Nhơn), bức xúc nói: “Đầm Thị Nại có đến 500 hộ dân ở vùng Tuy Phước, Quy Nhơn kiếm sống bằng khai thác thủy sản. Do đó, chẳng những người dân chúng tôi bảo vệ rừng ngập mặn tự nhiên để giữ kế sinh nhai, mà Nhà nước cũng đổ rất nhiều tiền để trồng thêm rừng để giữ gìn hệ sinh thái. Vậy mà đầm đang bị biến dạng do những chiếc máy hút cát của doanh nghiệp để thực hiện các dự án chung cư, thương mại, du lịch, dịch vụ”.

Dự án “bức tử” đầm Thị Nại đầu tiên bị người dân địa phương “điểm mặt” là dự án “Khu du lịch sinh thái và biệt thự Đầm Thị Nại” của Cty CP Thị Nại EcoBay. Dự án được quy hoạch nằm ở khu vực ven đầm Thị Nại với quy mô trên 117ha, dự kiến tổng vốn đầu tư 4.998 tỷ đồng. Theo giới thiệu tổng quan của chủ đầu tư, dự án sẽ có 982 biệt thự (29,04ha), khu dịch vụ thương mại (2,45ha), nhà hàng trên đảo (1,60ha), khu resort trên mặt nước (1,59ha) và khách sạn trên đảo…

09-06-25_2
Cảnh hút cát trên đầm Thị Nại để phục vụ dự án Eco Bay.

Theo tìm hiểu của PV, để thực hiện dự án “Thị Nại Eco Bay” trong khi chưa được bố trí mỏ khai thác chính thức, đơn vị thi công đã hút cát ở đầm Thị Nại, mua nguồn cát được lấy từ Khu kinh tế Nhơn Hội để san lấp mặt bằng. “Chúng tôi cho hút bùn cát trong dự án để san lấp mặt bằng tạm, chứ không thì cả trăm công nhân bị thất nghiệp”, ông Đinh Trọng Quang, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thị Nại Eco Bay, bộc bạch.

Đối với dự án này, theo khẳng định của một lãnh đạo Sở TN-MT Bình Định, chủ đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Thị Nại Eco Bay. Tuy nhiên, nội dung báo cáo chỉ đánh giá tác động môi trường của khu EcoBay, chưa đánh giá tác động hoạt động nạo vét, bơm hút bùn và cát tại đầm Thị Nại vì có hồ sơ riêng.

Tiếp đến là Dự án là Chung cư cao cấp An Phú Thịnh Garden Tower, có tổng diện tích 1,15ha, được thiết kế hai tòa tháp cao 19 tầng theo hình chữ V. Chủ đầu tư dự án là Cty Đầu tư phát triển - Xây dựng và du lịch An Phú Thịnh. Đây là dự án có mật độ phạm vi san lấp mặt bằng rất lớn với diện tích hàng nghìn m2.

09-06-25_3
Khu vực dự án được san lấp mặt bằng với số lượng cát rất lớn được hút lên từ đầm Thị Nại.

Điều đáng nói ở đây là chủ đầu tư dự án này đã ngang nhiên hút cát dưới đầm Thị Nại đưa về san lấp lạch Lá Bé để tạo mặt bằng xây dựng dự án. Doanh nghiệp dùng cát hút từ dưới đầm cùng đất đất và xà bần đổ xuống lấp làm thu hẹp diện tích mặt nước lạch, giảm lưu lượng dòng chảy và mất nguồn sinh sống của các loài thủy hải sản sinh sống trên đầm. Nghiêm trọng hơn cả khu vực rừng đước bị hủy diệt bởi đất, xà bần, cát, khiến rừng đước không còn khả năng sinh trưởng và phát triển.

“Việc hình thành các dự án trên đầm Thị Nại chắc chắn sẽ gây tác động, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, dòng chảy tại khu vực, nên cần có các tính toán cụ thể và giải pháp giảm thiểu đi kèm khi tiến hành thẩm định, triển khai xây dựng dự án. Ngoài ra, để có các giai pháp lâu dài tổng thể, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực phía Đông Đầm Thị Nại”, một lãnh đạo Sở TN-MT Bình Định cho hay.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.