| Hotline: 0983.970.780

Dân Quảng Bình ngóng chờ câu trả lời cá chết hàng loạt ở bờ biển!

Thứ Năm 21/04/2016 , 15:05 (GMT+7)

Như NNVN đã thông tin, từ 10/4 đến nay, trên bờ biển dọc các địa phương ở tỉnh Quảng Bình đã xảy ra hiện tượng cá chết bất thường trôi dạt vào bờ biển. Hiện tượng này đã làm nổi lên tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng lẫn ngư dân...

Lão ngư Nguyễn Buôi (xã Bảo Ninh- TP Đồng Hới- Quảng Bình) tha thiết: “Mong sao các cấp ở Trung ương cho kiểm tra làm rõ để có câu trả lời cho người dân an tâm. Chứ để kéo dài như vậy, chắc tui cũng kéo thuyền lên bờ chứ không dám ra biển nữa mô…”.

Hiện tượng cả trăm năm chưa thấy…

Khởi sự bắt đầu từ ngày 10/4, ngư dân ở xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch - Quảng Bình) nơi có vùng biển tiếp giáp với biển Vũng Áng (Hà Tĩnh) phát hiện thấy cá biển cứ nổi lờ đờ rồi chết, bị sóng đánh tấp vào bãi biển.

Bắt đầu từ Quảng Đông, vài ngày sau, cá chết lan nhanh vào các địa phương theo hướng phía Nam. Lần lượt biển Hòn La, Bố Trạch, Nhật Lệ (TP Đồng Hới) đến các xã Ngư Thủy và kéo nhanh đến biển Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Ngư dân các xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam (của huyện Lệ Thủy) cũng đang trong tâm trạng lo lắng vì hiện tượng cá chết bất thường kéo dài. Ông Nguyên Văn Lâm (ở xã Ngư Thủy Nam) cho hay: “Không chỉ cá ăn nổi ven bờ chết mà các dòng cá thường sinh sống ở tầng đáy, nơi có các rạn đá như cá mú, cá gáy, cá sơn, cá vòn… cũng chết bất thường...

Cá biển chết, cá nhà hàng nuôi trong bè cũng chết như bị chém. Ông Phạm Minh Công - chủ nhà hàng TP.Đồng Hới tiếc nuối: “Tôi nuôi dự trữ khoảng hơn bốn 4 tấn cá đặc sản như mú, cá hồng, cá ong…đang sống tốt. Khi nước triều lên tự dưng cá loạn xạ lên rồi chết sạch, mất trắng đến mấy trăm triệu đồng”...

Chợ cá vắng thưa…

Chợ cá TP Đồng Hới vốn nổi tiếng cá tươi ngon và rẻ. Khách du lịch đến đây đều ghé chợ. Cứ nhìn thấy cá bơi trong chậu bán tươi ai cũng mê. Từ sau ngày cá chết bất thường, chợ thưa khách hẳn đi.

Chị Nguyễn Thị Thảo (chủ một sạp cá biển) bộc bạch: “Dù chợ chiều hay chợ sáng thì chị em tôi cân cá không ngơi tay. Ngoài khách trong tỉnh, thì khách các tỉnh phía Bắc đến mua cũng nhiều lắm. Nay thì khó rồi, cả ngày chỉ có người đi qua đi lại xem chứ không mấy người mua vì họ sợ trúng phải cá chết”.

“Bình thường thì cá móm, cá liệt, cá vược…bán với giá 120.000-150.000 đồng/kg, mấy hôm nay, giá chỉ còn 40.000-50.000 đồng/kg mà không ai mua. Các loại cá phèn, cá kìm, cá nục chuối…giá từ 50.000-70.000 đồng/kg, nay chỉ còn khoảng 20.000 đồng/kg. Nhiều người không bán được hết phải mang về rồi ướp muối”- chị Thảo nói giọng ngấn nước mắt.

Bà Phạm Thị Lê, nội trợ ở TP Đồng Hới trước thông tin các chết bất thường thì lo lắng thực sự: “Không biết là có ảnh hưởng chi đến môi trường hay do nắng nóng mà cá chết. Mấy hôm nay đi chợ không dám mua cá biển về ăn. Chỉ mua mấy mớ cá sông nhỏ vụn ăn cho an lòng”.

Nhiều ngư dân cũng không còn mặn mà với biển. Đi đánh cá về bán không ai mua thì lỗ tiền dầu. Ông Ngô Văn Ngà ở xã Ngư Thủy Nam cho hay: “Xã tui có trên 200 thuyền ghe đánh cá ven bờ. Mấy hôm nay không ai dám nổ máy ra biển vì chuyến cá chết. Nếu kéo dài như vậy e phải kéo thuyển lên bờ rồi đi vô niềm Nam làm thuê kiếm tiền cho vợ mua gạo”.

Nghi ngờ nhiễm độc?

Theo lão ngư Nguyễn Buôi thì nhìn hiện tượng cá chết thì khả năng bị nhiễm độc là rất lớn. “Nếu cá bị bệnh hay môi trường bị ô nhiễm thì cá chết từ từ và trên mình cá có những biểu hiện khác. Còn cá chết ở đây không hề có bị lở loét gầy ốm gì cả mà thân cá cứ tươi rói vì chết nhanh”- lão ngư cho biết thêm.

Tình Quảng Bình đã khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng tìm nguyên nhân của việc cá chết hàng loạt. Theo Sở NN-PTNT Quảng Bình các cơ quan như Chi cục Thú y, Trung tâm quan trắc và kỹ thuật môi trường Quảng Bình…đã thực hiện xét nghiệm mẫu cá chết và nước tại cảng biển Hòn La. Tuy nhiên, các mẫu xét nghiệm cho thấy không phát hiện cá bị nhiễm bệnh và mẫu nước biển không vượt quá các chỉ số cho phép.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đình Du - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Bình thì năng lực các cơ quan chuyên môn trong tỉnh không thể đáp ứng được. “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ có đến 28 tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong khi đó, cơ quan trong tỉnh chỉ mới xét nghiệm được 8 tiêu chuẩn mà thôi. Có nhiều tiêu chuẩn quan trọng không thể làm được như mức độ xianua, chì, sắt, thủy ngân, tổng hoạt độ phóng xã α, β …”.

Cũng theo ông Du, tỉnh Quảng Bình đã có công văn đề nghị các Bộ NN-PTNT, Bộ KH- CN, Bộ TN-MT…vào cuộc để sớm có câu trả lời chính xác.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm