| Hotline: 0983.970.780

Đánh thức đồi chè Hoàng Nông

Thứ Tư 20/01/2021 , 08:51 (GMT+7)

Nằm ngay dưới chân núi Tam Đảo, xã Hoàng Nông (huyện Đại Từ, Thái Nguyên) là một vùng chè với những khung cảnh thiên nhiên vô cùng ngoạn mục...

Khai thác Cửa Tử

 Một trong những cảnh đẹp nổi bật ở Hoàng Nông là suối Cửa Tử - địa điểm hấp dẫn, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm tự phát trong những năm gần đây. Nhằm phát huy tiềm năng địa phương, hai thanh niên Nguyễn Văn Tùng và Bàn Văn Linh đã khởi nghiệp bằng khu nghỉ dưỡng, dịch vụ ngay tại những đồi chè thuộc vùng chè lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên.

Homestay Hoàng Nông farm nằm tại xóm Đoàn Thắng, xã Hoàng Nông, cách trung tâm thành phố Thái Nguyên hơn 30 km và cách trung tâm huyện Đại Từ gần 10 km, chính thức mở cửa đón khách từ cuối năm 2019.

Tuy còn rất mới mẻ, khu nghỉ dưỡng đã được nhiều khách quốc tế biết đến và rất yêu thích. Anh Nguyễn Văn Tùng, 33 tuổi, tâm sự, em từng theo học ngành công nghệ thông tin ở T.P Hồ Chí Minh. Thế nhưng, sau khi ra trường, em lại bén duyên với ngành du lịch. Trong quá trình đưa khách đi tham quan tại nhiều nơi trên cả nước, em bỗng nảy ra ý nghĩ tại sao quê mình có nhiều tiềm năng du lịch sinh thái đến vậy mà lại không khai thác. Chính vì vậy, em đã quyết tâm khởi nghiệp từ mô hình homestay tại ngay chính đồi chè của gia đình với mục đích quảng bá bản sắc văn hóa tại địa phương.

Sau khi nghe kế hoạch của Tùng, bố mẹ anh đã dồn hết vốn liếng tích cóp được đưa cho con trai mua ngôi nhà sàn cũ và đầu tư làm trang trại. Với không gian thiên nhiên bình yên, thơ mộng, phòng nghỉ rất đẹp, sạch sẽ và yên tĩnh, đồ ăn đều là những sản phẩm sạch của địa phương, homestay Hoàng Nông farm thực sự là một nơi nghỉ dưỡng vô cùng lý tưởng.

Nhiều du khách chia sẻ họ thực sự yêu thích những đồng chè bao la và trải nghiệm cùng dân bản thu hái, chế biến chè. Song, điểm hấp dẫn du khách nước ngoài lại là hoạt động trải nghiệm, khám phá suối Cửa Tử chảy từ dãy Tam Đảo, rất hoang sơ và nhiều thách thức. 

Hòa mình với thiên nhiên, sống giữa núi rừng là cảm giác được hầu hết du khách nhận xét khi đến với Homestay Hoàng Nông farm. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Hòa mình với thiên nhiên, sống giữa núi rừng là cảm giác được hầu hết du khách nhận xét khi đến với Homestay Hoàng Nông farm. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Hiện, homestay có quy mô hơn 2,3ha, trong đó phần lớn diện tích vẫn là đồi chè sản xuất theo hướng an toàn gồm các giống chè chất lượng cao như Long Vân, Keo Am Tích, Phúc Vân Tiên. Cơ sở vật chất là 2 ngôi nhà sàn theo phong cách của dân tộc Dao với diện tích 300m2, sức chứa từ 18-20 người.

Trong nhà có trang trí và vật dụng thân thuộc của đồng bào dân tộc, đồ đạc cũng đều là những vật thường dùng của đồng bào địa phương, mang đậm chất dân tộc, miền núi, tạo sự thích thú cho khác du lịch. Theo mô hình homestay nên nhân lực phục vụ đều là thành viên trong gia đình Tùng, những dịp đông khác thì huy động thêm bà con trong xóm phụ giúp. Khách cũng có thể ra vườn hái rau và tự nấu ăn theo sở thích.

Nguyễn Văn Tùng cho biết, ý tưởng khởi nghiệp của anh được huyện và xã rất quan tâm, đạo điều kiện. Từ khi bắt tay vào thực hiện, anh đã nhận được sự ủng hộ của các cấp các ngành, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên. Nhiều hoạt động lớn đã được đưa về tổ chức tại khu nghỉ dưỡng giúp cho nhiều người biết đến địa điểm này.

Hiện tại, thông tin về homestay Hoàng Nông farm được nhiều trang chuyên về du lịch, lưu trú, lữ hành quốc tế giới thiệu, qua đó nhiều bạn trẻ trong nước và khách du lịch quốc tế đã đến để nghỉ dưỡng và trải nghiệm, có những người lưu trú dài ngày. Tỷ lệ khách quay trở lại lên tới trên 50%.

Thung lũng Cấu Đá (xã Hoàng Nông) được đánh giá là một trong những vị trí có cảnh quan chè đẹp nhất Thái Nguyên. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Thung lũng Cấu Đá (xã Hoàng Nông) được đánh giá là một trong những vị trí có cảnh quan chè đẹp nhất Thái Nguyên. Ảnh: Đồng Văn Thưởng.

Phát huy bản sắc

Mô hình tham quan, trải nghiệm của anh Bàn Văn Linh, ở xóm Đồng Khuôn là khu dịch vụ phục vụ ăn nghỉ cho khách du lịch với quy mô 1.000m2, đưa vào sử dụng năm 2019, bao gồm nhà sàn, nhà hàng, bể bơi và bể nuôi cá.  Hầu hết sử dụng các vật liệu xây dựng có nguồn gốc từ tự nhiên, thân thiện với môi trường, được khai thác tại địa phương như tre nứa, lá cọ…

Tại đây, du khách được trải nghiệm quy trình sản xuất, chế biến chè, được thưởng thức xôi ngũ sắc, các loại bánh của đồng bào dân tộc Dao. Anh Linh cho biết, sở dĩ đầu tư vào lĩnh vực này vì du lịch của địa phương rất có triển vọng. Trước đây, đã có nhiều khách đến tham quan, khám phá suối Cửa Tử đều bày tỏ mong muốn có cơ sở dịch vụ để họ có thể ăn nghỉ lại. Với những món ăn độc đáo của địa phương, tôi tin chắc sẽ làm hài lòng du khách và công việc làm ăn sẽ phát triển.

Ông Nguyễn Văn Khoa, cán bộ Văn phòng UBND xã Hoàng Nông cho biết, tuy là những mô hình hết sức mới mẻ nhưng anh Tùng và anh Linh rất bài bản, khoa học, các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn thực phẩm đều đảm bảo. Đặc biệt, khách đăng ký các tour du lịch khám phá đều được mua bảo hiểm và có người đưa dẫn phục vụ.

Tuy giai đoạn đưa vào phục vụ bị ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu nhưng khu nghỉ dưỡng của gia đình anh Tùng vẫn thường xuyên có khách trong nước đến lưu trú dài ngày. Cùng với những hoạt động trải nghiệm, thăm phong cảnh đồi chè, làng quê, khách du lịch cũng giao lưu với bà con trong xóm, trong xã và để lại những tình cảm hết sức tốt đẹp.

Hoàng Nông xác định cây chè là cây mũi nhọn của địa phương, những năm vừa qua xã tích cực chỉ đạo đưa các giống chè mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, cải tạo, thâm canh tăng diện tích chè kinh doanh, toàn xã hiện có trên 432 ha, sản lượng chè đạt gần 5.000 tấn. Cùng với đó, bà con cũng tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa nhiều loại cây ăn quả lâu niên như bưởi, nhãn, vải, cam về trồng, tạo thành vùng cây ăn quả trên 40 ha, cũng là những yếu tố để góp phần phát triển du lịch.

Hiện nay ít khách du lịch đến Hoàng Nông mà bỏ qua thung lũng Cầu Đá -khẳng định là một trong những khu vực có cảnh quan chè đẹp nhất Thái Nguyên.

Phát triển du lịch không chỉ tạo thêm thu nhập, công ăn việc làm cho bà con trong xã mà đây còn là cơ hội để quảng bá rộng rãi nhiều sản phẩm của địa phương, đặc biệt là chè Hoàng Nông nói riêng, chè Đại Từ và chè Thái Nguyên nói chung.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Ninh Bình phấn đấu thêm 30 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên

Theo Sở NN-PTNT Ninh Bình, năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 30 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên và có thêm sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao.

Bình luận mới nhất