| Hotline: 0983.970.780

Đất thiêng thì người giỏi

Thứ Tư 28/10/2020 , 10:55 (GMT+7)

Là tỉnh đông dân, có núi cao, biển rộng, sông dài, Thanh Hóa thực sự là kho người, kho của, là địa bàn chiến lược quan trọng “tiến có thế công, thoái có thế thủ”.

Chỉ đạo Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020 - 2025, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Thanh Hóa lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng công việc để đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Ảnh: VD.

Chỉ đạo Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020 - 2025, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Thanh Hóa lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng công việc để đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Ảnh: VD.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, dù vùng đất này đã mang những tên gọi khác nhau, như: Cửu Chân, Cửu Đức, Ái Châu hay Thanh Hóa thì nơi đây vẫn là một địa phương có địa dư khá ổn định, có sắc thái văn hóa riêng, có truyền thống lịch sử hào hùng in đậm dấu ấn trong mỗi bước thăng trầm của dân tộc.

Đất thiêng thì người giỏi

Nói về vị trí của Thanh Hóa, nhà sử học Phan Huy Chú đã khẳng định trong Lịch triều Hiến chương loại chí rằng, Thanh Hóa mạch núi cao vót, sông lớn lượn quanh, biển ở phía Đông, Ai Lao sát phía Tây, Bắc giáp trấn Sơn Nam, Nam giáp đạo Nghệ An.

Núi sông rất đẹp, là một chỗ đất có cảnh đẹp ở nơi xung yếu. Các triều đại trước vẫn gọi là một trấn rất quan trọng. Vẻ non sông tốt tươi chung đúc nên sinh ra nhiều bậc vương tướng, khí tinh hoa tụ họp nảy ra nhiều văn nho.

Đến những sản vật quý cũng khác mọi nơi. Bởi vì đất thiêng thì người giỏi nên nảy ra những bậc phi thường; vượng khí chung đúc nên xứng đáng đứng đầu cả nước.

Với những di chỉ, di tích phong phú còn lưu lại trên nhiều vùng miền trong tỉnh, lịch sử đã khẳng định, Thanh Hóa không chỉ là một trong những cái nôi của người Việt cổ, từ sơ kỳ thời đại “đá cũ”, nơi đầu tiên phát hiện tập trung một khối lượng đồ sộ những hiện vật tiêu biểu của nền văn minh Đông Sơn; mà còn là nơi sản sinh ra nhiều anh hùng, hào kiệt, văn nhân, võ tướng cho đất nước.

Để biến khát vọng thịnh vượng trở thành hiện thực đòi hỏi sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong tập thể lãnh đạo, đặc biệt là vai trò điều khiển của tân Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng. Ảnh: VD.

Để biến khát vọng thịnh vượng trở thành hiện thực đòi hỏi sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm trong tập thể lãnh đạo, đặc biệt là vai trò điều khiển của tân Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng. Ảnh: VD.

Có thể nói, trong dòng chảy sôi động, không ngừng của lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, ở tất cả các bước ngoặt quan trọng đều in đậm dấu ấn, công lao những người con ưu tú của Thanh Hóa.

Công lao của Đảng bộ, nhân dân Thanh Hóa trong chiến dịch Điện Biên Phủ như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa cũng có một phần vinh dự đến đó”… cùng với sự hy sinh anh dũng của hơn 56.000 liệt sĩ, sự đóng góp xương máu của gần 47.000 thương binh, là những minh chứng khẳng định chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống yêu nước sáng ngời của quê hương Thanh Hóa.

Tả ngạn sông Hồng và Đông Bắc cũng níu kéo

Đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, Thanh Hóa vừa phải gồng mình khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Từ một tỉnh đói nghèo, dân số trên 3,6 triệu dân, có 11 huyện miền núi, trong đó có 7 huyện nghèo (30a), Thanh Hóa liên tục nhiều năm liền phải xin Trung ương hỗ trợ, đặc biệt năm nào cũng phải xin hàng ngàn tấn gạo để cứu đói; đến nay Thanh Hóa đã có thể tự cân đối ngân sách được 90%.

Năm 2010, thu ngân sách đạt 4.000 tỷ đồng, cân đối được 21%. Đến năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng đầu cả nước và 2020 thu ngân sách dự kiến đạt 29.000 tỷ đồng. Và hai năm nay, Thanh Hóa không còn xin gạo cứu đói của Chính phủ.

Quy mô kinh tế của tỉnh Thanh Hóa đã đứng thứ 8 cả nước và cao nhất trong các tỉnh Trung bộ.

Thu ngân sách nhà nước luôn vượt dự toán và tăng cao so với đầu nhiệm kỳ. Tốc độ tăng thu bình quân hằng năm đạt 18,1%, trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước. Đến nay kết quả thu ngân sách của tỉnh đã đứng thứ 11 cả nước.

Lịch sử không biết trước được điều gì có thể xảy ra. Trước đây cứ than thở "khu bốn đẩy ra khu ba đẩy vào", giờ thì khu tả ngạn sông Hồng và khu Đông Bắc cũng níu kéo Thanh Hóa.

 Thanh Hóa đang mở ra thời kỳ bùng nổ để phát triển. Ảnh: Tùng Đinh

 Thanh Hóa đang mở ra thời kỳ bùng nổ để phát triển. Ảnh: Tùng Đinh

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ tạo động lực mạnh mẽ cả về nguồn lực vật chất và tinh thần, mở ra những thời cơ, vận hội mới rất nổi trội và khác biệt để Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc.

Những thành tựu đã đạt được không chỉ là kết quả của tinh thần lao động bền bỉ, sáng tạo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh; ý thức trách nhiệm và sự kiên trì, quyết liệt theo đuổi những mục tiêu đã lựa chọn của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị; mà còn là sự kết tinh truyền thống hào hùng của ông cha đã được hun đúc qua hàng ngàn năm thăng trầm của lịch sử.

Phấn khởi, tự hào trước những thành quả đã đạt được; song, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Thanh Hóa đều thấy rằng, tất cả những gì đã làm được vẫn còn chưa xứng tầm với truyền thống, tiềm năng và thế mạnh vốn có hiện nay.

Thanh Hóa vẫn là tỉnh có GRDP bình quân đầu người còn thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Thu ngân sách vẫn còn chưa đủ trang trải cho yêu cầu chi thường xuyên và đòi hỏi ngày càng cao của đầu tư phát triển. Đời sống của một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn. Cải cách hành chính chưa theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội,...

Nhận thức đầy đủ những khó khăn, trở ngại, phát huy những thành quả đã đạt được, Thanh Hóa quyết tâm thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh văn minh, hiện đại và sớm trở thành “tỉnh kiểu mẫu” theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Hướng tới khát vọng thịnh vượng, Thanh Hóa đã nhờ tư vấn quốc tế nghiên cứu, xác định đường hướng phát triển, trong đó đã làm rõ mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể và giải pháp khả thi với từng giai đoạn từ nay đến năm 2030, và sau năm 2030.

Nhân tố quyết định còn lại công tác tổ chức bộ máy và cán bộ. Lãnh đạo Thanh Hóa đã, đang và sẽ đặc biệt coi trọng công tác này. Cũng là yếu tố then chốt quyết định cho thực hiện thành công khát vọng thịnh vượng của Thanh Hóa trong giai đoạn tới.

Với khí thế hào hùng và truyền thống vẻ vang, Thanh Hóa có đủ niềm tin, quyết tâm và nghị lực để biến khát vọng thịnh vượng trở thành hiện thực.

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ tạo động lực mạnh mẽ cả về nguồn lực vật chất và tinh thần, mở ra những thời cơ, vận hội mới rất nổi trội và khác biệt để Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh báo: Vùng núi Bắc bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Các chuyên gia cảnh báo, trong những ngày tới, mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc bộ.