| Hotline: 0983.970.780

Đất trồng rau an toàn ở Hà Nội vẫn an toàn

Thứ Tư 10/09/2008 , 10:30 (GMT+7)

Đó là kết quả phân tích của Viện Thổ nhưỡng nông hóa (Bộ Nông nghiệp-PTNT) được công bố mới đây.

Đó là kết quả phân tích của Viện Thổ nhưỡng nông hóa (Bộ Nông nghiệp-PTNT) được công bố mới đây sau khi triển khai việc lấy mẫu để kiểm tra ở 21 điểm được qui hoạch trồng rau an toàn thuộc 9 huyện của TP.

Hà Nội mở rộng như Minh Châu (Ba Vì), Dị Nậu (Thạch Thất), Phương Đình (Đan Phượng), Song Phương (Hoài Đức), Viên Sơn (Sơn Tây), Tân Minh (Thường Tín)... Số liệu báo cáo cho thấy, hàm lượng các kim loại nặng như chì, asen, thủy ngân trong đất và nước ở các vùng trồng rau an toàn đều ở dưới ngưỡng cho phép theo qui định của Bộ NN-PTNT.

Tuy nhiên, các nhà khoa học ngành đất, phân của Viện Nông hóa thổ nhưỡng cũng cảnh báo việc một số hộ gia đình sử dụng nguồn nước thải của thành phố để tưới rau có nguy cơ làm tăng khả năng tích lũy kim loại nặng và các chất gây độc hại trong đất dẫn đến mất khả năng sản xuất rau an toàn. Để đảm bảo nguồn đất, nước luôn đủ tiêu chuẩn “sạch” sản xuất rau an toàn các hộ trồng rau phải tuân thủ nghiêm ngặt qui trình sản xuất rau an toàn theo tiêu tiêu chuẩn VIETGAP đã được Bộ NN- PTNT ban hành, đặc biệt là cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ, hạn chế tối đa nguồn gây ô nhiễm từ nước thải sinh hoạt của thành phố, nước thải công nghiệp, bệnh viện; việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc hóa học hợp lý, tăng cường các loại phân chuồng, phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh… để giảm thiểu nguy cơ tích lũy kim loại nặng và các hóa chất gây độc hại cho cây trồng, con người và môi trường sinh thái.

Xem thêm
Quan điểm trái chiều về kiểm kê khí nhà kính lĩnh vực chăn nuôi

Hội Chăn nuôi Việt Nam kiến nghị chưa đưa lĩnh vực, cơ sở chăn nuôi vào danh mục phải kiểm kê khí nhà kính trong giai đoạn hiện nay.

Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Trồng sầu riêng nghịch vụ, kiếm tiền tỷ mỗi năm

CẦN THƠ Một kỹ sư nông nghiệp có bí quyết xử lý sầu riêng nghịch vụ, tận dụng khoảng trống thị trường để bán được giá cao, mang về doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất