| Hotline: 0983.970.780

Dấu hiệu hình sự vụ treo 2 thiết bị VMS cho tàu cá trên mái nhà

Thứ Tư 14/08/2024 , 11:30 (GMT+7)

Cà Mau Chi cục Kiểm ngư tỉnh Cà Mau phát hiện 2 thiết bị giám sát hành trình (VMS) dành cho tàu cá đã bị tháo rời và treo trên mái nhà.

Clip phát hiện 2 thiết bị giám sát hành trình (VMS) dành cho tàu cá đã bị tháo rời và treo trên mái nhà.

Trao đổi với phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Việt Triều, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm ngư tỉnh Cà Mau xác nhận, đơn vị vừa có văn bản chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Công an tỉnh Cà Mau thụ lý, điều tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 7/8, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng nghiệp vụ của Chi cục Kiểm ngư Cà Mau phát hiện 2 thiết bị giám sát hành trình (VMS) dành cho tàu cá đã bị tháo rời và treo trên mái nhà của gia đình ông Đ.M.T và bà P.T.L (cùng ngụ xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời).

Qua rà soát trên hệ thống giám sát tàu cá và làm việc bước đầu với các bên có liên quan, lực lượng thực thi công vụ xác định: Thiết bị VMS có số seri BTK003419 được trang bị và lắp đặt cho tàu cá CM-91955-TS; thiết bị còn lại trang bị và lắp đặt cho tàu cá KG-90819-TS.

Thiết bị giám sát hành trình được tìm thấy trên mái nhà. Ảnh: Trọng Linh.

Thiết bị giám sát hành trình được tìm thấy trên mái nhà. Ảnh: Trọng Linh.

Cả hai tàu cá nêu trên do ông Nguyễn Văn Út (44 tuổi, ngụ khóm 8, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) làm chủ. Tuy nhiên, tàu cá KG-90819-TS đã được ông Út sang nhượng lại cho người khác ở tỉnh Kiên Giang nhưng chưa làm thủ tục sang tên.

Làm việc với lực lượng chức năng, ông T và bà L thừa nhận có người quen hành nghề khai thác biển mang 2 thiết bị VMS đến gửi nhờ rồi treo lên mái nhà của gia đình. Tuy nhiên, cả 2 người này không rõ mục đích của việc treo 2 thiết bị nói trên lên mái nhà.

Ông Phạm Quốc Sử, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau cho biết, theo quy định của pháp luật, thiết bị giám sát hành trình được trang bị cho tàu cá phải luôn theo tàu trong suốt quá trình khai thác biển, không được tháo rời để treo mái nhà với bất cứ hình thức nào. “Hành vi nên trên của những người có liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật về IUU, Bộ luật Hình sự và Nghị quyết 04 ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao.

Vì vậy, Tổ nghiệp vụ Xử lý hành chính về vi phạm IUU tỉnh Cà Mau đã báo cáo nhanh vụ việc với UBND tỉnh, thống nhất chuyển vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau xử lý theo thẩm quyền”, ông Sử cho biết.

Được biết, tàu cá CM-91955-TS và KG-90819-TS từng tháo thiết bị giám sát hành trình trong vụ việc 10 thiết bị giám sát hành trình tàu cá gửi qua tàu cá khác vào ngày 15/3/2023 và đã bị lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Lớp học 'Pi Toong':  Đón Trung thu trong lều sơ tán

SƠN LA Phải di dời khỏi ngôi trường thân yêu, Trung thu năm nay của các em học sinh trường tiểu học xã Pi Toong, huyện Mường La thật giản dị nhưng vẫn đầy ấm áp.

Bình luận mới nhất