| Hotline: 0983.970.780

Dấu hiệu tội phạm trong vụ cấp đất chùa cho dân ở Tiền Giang

Thứ Năm 10/10/2024 , 06:00 (GMT+7)

Tiền Giang Thanh tra TP Mỹ Tho chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP để giải quyết theo quy định pháp luật.

Kết luận Thanh tra cho thấy, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (số CH22303 ngày 22/11/2023) lần đầu cho ông Lê Quốc Vỉ đối với thửa đất số 69, tờ bản đồ 18, diện tích 2.051,8 m2 tọa lạc tại ấp 3A, xã Đạo Thạnh do UBND TP Mỹ Tho có dấu hiệu của hành vi cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong thực hiện công vụ.

Kết luận thể hiện, phần đất mà ông Lê Quốc Vỉ xin cấp giấy chứng nhận có nguồn gốc của chùa Long Nguyên đăng ký vào năm 1984.

Năm 1998, trụ trì chùa Long Nguyên cho ông Lê Văn Tám (đã mất năm 2013) ở đến hết đời trả lại cho chùa, không phải đất cá nhân của ông Lê Văn Tám đăng ký kí sử dụng, khi chết để lại cho con là ông Lê Quốc Vỉ.

Năm 2001, ông Tám có đơn xin đăng ký quyền sử dụng đối với thửa đất trên nhưng UBND xã Đạo Thạnh không chấp nhận vì là đất của nhà chùa, không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chùa Long Nguyên tại xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Chùa Long Nguyên tại xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Tuy nhiên, đến tháng 6/2023, ông Lê Quốc Vỉ có giấy ủy quyền cho ông Bùi Tấn Danh gửi đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đối với phần đất nói trên tại UBND xã Đạo Thạnh.

Ông Huỳnh Ngọc Phong, công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường dù không được phân công phụ trách đất đai nhưng đã tiếp nhận hồ sơ mà không theo quy trình một cửa liên thông tại xã và báo cáo miệng với ông Ngô Quang Tín, Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh và ông Tín chỉ đạo ông Phong làm theo quy trình.

Sau đó, ông Huỳnh Ngọc Phong đến xác minh, họp có 3 người dân mà không có đại diện chùa Long Nguyên và trong biên bản có ghi nếu ông Vỉ muốn được cấp giấy chủ quyền đất phải có ý kiến của Giáo hội Phật giáo.

Tuy vậy, ông Phong vẫn tham mưu cho bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, Phó chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh ký thông báo về việc đề nghị cấp giấy đất tại thửa đất số 69, tờ bản đồ số 18 đại diện cho hộ ông Lê Quốc Vỉ và có nêu phần đất này do cha mẹ ông Vỉ chết để lại (không đúng theo biên bản họp dân), sau 15 ngày nếu không có ai tranh chấp thì UBND xã làm tờ trình gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Mỹ Tho làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vỉ.

Trụ sở UBND xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Trụ sở UBND xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Ngày 7/8/2023, Chi nhánh Văn phòng Đất đai TP Mỹ Tho nhận lần 1 hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Lê Quốc Vỉ với phần đất nêu trên.

Sau khi nhận phần đất trên, ông Vĩ lập tức lập thủ tục phân chia di sản thừa kế thành 2 thửa đất cho ông Lê Văn Đạt. Đến ngày 9/1/2024, ông Đạt sang nhượng hơn 1.000 m2 trong phần đất này cho ông Đặng Tuấn Thành (ngụ P6, TP. Mỹ Tho).

Qua 3 lần bổ sung hồ sơ mang tính “hợp thức hóa” đến ngày 22/11/2023, ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ quyền nhà và tài sản khác gắn liền với thửa đất 69, tờ bản đồ 18 cho ông Lê Quốc Vỉ.

Thanh tra TP Mỹ Tho cho rằng, việc UBND xã Đạo Thạnh xác nhận nguồn gốc đất không chính xác; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Mỹ Tho thẩm định không đúng với hồ sơ địa chính lưu trữ tại đơn vị và Phòng Tài nguyên và Môi trường thiếu kiểm tra, tham mưu đề xuất UBND TP Mỹ Tho cấp giấy đất lần đầu cho ông Lê Quốc Vỉ không đúng đối tượng, không đủ điều kiện được cấp giấy đất là vi phạm Điều 181 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 19 Nghị định số 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ...

Kết luận của Thanh tra cũng quy trách nhiệm đến 11 cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan có liên quan. Trong đó có ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Mỹ Tho; bà Phạm Thị Trúc Hương, Trưởng phòng Tài Nguyên - Môi trường TP Mỹ Tho; bà Nguyễn Thị Hồng Lê, Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Mỹ Tho; ông Ngô Quang Tín, Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh; bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyền, Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh. Riêng ông Huỳnh Ngọc Phong, công chức Địa chính -  Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường có dấu hiệu cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Xem thêm
Phát hiện ngư dân tàng trữ thuốc nổ để đánh bắt cá

Kiên Giang Kiểm tra tàu cá không số đang neo đậu tại vùng biển Phú Quốc, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 11kg thuốc nổ được ngư dân tàng trữ để đánh bắt cá trái phép.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bình luận mới nhất