| Hotline: 0983.970.780

Đầu tiên ở ĐBSCL bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ điều trị được cận thị

Thứ Tư 30/09/2020 , 13:54 (GMT+7)

Trong tháng 9/2020, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ đã thực hiện điều trị thành công cho 5 bệnh nhân với độ cận hiếm gặp chưa từng có. 

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ đơn vị đầu tiên tại ĐBSCL triển khai phương pháp kỹ thuật cao Phakic ICL điều trị tật khúc xạ mắt hiếm gặp ở bệnh nhân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ đơn vị đầu tiên tại ĐBSCL triển khai phương pháp kỹ thuật cao Phakic ICL điều trị tật khúc xạ mắt hiếm gặp ở bệnh nhân. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ngày 30/9, bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết: Bệnh viện là đơn vị đầu tiên tại ĐBSCL và là đơn vị thứ năm trên cả nước chính thức triển khai phương pháp kỹ thuật cao Phakic ICL điều trị tật khúc xạ mắt hiếm gặp. Trong tháng 9/2020, Bệnh viện đã thực hiện điều trị thành công cho 5 bệnh nhân với độ cận hiếm gặp. 

Phương pháp Phakic ICL là phương pháp phẫu thuật đặt thấu kính nội nhãn để điều trị tật khúc xạ. Thấu kính nội nhãn với thông số được “cá nhân hóa” theo độ khúc xạ và kích thước bên trong mắt của người bệnh sẽ được đặt vào vị trí sau mống mắt, trước thủy tinh thể. Đây là phương pháp phẫu thuật tối ưu dành cho những bệnh nhân bị cận loạn cao từ 8-9 diop trở lên hoặc giác mạc mỏng. 

Đối với người bị cận thị thông thường (độ cận tầm dưới 8 diop) thì có thể lựa chọn các phương pháp trị cận thông thường như phương pháp standard lasik (phẫu thuật dao vi phẫu cho nhãn khoa và trị cận bằng tia laser). Hoặc phương pháp Femtosecond lasik (phẫu thuật trị cận hoàn toàn không dùng dao, chỉ dùng tia laser). Hay phương pháp Relax Smile (phẫu thuật cao cấp trị cận thị bằng cách loại bỏ lớp mô mỏng trong mắt để phục hồi thị lực thông qua đường vi phẫu rất nhỏ).

Còn đối với trường hợp bệnh nhân có độ cận thị cao, từ - 8 Diop đến -18 Diop, kèm với loạn thị và đặc biệt là những người có cấu trúc giác mạc tự nhiên quá mỏng thì hoàn toàn không thể thực hiện bằng 3 phương pháp thông thường. Khi đó bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp Phakic ICL. 

Các bệnh nhân bị tật khúc xạ với độ cận loạn cao, giác mạc mỏng đã được bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ phối hợp cùng với chuyên gia Phakic ICL: Bác sĩ Jullian Theng – Singapore và  BS.CKII. Bùi Tiến Hùng tư vấn, tiến hành đặt kính và phẫu thuật Phakic ICL để phục hồi thị lực cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật 1 ngày, các bệnh nhân đã phục hồi thị lực rất tốt (có bệnh nhân cận thị -16 Diop đã phục hồi thị lực 9/10) và sinh hoạt bình thường. 

Phương pháp Phakic ICL thuộc nhóm kỹ thuật cao nhất trong các phương pháp điều trị cận - viễn – loạn với chất lượng hiệu quả cao, vì vậy đòi hỏi sự khắt khe trong chuyên môn cao của bác sĩ cũng như ekip thực hiện. Trước khi tiến hành phẫu thuật đặt kính nội nhãn, bệnh nhân sẽ được đo các chỉ số rất kỹ lưỡng, từ việc kiểm tra các chỉ số cận, loạn thông thường đến các chỉ số về độ rộng của góc tiền phòng, chỉ số góc mắt, chỉ số độ dày mỏng của giác mạc, đến những chỉ số liên quan tính chất lồi lõm của bề mặt giác mạc…

Phương pháp Phakic ICL điều trị cận thị mắt được xem là phương pháp mới. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Phương pháp Phakic ICL điều trị cận thị mắt được xem là phương pháp mới. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Bằng các thiết bị chuyên dụng như máy chụp cắt lớp giác mạc (OCT bán phần trước - Anterion), máy đo bản đồ giác mạc (Pentacam), compa đo đường kính giác mạc, đánh giá độ sâu tiền phòng bằng Anterion. Sau đó các chỉ số đó sẽ được gửi đến hãng chuyên sản xuất thủy tinh thể nhân tạo tại Mỹ, thực hiện đặt hàng kính riêng cho bệnh nhân. Kính được đặt riêng này chỉ sử dụng duy nhất đúng bệnh nhân, mà không thể thay thế cho bệnh nhân khác được. Thông thường thời gian chờ kính về Việt Nam sẽ mất từ 3 – 6 tuần. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật phương pháp Phakic ICL điều trị tật khúc xạ cho nhóm bệnh nhân hiếm gặp này.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm