| Hotline: 0983.970.780

Đầu tư nhà máy chế biến tổ yến hiện đại để xuất khẩu

Thứ Hai 30/10/2023 , 06:05 (GMT+7)

Doanh nghiệp đang nỗ lực chuẩn bị nguồn nguyên liệu, đầu tư nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn và hoàn thành thủ tục để sớm xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc.

Tổ yến của Việt Nam rất chất lượng, đầy tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: KS.

Tổ yến của Việt Nam rất chất lượng, đầy tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: KS.

Ông Phạm Duy Khiêm, Chủ tịch Hội Yến sào Phú Yên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam cho biết, việc ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sản phẩm tổ yến sang Trung Quốc là bước tiến quan trọng giúp cho ngành yến Việt Nam đẩy mạnh phát triển thị trường và bảo đảm đầu ra ổn định trong thời gian tới.

Theo ông Phạm Duy Khiêm, đến nay tiến độ thủ tục thực hiện xuất khẩu tổ yến sang thị trường Trung Quốc vẫn đang tiến hành theo quy trình bắt buộc từ Cục Thú y và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Hầu hết các doanh nghiệp đều tuân thủ và có những bước chuẩn bị đầy đủ như về tiêu chuẩn nhà máy sản xuất, nguồn nhân lực, nguồn nguyên liệu, cơ sở vật chất và trang bị cho nhà máy.

Cục Thú y cũng đã hướng dẫn những thủ tục cần thiết để các doanh nghiệp sớm hoàn thiện hồ sơ. Theo đó, đến nay đã có 9 bộ hồ sơ của 9 công ty được Cục Thú y đánh giá đủ tiêu chuẩn và gửi sang cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc tiếp tục đánh giá chính thức theo tiêu chuẩn mà phía nước này yêu cầu.

Công ty Cổ phần Việt Nam Quốc Yến tại xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên (An Giang) là một trong 9 công ty đã hoàn thiện gửi hồ sơ sang Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Công ty này với quy mô nhà xưởng hơn 1,4 ha đạt các tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP, FDA... Các sản phẩm tổ yến chế biến tại nhà máy của công ty không chỉ uy tín, chất lượng cho người tiêu dùng trong nước, mà còn mang thương hiệu tổ yến Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và các thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đoàn Cục Thú y thăm nhà máy Việt Nam Quốc Yến. Ảnh: DK.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đoàn Cục Thú y thăm nhà máy Việt Nam Quốc Yến. Ảnh: DK.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác của Cục Thú y đã đến thăm và làm việc tại nhà máy Việt Nam Quốc Yến.

Tại đây, Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực hoàn thiện dự án xuất khẩu yến sào của Công ty Cổ phần Việt Nam Quốc Yến và cho rằng, việc đầu tư nhà máy sản xuất yến sào tiêu chuẩn cao thể hiện tầm nhìn dài hạn, hướng tới mục tiêu xuất khẩu tổ yến bền vững.

Thứ trưởng còn nhấn mạnh, sản phẩm tổ yến Việt Nam cần được định vị đúng đắn và đẩy mạnh phát triển thương hiệu trên phạm vi quốc tế nhằm phát huy những sản phẩm giá trị của người Việt. 

Một góc nhà máy chế biến yến của Công ty Cổ phần Việt Nam Quốc Yến. Ảnh: KS.

Một góc nhà máy chế biến yến của Công ty Cổ phần Việt Nam Quốc Yến. Ảnh: KS.

Đến ngày 17/10, Công ty Cổ phần Việt Nam Quốc Yến đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra trực tuyến. Theo ông Phạm Duy Khiêm, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đánh giá Công ty Cổ phần Việt Nam Quốc Yến là một trong những doanh nghiệp chỉnh chu về tiêu chuẩn cho một nhà máy xuất khẩu yến sào.

Ông Khiêm tin tưởng rằng tổ yến Việt Nam sẽ sớm xuất khẩu chính ngạch lô hàng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.

Theo ông Phạm Duy Khiêm, những vấn đề còn vướng mắc hiện nay đều tập trung vào như: Nhà xưởng, quy trình sản xuất và điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là những yếu tố then chốt trong tiêu chuẩn yêu cầu mà phía Trung Quốc đưa ra ngay từ đầu và doanh nghiệp chúng ta đã có rất nhiều thời gian để chuẩn bị hoàn thiện để tránh xảy ra sai sót. 

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Phân biệt rõ giữa thương lái và 'cò lúa'

CẦN THƠ Doanh nghiệp mua lúa qua thương lái, nông dân bán lúa cho thương lái để lấy tiền mặt. Vì vậy, cần xem thương lái là đối tác đồng hành trong chuỗi lúa gạo.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.