| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng nhãn hiệu yến sào Phú Yên

Thứ Năm 19/01/2023 , 14:35 (GMT+7)

Năm 2023, Hội Yến sào Phú Yên sẽ phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai dự án xây dựng nhãn hiệu chứng nhận yến sào tỉnh Phú Yên.

Nỗ lực bảo vệ chim yến

Theo Hội Yến sào Phú Yên, tính đến 12/2022, toàn tỉnh có trên 1.000 nhà yếu, tập trung đều tại 9 huyện, thị với tổng sản lượng gần 2 tấn tổ yến/năm, giảm 30% so với năm 2021.

Tỉnh Phú Yên hiện có trên 1.000 nhà yến. Ảnh: KS.

Tỉnh Phú Yên hiện có trên 1.000 nhà yến. Ảnh: KS.

Nguyên nhân do vùng thức ăn của chim yến có sự thay đổi và nạn săn bắt chim yến diễn ra ngày càng nhiều. Cùng với đó có hiện tượng chim di cư đến nơi khác…

Về việc ngăn ngừa vấn nạn săn bắt chim yến trên địa bàn tỉnh, cũng theo Hội Yến sào Phú Yên, trong năm qua, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, Hội cũng đã làm việc với Công an huyện Phú Hòa, huyện Sơn Hòa, UBND thị xã Đông Hòa trong việc phối hợp ngăn chặn săn bắt yến trong địa bàn các địa phương.

Đặc biệt, ngày 17/8/2022, Ban bảo vệ chim yến phối hợp với Công an thị trấn Củng Sơn giải quyết vụ bẫy chim yến quy mô lớn trên địa bàn này, đồng thời thay đổi nhận thức của đối tượng vi phạm.

Hội Yến sào Phú Yên thời gian qua đã nỗ lực tuyên truyền và xử lý hơn 20 vụ bẫy chim yến. Ảnh: KS.

Hội Yến sào Phú Yên thời gian qua đã nỗ lực tuyên truyền và xử lý hơn 20 vụ bẫy chim yến. Ảnh: KS.

Bên cạnh đó, Ban bảo vệ chim yến còn phối hợp tốt với các hộ nuôi, người dân, hội viên và chính quyền địa phương phát hiện, xử lý kịp thời hơn 20 vụ nạn bắt chim yến tại thị xã Đông Hòa, huyện Phú Hòa và TP Tuy Hòa…

Kết nối nhà yến tham gia chuỗi xuất khẩu yến

Theo ông Phạm Duy Khiêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Yến sào Phú Yên, thực hiện Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc theo đường chính ngạch, Hội đã kết nối Công ty Cổ phần Việt Nam Quốc Yến với 20 chủ nhà yến trên địa bàn tỉnh lập hồ sơ, mã định danh để thực hiện các thủ tục liên quan đến việc xuất khẩu yến đã sơ chế, tinh chế.

Bởi về nguyên tắc chung, các nhà yến không thể tự xuất khẩu mà phải thông qua các doanh nghiệp xuất khẩu đã được cơ quan chức năng Việt Nam và GACC chấp thuận và có kiểm tra đúng theo quy định như nghị định thư đã kí.

Hiện nay sản lượng tại tỉnh Phú Yên cho khai thác hơn 1 tấn tổ yến. Ảnh: KS.

Hiện nay sản lượng tại tỉnh Phú Yên cho khai thác hơn 1 tấn tổ yến. Ảnh: KS.

Do đó, trong thời gian tới, Hội yến sào tỉnh Phú Yên tiếp tục thực hiện tốt vai trò kết nối giữa chủ nhà yến và các tổ chức có liên quan để triển khai thành công Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc theo đường chính ngạch. Đồng thời phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai dự án “Xây dựng chứng nhận nhãn hiệu yến sào tỉnh Phú Yên” nếu được phê duyệt thực hiện. 

 “Trong năm 2022, chúng tôi đã tham mưu Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên đăng ký dự án “Xây dựng chứng nhận nhãn hiệu yến sào tỉnh Phú Yên” tại Cục Sở hữu trí tuệ và đang chờ đưa vào danh mục phê duyệt trong năm 2023”, ông Khiêm chia sẻ và cho biết thêm, việc xây dựng thương hiệu sản phẩm yến sào riêng cho Phú Yên rất quan trọng và cấp bách để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn, tránh tình trạng yến sào từ nơi khác đem đến giả danh yến sào Phú Yên gây mất uy tín.

Cận cảnh yến làm tổ trong nhà yến. Ảnh: DK.

Cận cảnh yến làm tổ trong nhà yến. Ảnh: DK.

Qua đây, Chủ tịch Hội Yến sào Phú Yên kêu gọi các hội viên cần nỗ lực hơn nữa, đồng hành cùng xây dựng Hội Yến sào ngày càng lớn mạnh, đưa thương hiệu yến sào có uy tín, sản phẩm chất lượng ngày càng vươn xa đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Được biết, hiện Hội Yến sào Phú Yên có 170 hội viên.

Trong năm 2022, Hội Yến sào Phú Yên đã phối hợp với các chuyên gia, nhà tư vấn kỹ thuật có kinh nghiệm tư vấn các giải pháp kỹ thuật để các hội viên, chủ nhà yến khắc phục những vấn đề kỹ thuật có liên quan nhằm nâng cao hiệu quả thành công nhà yến. Ngoài ra, Hội đã ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng nghề Phú Yên trong việc đào tạo nghề yến, phát triển các sản phẩm từ tổ yến và nghề yến trên địa bàn tỉnh.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.