| Hotline: 0983.970.780

Đề án kích cầu máy tính bảng

Thứ Năm 21/08/2014 , 08:34 (GMT+7)

Theo đề án thì học sinh lớp 1, 2, 3 cấp tiểu học tại TP.HCM sẽ học hoàn toàn trong những lớp học thông minh. Nghe có vẻ lý tưởng, nhưng điểm cốt lõi lại nằm ở số tiền 4.000 tỉ đồng phải chi cho đề án này.

Dư luận chưa kịp nguội vì vụ ồn ào thí điểm dạy và học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, Sở Giáo dục - Đào tạo TP. HCM lại đưa ra “Đề án thí điểm chương trình sách giáo khoa điện tử lớp 1, 2, 3 bậc tiểu học tại TP. HCM”. Mục đích cuối cùng của đề án này là… trang bị máy tính bảng cho học sinh tiểu học!

Theo đề án thì học sinh lớp 1, 2, 3 cấp tiểu học tại TP.HCM sẽ học hoàn toàn trong những lớp học thông minh. Nghe có vẻ lý tưởng, nhưng điểm cốt lõi lại nằm ở số tiền 4.000 tỉ đồng phải chi cho đề án này.

Riêng chi phí đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin là 730 tỉ đồng, còn tại mỗi trường thì xây dựng một phòng họp trực tuyến tốn 1 tỉ đồng. Thế nhưng, để mỗi em sử dụng một máy tính bảng để học, thì phụ huynh phải chi 3-5 triệu đồng!

Sau khi áp dụng đề án này, chất lượng giáo dục tiểu học có cải thiện tích cực không? Câu trả lời không thấy nêu trong đề án. Vì sao phải áp dụng với học sinh lớp 1,2,3 mà không phải những lớp lớn hơn? Câu trả lời cũng không thấy nêu trong đề án.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới vận động mọi giới mọi ngành hạn chế cho trẻ em tiếp xúc quá sớm và quá nhiều với công nghệ, thì giáo dục nước ta làm ngược lại. Phải chăng phía sau đề án này có những toan tính lợi ích khác?

Với hàng loạt các thí điểm từ đổi mới sách giáo khoa đến đổi mới phương pháp dạy, học sinh tiểu học nhiều năm qua đã phải chịu đựng quá nhiều áp lực từ trường học. Cứ nhìn những khuôn mặt ngây thơ lại có đôi mắt lờ đờ sau cặp kính cận, ai cũng thấy ái ngại và xót xa. Khi người lớn chạy đua thành tích và chạy đua đề án, thì các em trở thành nạn nhân bất đắc dĩ.

Nếu “Đề án thí điểm chương trình sách giáo khoa điện tử lớp 1, 2, 3 bậc tiểu học tại TP.HCM” được thực hiện, thì chắc chắn sẽ nảy sinh thêm nhiều hệ lụy.

Tạm không bàn đến những khuất tất trong mua sắm máy móc thiết bị, riêng chuyện mỗi học sinh một máy tính bảng đã tạo thêm phiền phức và tốn kém cho các bậc làm cha làm mẹ. Khi máy tính bảng đã trao vào tay các em như một vật sở hữu cá nhân thì thật khó kiểm soát sản phẩm công nghệ kia được dùng để học hành hay chơi game hay lướt web.

Có lẽ đã đến lúc phải tư duy lại giáo dục tiểu học. Ở lứa tuổi hồn nhiên và trong sáng ấy, kiến thức lẫn công nghệ đều không quan trọng bằng kỹ năng sống và những phép ứng xử lễ nghi. Đề án giáo dục tiểu học cần hướng các em đến chuẩn mực làm người tử tế.

Nói cách khác, đề án giáo dục tiểu học phải là đề án kích cầu văn hóa chứ không nhằm kích cầu… máy tính bảng!

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Thua tối thiểu U23 Iraq vì VAR, U23 Việt Nam chính thức dừng bước

Tình huống thổi phạt đền ở phút 69 là bước ngoặt khiến U23 Việt Nam để thua trước U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm