| Hotline: 0983.970.780

Đề án trồng 1 tỷ cây xanh: Phải trồng cây mới, đảm bảo sống

Thứ Sáu 22/01/2021 , 14:45 (GMT+7)

Sáng 22/1, Thứ trưởng thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn làm việc với Tổng cục Lâm nghiệp về xây dựng dự thảo đề án 'Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025'.

Tổng cục Lâm nghiệp đang hoàn thiện Đề án Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025. Ảnh mang tính minh họa.

Tổng cục Lâm nghiệp đang hoàn thiện Đề án Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025. Ảnh mang tính minh họa.

Theo báo cáo của Tổng cục Lâm nghiệp, sau khi được Bộ NN-PTNT giao nhiệm vụ, đơn vị đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo Đề án trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới, dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng. Trong buổi làm việc sáng 22/1, Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn cho rằng, tên của Đề án nên là “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025”.

Về tiến độ xây dựng dự thảo, Tổng cục Lâm nghiệp đã hoàn thiện và gửi đi lấy ý kiến của 5 bộ và 63 địa phương trên cả nước. Đến nay, có 3 bộ và 39 địa phương gửi phản hồi, góp ý, đa số đồng thuận với dự thảo.

Mục tiêu của đề án được đưa ra trong dự thảo là đến năm 2025, cả nước trồng mới được ít nhất 1 tỷ cây xanh, trong đó 690 cây phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn, 310 triệu cây còn lại là trồng tập trung.

Nhằm phục vụ quá trình xây dựng đề án, Tổng cục Lâm nghiệp đã tham mưu với Bộ NN-PTNT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành đề nghị cung cấp thông tin về tiềm năng và kế hoạch trồng cây xanh giai đoạn 2021-2025.

Đến nay, đã có văn bản trả lời từ 49/63 địa phương tuy nhiên số lượng đăng ký mới được khoảng 240 triệu, trong khi mục tiêu là 690 triệu cây. Do đó, Tổng cục Lâm nghiệp đề xuất chỉ tiêu giao cho các địa phương phải tăng 2-3 lần so với số lượng đăng ký để đảm bảo mục tiêu đề ra.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo đề án, ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ NN-PTNT cho rằng, cần xác định 1 tỷ cây này phải được trồng mới từ cây con ươm lên chứ không tính những cây đã trưởng thành và sau khi trồng phải chú ý đến quá trình phát triển.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Việt cũng đồng ý với dự thảo về việc xây dựng tiêu chí cây xanh trong bộ tiêu chí về nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Sau khi nghe báo cáo và một số ý kiến, Thứ trưởng thường trực Hà Công Tuấn đánh giá cao tiến độ làm việc của Tổng cục Lâm nghiệp để xây dựng ra bản dự thảo. “Ý kiến, phản hồi của các bộ, các địa phương đa số đồng tình cho thấy chất lượng của dự thảo tốt”, Thứ trưởng nhận định.

Về nội dung, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng, Đề án cần nêu bật được vai trò của việc trồng cây xanh, đưa việc trồng cây trở thành phong trào thi đua của mọi cấp, mọi ngành, mọi khu dân cư. Ngoài ra, hàng năm phải tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế trong năm sau.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, kinh phí cho trồng mới 1 tỷ cây xanh từ 2021-2025 phải lấy nguồn xã hội hóa làm chủ đạo, lồng ghép với các chương trình để không phát sinh chi phí. Trong đó tập trung trồng cây phân tán ở các khu đô thị, khu công nghiệp, đường giao thông…

Thứ trưởng Hà Công Tuấn lưu ý thêm: "1 tỷ cây xanh được trồng mới phải đảm bảo sống, trồng xong phải được giám sát, đánh giá chất lượng thường xuyên. Nếu muốn có 1 tỷ cây sống thì phải trồng khoảng 1,2 tỷ cây".

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất