| Hotline: 0983.970.780

Để hơn 600 ha rừng bị hủy hoại, nguyên 2 Trưởng Ban rừng bị truy tố

Thứ Năm 03/06/2021 , 14:56 (GMT+7)

Nguyên 2 Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch bị truy tố do thiếu trách nhiệm trong việc theo dõi và giám sát dẫn đến hơn 600 ha rừng bị hủy hoại.

Rừng Ia Puch là điểm nóng về khai thác gỗ lậu.

Rừng Ia Puch là điểm nóng về khai thác gỗ lậu.

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có quyết định truy tố 2 bị can nguyên là Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai): Nguyễn Thị Hương (SN 1959, trú tại phường Tây Sơn, TP. Pleiku), Phan Quốc Huy (SN 1987, trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong năm 2010 và 2011, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành 4 quyết định thu hồi đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch để giao cho Công ty Bình Dương (thuộc Binh đoàn 15) thuê trồng cao su.

Trong quá trình thực hiện các dự án trên, Trần Văn Khanh, Giám đốc Công ty Bình Dương và thuộc cấp đã hủy hoại 631,199 ha đất rừng. Trong đó, 621,22 ha rừng sản xuất là rừng tự nhiên thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch và UBND xã Ia Me, 9,97 ha rừng phòng hộ thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Muer.

Theo kết luận định giá tài sản, tổng thiệt hại của 631,199 ha rừng mà Trần Văn Khanh và thuộc cấp gây ra là hơn 19,9 tỷ đồng. Theo đó, Tòa án Quân sự Quân khu 5 đã tuyên phạt Trầ Văn Khanh 6 năm tù về tội hủy hoại rừng.

Rừng Ia Puch từng bị Công ty Bình Dương hủy hoại hơn 600 ha.

Rừng Ia Puch từng bị Công ty Bình Dương hủy hoại hơn 600 ha.

Để làm rõ hơn về diện tích rừng bị hủy hoại, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành điều tra hành vi thiếu trách nhiệm của các cá nhân thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch và Ia Muer trong công tác quản lý bảo vệ rừng và giám sát việc Công ty Bình Dương thực hiện các dự án chuyển đổi rừng sang trồng cao su.

Kết quả điều tra cho thấy, bà Nguyễn Thị Hương (thời điểm đó là Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch và Phan Quốc Huy, nguyên Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch (thời điểm sai phạm là cán bộ kỹ thuật) đã thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn đến việc Công ty Bình Dương hủy hoại rừng.

Cụ thể, Nguyễn Thị Hương đã không phối hợp với các đơn vị liên quan để kiểm tra, giám sát việc Công ty Bình Dương thực hiện dự án chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su.

Sau đó, bà Hương có ban hành các văn bản phân công các tổ kiểm tra, giám sát hoạt động khai hoang, khai thác tận dụng lâm sản nhưng không triển khai chi tiết, đầy đủ đến tất cả cán bộ, nhân viên; không trang bị cho nhân viên bản đồ các dự án, máy định vị GPS; không bàn giao vị trí, mốc ranh giới cho nhân viên quản lý bảo vệ rừng.

Cơ quan điều tra khẳng định, bà Hương đã buông lỏng việc quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhân viên cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát Công ty Bình Dương thực hiện dự án chuyển đổi rừng nghèo sang trồng cao su theo đúng quy định.

Còn đối với Phan Quốc Huy, lúc bấy giờ được giao làm thành viên Ban chỉ đạo việc giám sát khai hoang tận thu lâm sản, tổ trưởng tổ giám sát khai thác tận thu lâm sản, tổ trưởng tổ quản lý bảo vệ rừng nơi Công ty Bình Dương thực hiện dự án. Tuy nhiên, ông Huy đã không thường xuyên tiến hành kiểm tra hoặc kiểm tra không hết các vùng dự án được giao, chủ yếu đi kiểm tra khu vực vòng ngoài dự án; không triển khai văn bản phân công đầy đủ đến các thành viên trong tổ.

Bản thân ông Huy là người nắm rõ vị trí, mốc ranh giới các dự án nhưng không bàn giao vị trí, mốc ranh giới cho các nhân viên được phân công giám sát để những người này thực hiện nhiệm vụ. Khi nhận được báo cáo tình hình quản lý bảo vệ rừng, ông Huy đã không kiểm tra lại xem nhân viên báo cáo có đúng sự thật không. Ngoài ra, những lần tham gia kiểm tra cùng lực lượng nhân viên quản lý bảo vệ rừng thì ông Huy không đi hết các vị trí mà chỉ đi kiểm tra xác suất một số nơi Công ty Bình Dương xâm lấn, hủy hoại rừng.

Trước đó, Ngày 26/3/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố Nguyễn Thị Hương và Phan Quốc Huy về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện 2 bị can đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.