| Hotline: 0983.970.780

'Dế mèn' được sân khấu Lệ Ngọc ra mắt công chúng Thủ đô

Thứ Tư 07/04/2021 , 08:41 (GMT+7)

'Dế mèn' là vở kịch mới của sân khấu Lệ Ngọc ra mắt khán giả Hà Nội trong mùa hè 2021, như một điểm sáng xã hội hóa kịch nghệ Thủ đô.

Vở kịch 'Dế mèn' phóng tác từ 'Dế mèn phiêu lưu ký' của Tô Hoài.

Vở kịch "Dế mèn" phóng tác từ "Dế mèn phiêu lưu ký" của Tô Hoài.

“Dế mèn” dĩ nhiên được phóng tác từ tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” lừng danh của nhà văn Tô Hoài. Tuy nhiên, nhà viết kịch Lê Chí Trung chuyển thể kịch bản không chỉ nhắm đến khán giả nhỏ tuổi, mà thêm thắt nhiều câu thoại gợi suy tư cho công chúng về đời sống hôm nay. Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng nổi tiếng ở lĩnh vực múa rối được mời dàn dựng “Dế mèn” trên sân khấu Lệ Ngọc.

Tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” từng được đưa lên sân khấu Sài Gòn trong chương trình “Ngày xửa ngày xưa” của IDECAF vào năm 2002.

Lúc ấy, chất đồng thoại tinh nghịch của “Dế mèn phiêu lưu ký” gần như được giữ nguyên trong vở kịch của đạo diễn Hùng Lâm. Vở kịch “Dế mèn phiêu lưu ký” ăn khách một thời gian dài, nhờ tài tung hứng của các diễn viên Thành Lộc, Trung Dân, Hữu Châu, Thanh Thủy, Minh Nhí…

Bây giờ, sân khấu Lệ Ngọc quyết định đưa “Dế mèn” ra mắt tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Cũng là mô hình xã hội hóa như IDECAF, sân khấu Lệ Ngọc đầu tư cho “Dế mèn” với niềm tin công chúng Thủ đô vẫn chưa quay lưng với kịch nghệ. Kết quả thật bất ngờ, 5000 vé cho 10 buổi diễn đầu tiên, đã được bán hết.

Nhà nghiên cứu sân khấu Nguyễn Thế Khoa đánh giá về vở kịch “Dế mèn” trên sàn diễn Thủ đô: “Chưa thật hay, chưa sân khấu hóa được một số đặc sắc cốt lõi trong kiệt tác văn học của Tô Hoài, nhưng “Dế mèn” của sân khấu Lệ Ngọc là một vở kịch giàu chất tạp kỹ rất hấp dẫn. Mọi thứ đều có thể, tươi vui, sôi động, nhiều màu sắc, không ngừng mời gọi và nhận được sự tương tác sôi nổi của khán giả.

Không khí của đêm diễn giúp chúng ta nhớ lại thời hoàng kim của sân khấu, khi khán giả đầy chật rạp, hồi hộp chờ xem và hưởng ứng thích thú từng cảnh diễn, nghệ sĩ thì vô cùng hứng khởi”.

'Dế mèn' chứng minh sân khấu Lệ Ngọc là một mô hình xã hội hóa đáng biểu dương.

"Dế mèn" chứng minh sân khấu Lệ Ngọc là một mô hình xã hội hóa đáng biểu dương.

Vở kịch “Dế mèn” một lần nữa chứng minh sân khấu Lệ Ngọc là điểm sáng xã hội hóa sân khấu tại Hà Nội.

Người giữ lửa cho sân khấu Lệ Ngọc chính là Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc. Sinh ra và lớn lên ở Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu - Nghệ An, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc là con gái của nhà văn - nhà viết kịch Hoài Việt (1928 - 2013). Sau khi đóng góp tài năng diễn viên cho Nhà hát kịch Việt Nam, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc cùng chồng là nghệ sĩ Nguyễn Hải chung tay xây dựng sân khấu Lệ Ngọc.

Vở kịch “Dế mèn” không phải sự thành công ngẫu nhiên, mà được chuẩn bị bằng tâm huyết của Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc: “Thời gian nghỉ dịch Covid-19, chúng tôi vẫn đeo khẩu trang từng nhóm nhỏ tập luyện, tập không ngừng nghỉ. Khi được lệnh của Thủ tướng Chính phủ về trạng thái bình thường mới, sân khấu Lệ Ngọc chúng tôi là sân khấu đầu tiên của Thủ đô bung vở ngay. Chúng tôi không có những vở mà truyền thông gọi là “đỉnh cao” nhưng chúng tôi không có vở ra mắt rồi cất vào kho”.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm