“Dế mèn” dĩ nhiên được phóng tác từ tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” lừng danh của nhà văn Tô Hoài. Tuy nhiên, nhà viết kịch Lê Chí Trung chuyển thể kịch bản không chỉ nhắm đến khán giả nhỏ tuổi, mà thêm thắt nhiều câu thoại gợi suy tư cho công chúng về đời sống hôm nay. Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng nổi tiếng ở lĩnh vực múa rối được mời dàn dựng “Dế mèn” trên sân khấu Lệ Ngọc.
Tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” từng được đưa lên sân khấu Sài Gòn trong chương trình “Ngày xửa ngày xưa” của IDECAF vào năm 2002.
Lúc ấy, chất đồng thoại tinh nghịch của “Dế mèn phiêu lưu ký” gần như được giữ nguyên trong vở kịch của đạo diễn Hùng Lâm. Vở kịch “Dế mèn phiêu lưu ký” ăn khách một thời gian dài, nhờ tài tung hứng của các diễn viên Thành Lộc, Trung Dân, Hữu Châu, Thanh Thủy, Minh Nhí…
Bây giờ, sân khấu Lệ Ngọc quyết định đưa “Dế mèn” ra mắt tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Cũng là mô hình xã hội hóa như IDECAF, sân khấu Lệ Ngọc đầu tư cho “Dế mèn” với niềm tin công chúng Thủ đô vẫn chưa quay lưng với kịch nghệ. Kết quả thật bất ngờ, 5000 vé cho 10 buổi diễn đầu tiên, đã được bán hết.
Nhà nghiên cứu sân khấu Nguyễn Thế Khoa đánh giá về vở kịch “Dế mèn” trên sàn diễn Thủ đô: “Chưa thật hay, chưa sân khấu hóa được một số đặc sắc cốt lõi trong kiệt tác văn học của Tô Hoài, nhưng “Dế mèn” của sân khấu Lệ Ngọc là một vở kịch giàu chất tạp kỹ rất hấp dẫn. Mọi thứ đều có thể, tươi vui, sôi động, nhiều màu sắc, không ngừng mời gọi và nhận được sự tương tác sôi nổi của khán giả.
Không khí của đêm diễn giúp chúng ta nhớ lại thời hoàng kim của sân khấu, khi khán giả đầy chật rạp, hồi hộp chờ xem và hưởng ứng thích thú từng cảnh diễn, nghệ sĩ thì vô cùng hứng khởi”.
Vở kịch “Dế mèn” một lần nữa chứng minh sân khấu Lệ Ngọc là điểm sáng xã hội hóa sân khấu tại Hà Nội.
Người giữ lửa cho sân khấu Lệ Ngọc chính là Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc. Sinh ra và lớn lên ở Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu - Nghệ An, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc là con gái của nhà văn - nhà viết kịch Hoài Việt (1928 - 2013). Sau khi đóng góp tài năng diễn viên cho Nhà hát kịch Việt Nam, Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc cùng chồng là nghệ sĩ Nguyễn Hải chung tay xây dựng sân khấu Lệ Ngọc.
Vở kịch “Dế mèn” không phải sự thành công ngẫu nhiên, mà được chuẩn bị bằng tâm huyết của Nghệ sĩ Nhân dân Lệ Ngọc: “Thời gian nghỉ dịch Covid-19, chúng tôi vẫn đeo khẩu trang từng nhóm nhỏ tập luyện, tập không ngừng nghỉ. Khi được lệnh của Thủ tướng Chính phủ về trạng thái bình thường mới, sân khấu Lệ Ngọc chúng tôi là sân khấu đầu tiên của Thủ đô bung vở ngay. Chúng tôi không có những vở mà truyền thông gọi là “đỉnh cao” nhưng chúng tôi không có vở ra mắt rồi cất vào kho”.