| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị giảm án tù cho ông trùm Phan Sào Nam là vi phạm

Thứ Hai 19/04/2021 , 16:41 (GMT+7)

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội, các quyết định giảm án Phan Sào Nam của Tòa án Nhân dân Quảng Ninh là không đủ điều kiện, không có căn cứ.

Ông trùm Phan Sào Nam tại phiên tòa xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ. Ảnh: HA.

Ông trùm Phan Sào Nam tại phiên tòa xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ. Ảnh: HA.

Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội vừa ban hành Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm đối với các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đối với phạm nhân Phan Sào Nam, ông trùm trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến các cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.

Trước đó, Phan Sào Nam bị kết án về các tội “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền” theo Bản án hình sự phúc thẩm số 110/2019/HSPT ngày 12/2/2019 của Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội. Bị can Phan Sào Nam hiện đã ra tù.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội, bản án hình sự phúc thẩm Phan Sào Nam có hành vi phạm tội như sau: Phan Sào Nam là người đại diện theo pháp luật của Công ty VTC online đã tiếp nhận đề nghị của Hoàng Thành Trung, qua tìm hiểu biết Công ty CNC là công ty bình phong của Cục C50, Bộ Công An, nên Phan Sào Nam đã thỏa thuận và ký hợp đồng với Nguyễn Văn Dương là đại diện theo pháp luật của Công ty CNC đứng ra phát hành phần mềm đánh bạc bằng hình thức game Rikvip/Tip.Club khi không có giấy phép của Bộ Thông tin Truyền thông.

Phan Sào Nam đã ký hợp đồng với Công ty Nam Việt xây dựng phần mềm tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng Internet, chỉ đạo các thành viên trong công ty thiết lập hạ tầng máy chủ cho game bài Rikvip/Tip.Club, chỉ đạo đổi soát, tiếp nhận tiền doanh thu 5 chức đánh bạc, chi phí, trả thưởng cho các đối tượng để phục vụ cho hoạt động tổ chức đánh bạc trực tuyến, thu lợi bất chính số tiền hơn 1.475 tỷ đồng.

Để che dấu nguồn gốc bất hợp pháp của số tiền này, Phan Sào Nam ký các hợp đồng kinh tế, thanh toán hóa đơn khống với các công ty đối tác hưởng phần trăm, còn lại chuyển trả cho Nam. Đây là thủ đoạn để Phan Sào Nam “rửa tiền” với số tiền hơn 548 tỷ đồng.

Tại Bản án hình sự phúc thẩm, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã xử phạt Phan Sào Nam 2 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc”, 3 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng hợp hình phạt là 5 năm tù.

Trong quá trình Phan Sào Nam thụ án,Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã hai lần chấp nhận đề nghị giảm án cho Phan Sào Nam. 

Cụ thể, tại Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù ngày 29/4/2020 của Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chấp nhận đề nghị của Trại giam Quảng Ninh, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là 19 tháng. Tại Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù ngày 4/2/2021, chấp nhận đề nghị giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại (3 tháng 7 ngày), ra trại ngày 6/2/2021.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội, các quyết định trên của Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh là không đủ điều kiện và không có căn cứ theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho phạm nhân Phan Sào Nam, ngoài điều kiện đã chấp hành được một phần ba thời hạn phạt tù và phải có ít nhất sáu tháng hoặc hai quý liền kề thời điểm xét giảm được xếp loại từ khá trở lên. Nhưng thực tế, Phan Sào Nam mới chỉ được xếp loại khá quý III/2019, còn quý IV/2019, Phan Sào Nam bị xếp loại trung bình.

Như vậy, ngoài việc xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù, Phan Sào Nam đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù trong trường hợp đặc biệt là “lập công”.

Tuy nhiên, về chi tiết “lập công” của Phan Sào Nam, theo Cơ quan điều tra Công an Phú Thọ đã tiếp xúc, vận động Phan Sào Nam viết thư gửi gia đình Lê Văn Kiên để vận động đối tượng đầu thú… Tuy nhiên kết quả xác minh thể hiện: Trong quá trình giam giữ không có việc Phan Sào Nam viết thư động viên đối tượng truy nã quốc tế Lê Văn Kiên về nước đầu thú. Điều tra viên cũng như cán bộ điều tra không biết Phan Sào Nam tác động đến gia đình Lê Văn Kiên như thế nào, không có tài liệu xác định quá trình giam giữ Phan Sào Nam gửi thư ra ngoài để vận động đầu thú.

Như vậy, văn bản của Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ xác nhận Phan Sào Nam lập công là không có căn cứ. Dẫn đến, văn bản ngày 25/3/2020 của Trại giam Quảng Ninh đề nghị Hội đồng xét duyệt giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam với tình tiết đặc biệt “lập công” là không đúng quy định của pháp luật.

Về việc xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù năm 2020, Bộ Công an quy định tiêu chuẩn thi đua chấp hành án phạt tù và xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho phạm nhân, để được xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù quý I/2020 đạt loại khá, Phan Sào Nam phải “tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra”.

Tuy nhiên, Phan Sào Nam đã không tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra. Trong thời gian Phan Sào Nan chấp hành án tại Trại giam Quảng Ninh, Cục thi hành án dân sự tỉnh Phú Thọ đã bán tài sản là 5 ô tô bị kê biên thu được hơn 5,3 đồng, còn lại chưa thi hành.

Ngày 28/11/2019, Phan Sào Nam đã nhận bản thông báo của Công an Singapore, trong đó ghi rõ tại tài khoản của Phan Sào Nam và Nguyễn Thị Tâm Chuyên ở Ngân hàng DBS Singapore có số tiền là hơn 5,3 triệu USD và hơn 253 nghìn SGD.

Phan Sào Nam đã không hợp tác để phong tỏa tài khoản này, không đồng ý, không tự nguyện khấu trừ số tiền 5,3 triệu USD để thi hành phần nghĩa vụ hơn 155 tỷ đồng còn lại theo quyết định của bản án. Số tiền 253 nghìn SGD Phan Sào Nam cũng không khai báo, không tự nguyện, chủ động khấu trừ.

Trại giam Quảng Ninh xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù cho Phan Sào Nam còn căn cứ vào Đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế gia đình đặc biệt khó khăn của bà Phan Thu Nga, mẹ của Phan Sào Nam. Tuy nhiên, kết quả xác minh, đơn trình bày gia đình có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn của gia đình Phan Sào Nam là không đúng.

Theo quy định tại Thông tư 06/2018/TT- BCA ngày 12/02/2018 thì phạm nhân Phan Sào Nam không đủ điều kiện, tiêu chuẩn được xếp loại cải tạo “khá” vào các quý của năm 2020.

"Với các căn cứ nêu trên, đủ căn cứ xác định phạm nhân Phan Sào Nam không đủ điều kiện để được hưởng tình tiết “lập công” và xếp loại thị đua chấp hành án phạt tù đạt loại “khá” năm 2020. Việc Trại giam Quảng Ninh đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt 30/4/2020 đối với phạm nhân Phan Sào Nam là vi phạm về điều kiện, dẫn đến Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù số 587/QĐ-TA ngày 29/4/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh chấp nhận đề nghị của Trại giam Quảng Ninh, Quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù 19 tháng cho phạm nhân Phan Sào Nam là không có căn cứ cần phải được hủy bỏ", Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội nêu.

Chính vì vậy, Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội  quyết định Kháng nghị đối với các quyết định trên của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh. Đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy các quyết định này đối với Phan Sào Nam theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất