| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị lùi thời hạn hoàn thành 4 triệu tấn kho

Thứ Năm 11/08/2011 , 09:36 (GMT+7)

Ngày 10/8, tại TP HCM, Bộ NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp với TCty Lương thực Miền Bắc, TCty Lương thực Miền Nam và đại diện 6 tỉnh ở ĐBSCL, về tiến độ thực hiện chương trình 4 triệu tấn kho chứa lúa.

Ngày 10/8, tại TP HCM, Bộ NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp với TCty Lương thực Miền Bắc, TCty Lương thực Miền Nam và đại diện 6 tỉnh ở ĐBSCL, về tiến độ thực hiện chương trình 4 triệu tấn kho chứa lúa.

Theo ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến Nông lâm sản và Nghề muối, tiến độ xây dựng các kho chứa mới đang khá chậm. TCty Lương thực Miền Nam được giao thực hiện xây mới 965.990 tấn kho, nhưng dự kiến đến hết năm nay, chỉ đạt 633.920 tấn, bằng 65,63% kế hoạch. TCty Lương thực Miền Bắc được giao thực hiện mới 330.000 tấn kho, đến cuối năm nay chỉ đạt khoảng 190.000 tấn (57,5%). Các địa phương đầu tư xây mới 1,2 triệu tấn kho, đến cuối năm nay chỉ đạt khoảng 300.000 tấn (25%).

Như vậy, kế hoạch hoàn thành 4 triệu tấn kho chứa lúa vào cuối năm nay, đến giờ coi như đã bị vỡ. Thậm chí đến hết năm 2012, chương trình này cũng chưa thể xong. Bởi theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó TGĐ TCty Lương thực Miền Nam, dự kiến đến hết năm sau, đơn vị này mới hoàn thành được khoảng 800.000 tấn kho.

Như NNVN số ra ngày 9/8 đã phản ánh là có nhiều nguyên nhân, nhưng đáng kể nhất vẫn là do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp khá nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nguồn vốn ưu đãi để thực hiện chương trình xây kho, hiện đang được giải ngân rất chậm. Đến giờ, TCty Lương thực Miền Bắc chưa vay được từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, còn TCty Lương thực Miền Nam mới chỉ vay được 65,699 tỷ đồng trên tổng vốn đã và đang thực hiện là hơn 1,6 ngàn tỷ đồng. Vay thương mại thì các doanh nghiệp chịu không nổi với lãi suất ngân hàng.

Trước tình hình đó, tại cuộc họp này, đại diện 2 TCty và các địa phương đều đề nghị kéo dài chương trình 4 triệu tấn kho đến hết 2013. Thứ trưởng Hồ Xuân Hùng đồng tình với ý kiến đó và sẽ đề nghị Bộ NN-PTNT kiến nghị lên Chính phủ lùi thời hạn hoàn thành chương trình tới thời gian nói trên. Bộ NN-PTNT sẽ làm việc với Bộ Tài chính về những vấn đề chưa hợp lý trong chính sách tài chính, thuế … Bộ NN-PTNT cũng sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ cho các địa phương đang khó khăn trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho chương trình 4 triệu tấn kho.

Đồng thời Thứ trưởng đề nghị TCty Lương thực Miền Nam nên làm việc trực tiếp với Bộ Tài chính để được chủ động sử dụng nguồn vốn từ tài khoản tạm giữ (640 tỷ đồng) từ việc bán tài sản để xây dựng kho chứa lúa.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Vụ lúa đông xuân 'vui như tết' của nông dân Quảng Trị

Đến cuối tháng 4, nông dân Quảng Trị đã thu hoạch gần 60% diện tích lúa đông xuân, dự kiến sẽ kết thúc thu hoạch trước 10/5; năng suất đạt 6,1 - 6,2 tấn/ha.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm