| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội bắt chó thả rông, kiên quyết xử lý theo quy định

Thứ Sáu 26/04/2024 , 11:53 (GMT+7)

Tình trạng thả rông chó, mèo tại các khu vực công cộng không có rọ mõm, dây xích, không có người dắt vẫn đang xảy ra trên địa bàn Hà Nội.

Ông Ngô Đình Loát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y Hà Nội (Sở NN-PTNT) cho biết, tình trạng thả rông chó, mèo tại các khu vực công cộng mà không có rọ mõm, dây xích, không có người dắt vẫn đang xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Ngô Đình Loát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y Hà Nội (Sở NN-PTNT) cho biết, tình trạng thả rông chó, mèo tại các khu vực công cộng mà không có rọ mõm, dây xích, không có người dắt vẫn đang xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Hồng Thắm.

Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, theo số liệu báo cáo của các địa phương, hiện nay cả nước có gần 5 triệu hộ nuôi với hơn 7,6 triệu con chó, mèo, nhiều nhất tại Hà Nội (trên 426.000 con), Nghệ An (trên 355.000 con), Thanh Hóa (trên 322.000 con).

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại nhiều địa phương, tình trạng nuôi chó, mèo thả rông còn phổ biến, việc thống kê ở nhiều nơi chỉ chính xác trung bình khoảng 80%. Như vậy, số hộ nuôi và số chó, mèo thực tế cao hơn nhiều.

Theo ông Ngô Đình Loát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y Hà Nội (Sở NN-PTNT), Hà Nội có tổng đàn chó, mèo lớn nhất cả nước, trên 426.000 con.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ ngày 1/2024 đến nay đã xảy ra 2 ổ dịch bệnh dại động vật tại huyện Sóc Sơn với tổng số động vật mắc bệnh là 5 con và số tiêu hủy là 9 con chó bị nghi mắc bệnh.

“Đối với trên người, từ năm 2022 cho đến nay, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì bệnh dại. Tuy nhiên theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), số người phải điều trị huyết thanh để phòng bệnh dại gần 470 trường hợp.

Đây là một trong những thông tin để nói lên rằng, virus bệnh dại trên địa bàn Hà Nội vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, nhất là đối với những huyện đã có ổ dịch cũ hoặc là đối với địa bàn giáp ranh với Hà Nội”, ông Loát nhấn mạnh.

Ông Loát cho hay, thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội cũng như Thành ủy Hà Nội rất quan tâm chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch bệnh nói chung, đặc biệt là các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người, trong đó có bệnh dại.

Trước tình hình diễn biến bệnh dại có chiều hướng gia tăng, ông Loát cho hay, Sở NN-PTNT Hà Nội đã tham mưu thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan, đặc biệt là UBND quận, huyện tăng cường công tác quản lý đàn chó, mèo.

Chăn nuôi phải khai báo, phải đăng ký; và tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân nuôi chó, mèo phải nuôi trong khu gia đình, nếu ra ngoài công cộng phải có rọ mõm, có người dắt.

“Tuy nhiên tình trạng thả rông chó, mèo tại các khu vực công cộng mà không có rọ mõm, dây xích, không có người dắt vẫn đang xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Đây là một trong những tồn tại mà Hà Nội cần phải quyết liệt giải quyết trong thời gian tới”, ông Loát nhấn mạnh.

Chó thả rông chạy trên phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Ảnh: Hồng Thắm.

Chó thả rông chạy trên phố Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Ảnh: Hồng Thắm.

Để tăng cường phòng, chống bệnh dại trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian tới, ông Loát cho biết, sẽ tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nuôi chó, mèo phải chấp hành các quy định chăn nuôi, quá trình phòng bệnh và đặc biệt khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng phải được đeo rọ mõm, có dây xích, người dắt và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu cho Sở NN-PTNT Hà Nội hướng dẫn các quận, huyện chỉ đạo quyết liệt trong công tác xử lý chó, mèo thả rông nơi công cộng, đặc biệt là giai đoạn khi bệnh dại đang có nguy cơ gia tăng.

Ngoài ra, tất cả xã, phường ở Hà Nội hiện nay đều có đội bắt chó thả rông, đặc biệt là trong nội thành. Điều này thể hiện sự quyết liệt của Hà Nội trong việc tăng cường phòng chống dịch bệnh động vật nói chung, bệnh dại nói riêng. Thành phố sẽ tiếp tục khuyến khích các địa phương thành lập các đội bắt chó thả rông, vừa đảm bảo thực hiện văn minh đô thị, vừa đáp ứng tiêu chí trở thành “vùng an toàn bệnh dại”.

“Khi tuyên truyền, vận động rồi nhưng người dân vẫn để chó, mèo thả rông thì phải kiên quyết xử lý theo quy định. Đối với trường hợp chó, mèo thả rông ra nơi công cộng sẽ xử phạt 1 - 2 triệu để răn đe nhằm tuyên truyền thay đổi hành vi của người dân”, ông Loát nói.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm