| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị Nhật Bản xem lại MRL của Ethoxyquin với tôm bột đông lạnh

Thứ Ba 09/10/2012 , 10:04 (GMT+7)

Theo NAFIQAD, hiện nay, tôm nuôi của Việt Nam XK sang Nhật Bản với nhiều dạng sản phẩm khác nhau, trong đó có tôm tẩm bột đông lạnh.

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) vừa có công văn gửi Cơ quan An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Xã hội Nhật Bản) về việc áp dụng quy định MRL (mức dư lượng tối đa cho phép) của Ethoxyquin đối với sản phẩm tôm tẩm bột đông lạnh.

Theo NAFIQAD, hiện nay, tôm nuôi của Việt Nam XK sang Nhật Bản với nhiều dạng sản phẩm khác nhau, trong đó có tôm tẩm bột đông lạnh. Tùy theo yêu cầu của nhà NK Nhật Bản, thành phần của bột có thể gồm bột mỳ, bột ngô, bột đậu nành, bột trứng gà, gia cầm và các gia vị khác. Trong khi đó, theo quy định của Nhật Bản, mức MRL của Ethoxyquin trong các thành phần nói trên rất khác nhau.

Cụ thể: lúa mỳ, ngô, đậu nành là 0,05 ppm; trứng gà và trứng gia cầm khác là 0,5 ppm; đối với tôm áp dụng mức mặc định là 0,01 ppm. Bởi vậy, khi cơ quan thẩm quyền Nhật Bản lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu Ethoxyquin đối với sản phẩm tôm tẩm bột đông lạnh (hoặc các sản phẩm tôm phối trộn với nguyên liệu khác) có khả năng sẽ phát hiện dư lượng Ethoxyquin cao hơn ngưỡng 0,01 ppm.

Vì thế, NAFIQAD đề nghị phía Nhật Bản xem xét lại cách thức xử lý mẫu và phương pháp xác định Ethoxyquin đối với sản phẩm tôm bột đông lạnh. Đồng thời, NAFIQAD đề nghị Cơ quan An toàn thực phẩm Nhật Bản, trong thời gian tính toán mức MRL của Ethoxyquin trong sản phẩm tôm, để phù hợp với thực tiễn, nên áp dụng MRL của Ethoxyquin đối với giáp xác nói chung cũng như đối với sản phẩm tôm tẩm bột đông lạnh là 1 ppm (tương tự như đối với sản phẩm cá).

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.