| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị tử hình cựu Bộ trưởng Son, 3-4 năm tù đối với Phạm Nhật Vũ

Thứ Sáu 20/12/2019 , 09:43 (GMT+7)

Ông Son tiếp tục bị cáo buộc giữ vai trò chủ mưu và bị đề nghị mức án cao nhất.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình.

Sau một ngày tạm nghỉ, sáng 20/12, phiên tòa xét xử đại án Mobifone mua AVG tiếp tục với phần tranh luận. Sau khi đọc bản luận tội, đại diện Viện KS đề nghị mức án đối với 14 bị cáo trong vụ án.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, từ kết quả điều tra và lời khai các bị cáo tại tòa, có đủ căn cứ để xác định các bị cáo tại Bộ TTTT, Mobifone và Công ty Thẩm định giá AMAX phạm tội “Vi phạm quy định của nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3, Điều 220, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Quá trình thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại Bộ TTTT, Mobifone và AMAX đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG…, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son với vai trò Bộ trưởng Bộ TTTT là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt trong phân công chỉ đạo cấp dưới thực hiện. Do vậy, bị cáo Son là người chịu trách nhiệm cao nhất.

Các bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải là những người tiếp nhận sự chỉ đạo và tích cực triển khai thực hiện các chỉ đạo của bị cáo Son nhưng vai trò của từng bị cáo có mức độ khác nhau.

Các bị cáo Phan Thị Hoa Mai, Hồ Tuấn, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên, Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang có vai trò, mức độ phạm tội thấp hơn các bị cáo khác.

Đối với hành vi đưa và nhận hối lộ, quá trình chỉ đạo và thực hiện dự án, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải biết rõ những vi phạm trong quá trình thực hiện dự án nhưng với quyền hạn của mình và vì mục đích khác nhau, các bị cáo đã quyết liệt thực hiện để thúc đẩy việc mua bán AVG được nhanh chóng mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch AVG) và các cổ đông AVG...

Sau khi thực hiện việc mua bán, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD. Các bị cáo nhận thức được hành vi sai phạm, biết rõ việc nhận tiền trên của Phạm Nhật Vũ là do đã chỉ đạo, quyết định việc Mobifone mua cổ phần của AVG nên số tiền nhận được là từ việc mua bán AVG.

Kết quả điều tra và lời khai các bị cáo tại tòa có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Phạm Nhật Vũ phạm tội “Đưa hối lộ” theo khoản 4, Điều 364 BLHS. Các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải phạm tội “Nhận hối lộ” theo khoản 4, Điều 354 BLHS.

Cựu Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị đề nghị mức án 3-4 năm tù.

Đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo, Viện KS đề nghị mức án cụ thể.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị đề nghị mức án 16-18 năm tù tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, tử hình đối với tội Nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt đề nghị tử hình.

Bị cáo Trương Minh Tuấn bị đề nghị mức án 6-7 năm tù tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và 8-9 năm tù tội Nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt bị đề nghị từ 14-16 năm tù.

Bị cáo Lê Nam Trà cựu Chủ tịch HĐTV Mobifone bị đề nghị 7-8 năm tù tội “Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”, 16-17 năm tù tội Nhận hối lộ, tổng hợp hình phạt 23-25 năm tù.

Cựu Tổng giám đốc Mobifone Cao Duy Hải bị đề nghị tổng hợp hình phạt 2 tội danh trên là 14-16 năm tù.

Mức án đề nghị cụ thể với các bị cáo khác như sau: Phạm Đình Trọng, cựu Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TTTT (5-6 năm tù); Võ Văn Mạnh, Giám đốc Công ty AMAX (4-5năm tù); Hoàng Duy Quang, thẩm định viên Cty AMAX (3-4 năm tù); Phan Thị Hoa Mai, thành viên HĐTV Mobifone (3-3,5 năm tù)

4 Phó Tổng Giám đốc Mobifone gồm :Phạm Thị Phương Anh, Hồ Tuấn, Nguyễn Bảo Long và Nguyễn Mạnh Hùng cùng bị đề nghị mức án 2,5-3 năm tù. Một Phó Tổng giám đốc khác là Nguyễn Đăng Nguyên bị đề nghị 2-2,5 năm tù.

Với tội “Đưa hối lộ”, bị cáo Phạm Nhật Vũ bị đề nghị 3-4 năm tù.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần tranh luận.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Bình luận mới nhất