| Hotline: 0983.970.780

Xét xử đại án AVG: Thuộc cấp tiếp tục tố cựu Bộ trưởng Son giữ vai trò chủ mưu

Thứ Tư 18/12/2019 , 14:36 (GMT+7)

Ngoài chỉ đạo quyết liệt thương vụ AVG, cựu Bộ trưởng Son bị một cựu Bộ trưởng khác (Trương Minh Tuấn) "tố" chỉ đạo đưa AVG vào diện 'Mật'.

Cựu Chủ tịch Mobifone Lê Nam Trà.

Ngày thứ ba xét xử đại án Mobifone mua AVG, trong phần xét hỏi, các bị cáo nguyên là thuộc cấp đã liên tục “tố” cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Theo cáo trạng, dù biết thực tế AVG đang làm ăn thua lỗ nhưng đầu năm 2015, ông Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo ông Phạm Đình Trọng lên kế hoạch để Mobifone mua AVG.

Thời điểm đó, AVG và đối tác chưa gặp gỡ nhau để đàm phán việc mua bán nhưng bị can Trọng đã lập tờ trình có nội dung: "Công ty AVG đã trao đổi, làm việc với Tổng Công ty viễn thông MobiFone và thống nhất sẽ chuyển nhượng cổ phần của AVG cho Mobifone".

Sau đó, Phạm Đình Trọng đề xuất 2 doanh nghiệp này không thông tin, không tuyên truyền dự án này và đưa giao dịch đó vào danh mục "Mật" của Nhà nước. Theo cáo buộc, việc đưa giao dịch vào loại "Mật" đều được 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn đồng ý mà không kiểm tra, xem xét. Ông Trương Minh Tuấn là người ký văn bản gửi Bộ Công an.

Tại phiên tòa sáng 18/12, khi các luật sư hỏi về danh mục tài liệu mật của Bộ TTTT, bị cáo Trương Minh Tuấn khai, khi về làm Bộ trưởng thì không nắm được việc này, đến năm 2016, ông Tuấn yêu cầu rà soát thì Bộ TTTT chưa có danh mục tài liệu mật, sau đó ông Tuấn yêu cầu Vụ Pháp chế đề nghị Bộ Công an lập danh mục tài liệu mật…

Trước đó, trong quá trình thực hiện thương vụ mua AVG, Trương Minh Tuấn khẳng định, việc đề xuất đưa giao dịch Mobifone mua AVG vào danh mục tài liệu mật là theo ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son. Bộ TTTT giao cho Vụ Quản lý doanh nghiệp chuẩn bị nội dung và ông Trương Minh Tuấn là người ký công văn này gửi sang Bộ Công an.

“Tôi chỉ được đọc các văn bản đó theo chỉ đạo của Bộ trưởng, có bút phê. Còn Bộ trưởng chuyển cho ai nữa thì đó là trách nhiệm của Bộ trưởng", ông Tuấn khai.

Tương tự, về nội dung mua AVG, cựu Chủ tịch Mobifone Lê Nam Trà khai tại tòa: Bộ trưởng (ông Nguyễn Bắc Son) phát lệnh ký trong một giờ đồng hồ và việc ký mua AVG là theo chỉ đạo của ông Son.

Cựu Chủ tịch Mobifone khai, trước đó đã không hề biết văn bản của AVG gửi Bộ TTTT hỏi ý kiến về việc chuyển nhượng cổ phần. Sau khi có văn bản 337, Mobifone trình cho Bộ TTTT, trong một cuộc họp trên Bộ, ông Son gặp ông Trà và trao đổi là AVG có nhu cầu bán cổ phần, cậu về cho anh em xem xét, báo cáo.

Theo Lê Nam Trà, đến ngay Chủ tịch HĐTV Mobifone cũng không biết lịch ký hợp đồng như thế nào. Năm 2015, trong buổi liên hoan tổng kết cuối năm, Bộ trưởng Son phát lệnh sẽ ký hợp đồng trong vòng một tiếng nữa.  Chủ tịch Mobifone lúc đó có trao đổi với Tổng giám đốc Cao Duy Hải xem sự việc như thế có ổn không. Cao Duy Hải nói tất cả đã chuẩn bị xong.

“Khi đưa lên bàn tôi có đầy đủ chữ ký của các tổ, pháp lý và có văn bản với chữ ký, đóng dấu của anh Hải. Trên cơ sở đó, tôi mới ký”, Lê Nam Trà khai.

Trả lời thắc mắc của luật sư là chỉ đạo gấp gáp như thế, làm sao mời được cổ đông, đại diện để kịp thời ký ngay, cựu Chủ tịch Mobifone phân trần, lúc đó, ông ta yêu cầu Chánh Văn phòng liên lạc, trao đổi tất cả với Mobifone và các nơi. Và chỉ khoảng 1 tiếng là đông đủ hết.

Theo cáo trạng, Lê Nam Trà là người tiếp nhận chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son trong việc đầu tư dự án dịch vụ truyền hình bằng phương thức mua lại cổ phần của AVG. Lê Nam Trà nhận thức rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn; giá mua theo tư vấn cao so với giá trị thể hiện trên sổ sách.

Tuy nhiên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, Lê Nam Trà cùng Cao Duy Hải chỉ đạo trực tiếp các Phó Tổng giám đốc, các Ban chức năng lập dự án mua 95% cổ phần của AVG trình Bộ TTTT xem xét, phê duyệt.

Sau khi Bộ TTTT ban hành Quyết định số 236 phê duyệt đầu tư dự án, Lê Nam Trà là người ký các Thỏa thuận và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son, đồng thời chỉ đạo cấp dưới bố trí nguồn vốn để thực hiện hợp đồng với AVG.

Sau khi thanh toán 95% cổ phần cho AVG, Lê Nam Trà đã nhận từ Phạm Nhật Vũ 2,5 triệu USD, tương đương hơn 55 tỷ đồng.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Bình luận mới nhất