| Hotline: 0983.970.780

Để thất thoát hàng trăm tỉ: Lãnh đạo EVNNPT có trách nhiệm?

Thứ Ba 07/05/2019 , 17:01 (GMT+7)

Vụ việc ông Đoàn Tấn Phong, Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình điện Miền Nam (SPMB) tạo dựng hồ sơ để rút khống hàng trăm tỉ đồng một cách dễ dàng cho thấy “lỗ hổng” quản lý tại Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Như Báo NNVN đã thông tin, để xây dựng TBA 500 KV Đức Hòa, Long An, ngày 26/7/2017, SPMB đã thay mặt EVNNPT ký hợp đồng mua của Cty CP Cơ khí và Kết cấu thép Sóc Sơn (TUSSO) 136 cột thép mạ kẽm; thời gian thực hiện 8 tháng; bàn giao tại chân công trình; tổng giá trị hợp đồng 122,36 tỉ đồng.

Để thất thoát hàng trăm tỉ đồng, lãnh đạo EVNNPT có trách nhiệm quản lý

Trong quá trình quản lý và thực hiện hợp đồng này, SPMB đã tổ chức nghiệm thu khống (không có hàng) 3 lần để thanh toán tiền cho TUSSO theo trình tự như sau: 

Đợt 1: Ngày 19-20/12/2017, nghiệm thu khống 55 cột thép trị giá 37,57 tỉ đồng (chưa VAT), đã thanh toán 30 tỉ đồng.

Đợt 2: Ngày 1/2/2018, nghiệm thu khống 44 cột thép trị giá 26 tỉ đồng (chưa VAT), đã thanh toán 20,8 tỉ đồng.

Đợt 3: Ngày 5-6/4/2018, nghiệm thu khống 37 cột thép trị giá 43,4 tỉ đồng (chưa gồm VAT), đã thanh toán 34,7 tỉ đồng.

"Hành vi nghiệm thu khống diễn ra nhiều lần nhưng không bị phát hiện!"

Để hợp thức hóa số cột điện ảo, song song với việc lập biên bản giao nhận khống, ông Đoàn Tấn Phong - GĐ SPMB cũng 3 lần đặt bút ký vào các hợp đồng gửi khống cột thép vào kho của nhà thầu, với lý do kho của SPMB đã hết chỗ và cũng chưa cần sử dụng ngay.

Như vậy, tiến trình thời gian mà ông Đoàn Tấn Phong thực hiện “khống” hợp đồng để rút tiền của EVNNPT diễn ra  nhiều lần và đã khá lâu.

"Lãnh đạo EVNNPT có đầy đủ công cụ quản lý nhưng vận hành chưa chặt chẽ!"

Đặc biệt, trong tiến trình này ông Phong  tất nhiên cũng đã nhiều lần không thực hiện đầy đủ các bước nghiệm thu theo quy định của EVNNPT:  việc tổ chức nghiệm thu cột mẫu không có sự tham gia của đại diện cơ quan quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà sản xuất. Do làm khống hồ sơ và không có cột mẫu thực tế nên ông Nguyễn Tấn Phong không thể có biên bản nghiệm thu này vậy nhưng EVNNPT vẫn không phát hiện ra thiếu sót này.

Thêm nữa, theo quy định thì việc thực hiện hợp đồng mua sắm vật tư thiết bị phải được cập nhật đầy đủ liên tục trên Hệ thống quản lý đầu tư xây dựng. Tại phần mềm này SPMB đã báo cáo “Hợp đồng đã kết thúc thực hiện”: Lô 13.1 đã nhận hàng xong ngày 16/4/2018, Lô 13.2 đã nhận hàng xong và cả hai lô hàng hiện đang gửi tại kho của nhà thầu Cty Cổ phần Cơ khí và Kết cấu thép Sóc Sơn (TUSSO). Nhưng ông Phong không gửi báo cáo cho EVNNPT sau khi ký kết hợp đồng, phụ lục hợp đồng và thanh lý hợp đồng; cũng không gửi báo cáo về việc ký hợp đồng gửi hàng tại kho của nhà thầu. Chuyện này hoàn toàn trái với quy định của EVNNPT mà không lãnh đạo quản lý nào phát hiện ra.

Về lý mà nói thì EVNNPT đã có  quy trình quản lý chặt chẽ nhưng quy trình này đã không được thực hiện đầy đủ.  Nếu ngay trong đợt thanh toán đầu tiên, EVNNPT đã yêu cầu SPMB phải cung cấp đầy đủ các biên bản nghiệm thu cột mẫu cũng như hình ảnh sản phẩm tại kho của nhà thầu cùng với đầy đủ những hợp đồng ký kết theo quy định thì  EVNNPT đã không bị thất thoát cả trăm tỉ đồng.

Có thể khẳng định đây chính là lỗ hổng quản lý mà trách nhiệm thuộc về lãnh đạo EVNNPT.

Tháng 12/2018, EVNNPT có văn bản yêu cầu SPMB báo cáo đánh giá chi tiết quá trình và các bước thực hiện hợp đồng, quá trình nghiệm thu đánh giá chất lượng khi nhận hàng, công tác bảo quản lưu kho tại SPMB và bảo quản vật tư sau khi bàn giao cho các đơn vị xây lắp các Dự án đường dây 500 KV TTĐL Long Phú – Ô Môn; đặc biệt về việc phát sinh hạng mục thay sứ cách điện Dự án ĐZ 500 KV NĐ Long Phú – Ô Môn; Đường dây 500 KV Sông Hậu- Đức Hòa tuy nhiên cũng như Dự án TBA 500 KV Đức Hòa, EVNNPT không nhận được báo cáo của SPMB.  Cho thấy tại các dự án khác mà SPMB đang triển khai cũng có nhiều khuất tất

Xem thêm
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác IUU

Mục đích của Chương trình hành động là xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.