| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất phương tiện vận chuyển xăng lưu thông giờ cao điểm

Thứ Hai 10/10/2022 , 15:43 (GMT+7)

TPHCM 58 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn hết xăng, Sở Công thương TP.HCM đã có đề xuất Sở GTVT, Công an TP.HCM hỗ trợ phương tiện vận chuyển xăng lưu thông giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM thông tin với báo chí. Ảnh: T.N.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM thông tin với báo chí. Ảnh: T.N.

Liên quan đến tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM, chiều 10/10, Sở Công thương TP.HCM đã có buổi thông tin với báo chí.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, nhằm duy trì liên tục việc cung ứng xăng dầu tại thị trường TP.HCM, đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân; Sở Công thương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp góp phần ổn định tình hình cung ứng xăng dầu. Tuy nhiên, hiện nay tình hình nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn Thành phố đang gặp những khó khăn nhất định.

Theo ông Phương, qua rà soát sơ bộ trên địa bàn TP.HCM, ghi nhận ngày 9/10 có 58 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng, vẫn mở cửa bán mặt hàng dầu bình thường, trong đó có 3 cửa hàng đăng ký tạm dừng hoạt động với lý do chính đáng. 

"Đây chủ yếu là những doanh nghiệp nhỏ lẻ. Đánh giá khách quan, với chi phí như vậy thì hoạt động của các doanh nghiệp này rất khó nếu không có đủ nguồn lực để điều chỉnh cân đối, cũng như trong việc đàm phán với các nhà cung cấp. Còn đối với những doanh nghiệp lớn có các chuỗi cửa hàng, hệ thống dự trữ tốt thì nguồn cung của họ vẫn đảm bảo", ông Phương cho hay.

Ngoài ra, cũng có một số cửa hàng chỉ bán cho người dân với mức 30.000 - 50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì 1-2 trạm bơm do không có hàng để bán.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, qua quá trình nắm thông tin, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, ghi nhận một số khó khăn do tình hình chung; đồng thời, cùng với các lý do khách quan như ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu bị gián đoạn tạm thời, dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng tại một số thời điểm.

Bên cạnh đó, ghi nhận tình trạng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã tạm ngừng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp thời, đặc biệt là vào thời điểm giờ cao điểm do phương tiện vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm.

Trước tình hình trên, để tạo điều kiện giúp hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu cung ứng kịp thời, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thiết yếu của người dân, Sở Công thương TP.HCM cũng có văn bản đề xuất Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố xem xét, có phương án tạm thời nhằm hỗ trợ di chuyển đối với phương tiện vận chuyển xăng trên địa bàn TP.HCM được lưu thông vào giờ cao điểm.

"Vấn đề hiện nay là chúng ta phải hỗ trợ cho việc vận chuyển cung ứng xăng dầu kịp thời, không để tình trạng thiếu hàng cục bộ tiếp tục xảy ra", ông Phương nói.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng số 1 Petrolimex (Hai Bà Trưng, quận 1) lúc 15h ngày 10/10 vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: T.N.

Hoạt động kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng số 1 Petrolimex (Hai Bà Trưng, quận 1) lúc 15h ngày 10/10 vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: T.N.

Theo đó, Sở Công thương đề xuất hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu có thể tiếp cận, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Thời gian đề xuất hỗ trợ phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông vào giờ cao điểm (từ 9 giờ đến 16 giờ và từ 18 giờ đến 22 giờ) từ ngày 11/10 đến hết ngày 1/11.

Sau thời gian trên, căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu phát sinh (nếu có), Sở Công thương sẽ đánh giá tình hình và đề xuất thời hạn cho phép lưu thông phù hợp (trong trường hợp cần thiết).

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Sở Công thương cho biết đã tổ chức gặp gỡ, lắng nghe trực tiếp ý kiến của doanh nghiệp, động viên, chia sẻ và đã tham mưu UBND TP.HCM báo cáo Liên bộ Công thương và Tài chính về tình hình hoạt động bán lẻ trên địa bàn để có những giải pháp phù hợp đảm bảo lợi ích hài hòa giúp cho các doanh nghiệp cân đối lại chi phí và đảm bảo nguồn cung ứng phục vụ cho nhu cầu sản xuất tiêu dùng của người dân. Liên Bộ cũng đã có nghiên cứu và điều chỉnh, theo đó dự báo kỳ điều chỉnh giá ngày 11/10 tới đây sẽ khắc phục được những bất cập về chi phí.

Trước đó, tối 9/10, để khắc phục tình trạng này, Sở Công thương TP.HCM đã đề nghị các đơn vị có chuỗi cung ứng lớn tăng cường nhập hàng để cung ứng xăng dầu cho doanh nghiệp bán lẻ. Riêng 9/10, Petrolimex Thành phố huy động 80 xe bồn (1.600m3 xăng) vận chuyển xăng dầu từ kho về nhập cho các hệ thống cửa hàng bán lẻ của mình để tăng cường nguồn cung bù đắp cho các cửa hàng lân cận đóng cửa hoặc bị gián đoạn nguồn cung cục bộ.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cũng cho biết, theo quy định, cửa hàng xăng dầu nào đóng cửa phải có ý kiến chấp thuận của Sở Công thương; nếu không, Sở sẽ xem xét, xử lý đơn vị vi phạm.

Đặc biệt, những trường hợp cửa hàng có xăng dầu nhưng cố tình găm hàng không bán hay bán nhỏ giọt chờ giá tăng thì lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện sẽ xử phạt theo quy định. Trong tình hình sức mua tăng nhưng nguồn cung xăng dầu có hạn, một số cửa hàng cố gắng duy trì cung ứng cho người tiêu dùng nhưng bán có hạn mức, tùy trường hợp, cơ quan chức năng sẽ xem xét xử lý.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm