| Hotline: 0983.970.780

Điện Quang giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới

Thứ Sáu 11/10/2019 , 14:05 (GMT+7)

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành cùng sự đồng lòng, đồng tình ủng hộ của toàn thể nhân dân, xã Điện Quang (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã tạo ra sức mạnh tổng hợp trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM).

15-46-10_1
Các tuyến đường xã Điện Quang đều rộng rãi, sạch đẹp.

Sau khi về đích NTM trước kế hoạch 1 năm trong giai đoạn 2011 – 2015 thì giai đoạn 2015 – 2019, các tiêu chí không ngừng được nâng lên, từng bước đưa Điện Quang ngày một thay da đổi thịt.

Những ngày đầu bước vào xây dựng NTM, do chưa hiểu được lợi ích mà chương trình này mang lại nên người dân trong xã vẫn có tâm lý e ngại, không muốn mất đất, mất vườn dẫn đến công tác vận động của các cấp chính quyền gặp nhiều khó khăn.

Trải qua thời gian, sau những buổi tuyên truyền sâu rộng đã giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Bên cạnh đó, các ban ngành trong xã đã triển khai cuộc vận động nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”.

Những hành động cụ thể này đã góp phần dần thay đổi được nhận thức của người dân địa phương. Từ đó, mọi người đã tự nguyện phá bỏ hàng rào cũ, hiến đất để cùng nhau thay đổi bộ mặt của xã Điện Quang.

Nhớ lại những ngày khi chưa triển khai chương trình xây dựng NTM, ông Phan Thiện (thôn Bảo An, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn) cho biết, lúc đó đường xá trong thôn vô cùng nhếch nhác, chật hẹp. Rác thải để khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường.

Giờ đây, với sự chung tay của người dân trong thôn, những con đường dẫn vào xã Điện Quang đã được bê tông hóa, đường làng ngõ xóm mở rộng, thoáng mát, ô tô đi lại dễ dàng. Cùng với đó, người dân cũng góp công xây dựng các các công trình thủy lợi, chợ nông thôn, nhà văn hóa, trồng cây dọc đường nông thôn… Cảnh quan nơi đây ngày càng cải thiện, người dân được sống trong cảnh quan môi trường ngày cành xanh – sạch – đẹp hơn.

Xác định xây dựng NTM gắn liền với công tác phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân, xã Điện Quang đã đưa ra những chính sách đúng hướng, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trong đó phải kể đến công tác chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh các mô hình chuyên canh; xã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Điện Bàn triển khai mô hình chuyên canh trên 5ha cây đậu phụng, cây ngô nếp; xây dựng thương hiệu “Dầu phụng đất Quảng”; khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch; ưu tiên phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp an toàn, xanh, sạch, có thương hiệu và giá trị kinh tế cao, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất…

15-46-10_2
Chính quyền và người dân xã Điện Quang vẫn đang tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt được.

Nhờ vậy, tính đến cuối năm 2018, toàn xã Điện Quang còn 1,73% hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt hơn 37 triệu đồng/người/năm. Xã phấn đấu đến cuối năm 2019, tỉ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,44% (giảm 0,19%) và thu nhập bình quân đầu người ước đạt 42 triệu đồng/người/năm. Nhiều hộ dân đã thoát nghèo, một số người có thu nhập bền vững, mức sống của nhân dân ngày một nâng lên.

Ông Lê Thành, Chủ tịch UBND xã Điện Quang chia sẻ, dù địa phương đã đạt chuẩn NTM nhưng hiện nay, xã vẫn không hề lơ là mà luôn xác định phải làm sao để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Thời gian qua, xã luôn tích cực vận động, khuyến khích nhân dân cùng tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở địa phương.

“Cùng với đó, chúng tôi cũng tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp để nâng cao năng suất lao động, nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị canh tác.

Xã Điện Quang quyết tâm giữ vững và nâng chuẩn 19 tiêu chí xây dựng NTM, phấn đấu xây dựng thành công 100% thôn trên địa bàn đạt “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”; xây dựng xã Điện Quang đạt “Xã nông thôn mới nâng cao” và “Xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2019”, ông Lê Thành, Chủ tịch UBND xã Điện Quang nói.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất